Truy cập hiện tại

Đang có 126 khách và không thành viên đang online

Tân Châu: Trên 700 hécta lúa vụ Hè Thu xuống giống bị ngập úng do mưa lớn kéo dài

(TGAG)- Mấy ngày qua, nông dân có diện tích trồng lúa thuộc vùng bao Tân An - Tân Thạnh và xã Châu Phong - thị xã Tân Châu đang gặp phải nhiều khó khăn trong sản xuất vụ mùa Hè Thu 2017 đúng theo lịch thời vụ. Bởi thời gian gần đây, tình hình thời tiết diễn biến bất thường, mưa lớn kéo dài đã gây ảnh hưởng trong khâu xuống giống của bà con nông dân, hiện có khoảng trên 700 hécta diện tích lúa bị ngập úng, trong đó trên 250 hécta phải xạ đi, xạ lại nhiều lần.


ông Dương Văn Bạc - ngụ tại ấp Vĩnh Lợi II, xã Châu Phong chuẩn bị giống sạ lại lần 2

Theo kế hoạch vụ Hè Thu năm 2017, thị xã Tân Châu xuống giống với tổng diện tích lúa trên 11.000 hécta, dự kiến đến ngày 10/5/2017 là dứt điểm, nhưng đến nay xuống giống đạt gần 70% kế hoạch, còn khoảng 30% diện tích tương đương với 3.300 hécta lúa chưa xuống, đã bị trễ vụ. Hiện bà con nông dân đang tranh thủ xuống giống theo lịch thời vụ, nhằm hạn chế tình hình dịch hại trên ruộng lúa. Thế nhưng, thời gian gần đây do ảnh hưởng thời tiết, mưa - nắng thất thường, mưa thì quá lớn, lượng nước nhiều làm cho một số diện tích mới xuống giống lúa bị ngập úng, nông dân phải xuống giống lại nhiều lần; trái lại khi nắng thì nhiệt độ quá cao làm cho lúa lớn phát triển kém, lúa mới sạ bị chết, nắng nóng làm chết mộng nên lúa lên bị thưa.

Nông dân Võ Văn Bạo, ngụ ấp Tân Hậu A2, xã Tân An cho biết:“Hồi đó giờ, mùa này là mưa đầu mùa mà mưa rất lớn, lượng nước rất nhiều, cho nên ảnh hưởng ngập hết cánh đồng, mưa gió thì phải chịu thôi, sạ 08 công lại, sạ lần thứ nhì, rồi lần thứ ba mà không biết có chắc ăn hay không nữa, vì trời mưa quá rồi, thì nó phải thiệt hại, chi phí lúa giống, mua thuốc diệt mầm này kia, nó gây trở ngại cho cỏ sau này nó phát triển mạnh nữa”.

Ngay sao khi nhận được thông tin phản ánh của bà con nông dân, chính quyền địa phương đã nhanh chóng khảo sát, thống kê diện tích thiệt hại, và tìm giải pháp khắc phục, giúp bà con an tâm gieo xạ, chăm sóc vụ mùa. Ông Nguyễn Thanh Long – PCT UBND xã Tân An cho biết: “Với tình hình mưa lớn kéo dài nhiều ngày thì cũng gây ảnh hưởng đến tình hình xuống giống thiệt hại vụ Hè Thu của bà con nông dân trên địa bàn xã Tân An, vấn đề này địa phương rất là quan tâm, chỉ đạo tổ thường trực ban điều hành rút úng vùng bao Tân An – Tân Thạnh để mà khởi động điều hành các trạm bơm cũng như là mở các cái cống, để rút úng giảm tình hình thiệt hại cho bà con; bên cạnh chỉ đạo cán bộ chuyên môn phối hợp với các Hợp tác xã rà soát lại diện tích thiệt hại của bà con, cũng như là xác lập danh sách cụ thể để mà báo cáo về trên để mà được hỗ trợ thiệt hại là xuống giống vụ Hè Thu của bà con trên địa bàn xã Tân An”.

Nhưng với tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, nông dân vùng bao Tân An – Tân Thạnh và xã Châu Phong lại phải đối mặt với những khó khăn. Trong khi có những diện tích lúa đang trong giai đoạn phát triển, thì ruộng của nông dân tại đây chỉ mới bắt đầu xuống giống lại; như vậy, tình hình dịch hại sẽ phân tán và xuất hiện ở những trà lúa khác nhau, điều này gây ảnh hưởng rất nhiều đến năng suất vụ mùa Hè Thu năm nay. Điển hình như ruộng của nông dân Dương Văn Bạc - ngụ tại ấp Vĩnh Lợi II, xã Châu Phong, vụ mùa năm nay, ông Bạc gieo sạ 07 hécta lúa, thế nhưng do mưa lớn làm 40 hécta lúa xuống giống phải sạ lại lần hai, điều này đã gây thiệt hại về kinh tế của gia đình. Nông dân Dương Văn Bạc chia sẻ: “Bây giờ thì xạ lúa từ đó tới giờ chưa có đám mưa nào mà lớn như đám mưa này, từ 3h30 sáng mà tới 7h, bị ngập úng nên lúa chết nhiều; bên cạnh số nào mà sạ trước được 05 - 06 đêm thì còn sống, còn số nào mới sạ là ngập lúc hết. Bây giờ, nhờ Nhà nước hỗ trợ được là số giống thôi, là bà con yên tâm rồi”.



Ngoài ra, để hạn chế đến mức thấp nhất những loại dịch hại xuất hiện sau này, bà con nông dân cần áp dụng những tiến bộ khoa học kĩ thuật vào đồng ruộng như áp dụng chương trình “3 Giảm 3 Tăng” và “1 Phải 5 Giảm”, góp phần giảm chi phí đầu tư, tăng lợi nhuận trong sản xuất. Ông Tôn Hồng Tân - Trưởng trạm Trồng trọt & BVTV thị xã Tân Châu khuyến cáo: “Thì trong năm nay, chúng ta thấy là điều kiện thời tiết thất thường, khi trời mưa thì mưa quá lớn và kéo dài, cái thứ hai khi nắng thì nhiệt độ quá nóng, từ đó, nó là cho một số diện tích mà chúng ta mới xuống giống lúa thì nó bị chết, trái lại khi nắng thì nhiệt độ quá cao đó thì làm cho cây lúa chúng ta phát triển kém đi và lúa chúng ta mới sạ thì nắng nóng làm cho cây lúa bị chết từ đó làm cho mật độ cây trên diện tích bị ít đi. Vì thế bà con nông dân chúng ta cần lưu ý trong khâu chăm sóc lúa, khi chúng ta đã gieo xạ lên rồi và trong khâu chuẩn bị xuống giống. Đối với lúa mà chúng ta đã gieo xạ lên rồi, khi bón phân cho lúa cần trộn bổ sung thêm phân hữu cơ như phân Risopla V, phân Humic,… để giúp cho cây lúa chúng ta phát triển và chống chịu với thời tiết tốt hơn”.

Điều kiện bất lợi của thời tiết đã làm cho nỗi khó khăn, vất vả của bà con nông dân trên cánh đồng lại càng thêm nặng nề hơn. Khi chỉ mới bắt đầu vụ mùa, lại phải tốn thêm nhiều chi phí trong khâu sản xuất như về lượng giống, thuê nhân công cày bừa, sạ lúa, phân bón,..v.v… Với những khó khăn đó, nông dân rất cần sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, các ngành, để phần nào giúp bà con nông dân giải quyết tạm thời những khó khăn, vững tâm trong sản xuất. Cùng với những khuyến cáo của ngành chuyên môn, sự quan tâm của chính quyền địa phương, mong rằng, trong vụ mùa Hè Thu 2017, bà con nông dân vùng bao Tân An - Tân Thạnh và xã Châu Phong sẽ khắc phục được những khó khăn, an tâm trong lao động, sản xuất và vụ mùa sẽ đạt được kết quả như mong muốn.
Tin, ảnh: Huyền Thoại - Văn Phô



Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37255750