Truy cập hiện tại

Đang có 62 khách và không thành viên đang online

Tân Châu: Sức lan tỏa của phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”

(TGAG)- Tân Châu là thị xã biên giới, tiếp giáp nước bạn Campuchia, là địa bàn có nhiều yếu tố tác động ảnh hưởng đến an ninh trật tự (ANTT). Trong năm 2018 và 6 tháng đầu năm 2019, tình hình ANTT và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thị xã có nhiều vấn đề cần quan tâm như: tội phạm trộm cắp, xâm hại trẻ em, tội phạm ma túy, tệ nạn xã hội từng lúc, từng nơi diễn biến phức tạp, với những phương thức, thủ đoạn hoạt động tinh vi. Trước tình hình trên, để chủ động tình hình, Công an thị xã Tân Châu đã tham mưu Ban Chỉ đạo thị xã xây dựng và ban hành nhiều Chương trình, Kế hoạch gắn với thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” (TDBVANTQ), với mục tiêu kiểm soát được tình hình, phòng ngừa và đấu tranh có hiệu quả các loại tội phạm trên địa bàn, góp phần kiềm chế tội phạm hình sự, đảm bảo ANTT phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.  

Với vai trò thường trực Ban Chỉ đạo, là lực lượng chủ công, nồng cốt trong công tác xây dựng phong trào “TDBVANTQ”. Hàng năm, Công an thị xã Tân Châu phối hợp với các ngành chủ động, tham mưu Ban Chỉ đạo xây dựng kế hoạch đến toàn hệ thống chính trị và Nhân dân trên địa bàn. Trong đó, chú trọng công tác tuyên truyền bằng nhiều nội dung, hình thức phong phú, sát cơ sở về phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội,… qua đó, để mọi người dân nâng cao tinh thần cảnh giác “không tin, không nghe, không làm theo và không để kẻ xấu lợi dụng kích động gây phức tạp tình hình”.  


UBMTTQVN xã Châu Phong tuyên truyền Nông thôn mới và phong trào TDBVANTQ trong đồng bào dân tộc Chăm

Bên cạnh, các tổ chức Thành viên của Mặt trận Tổ quốc đã gắn việc đẩy mạnh phong trào “TDBVANTQ” với thực hiện nhiệm vụ chính trị, các phong trào thi đua, các cuộc vận động của mình. Điển hình như: Hội LHPN với Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, “Tuyên truyền, giáo dục phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”; Đoàn Thanh niên với phong trào “Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ ANTQ”, “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”, “Năm thanh niên tình nguyện”; Hội Người cao tuổi với phong trào thi đua “Tuổi cao – gương sáng”, “Mắt sáng cho người cao tuổi”, “Người cao tuổi tham gia bảo vệ môi trường và xây dựng nông thôn mới”,… Liên Đoàn Lao Động với phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Học tập, nâng cao trình độ học vấn, nghề nghiệp”,….

Nhờ phong trào “TDBVANTQ” được phát động sâu rộng,… nên tình hình tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn thị xã Tân Châu từng bước được kiềm chế, giảm dần so với trước. Theo số liệu thống kê của Công an Thị xã Tân Châu, trong năm 2018 và 6 tháng đầu năm 2019, lực lượng đã phát hiện đấu tranh 19 vụ phạm pháp hình sự (trong đó, có 2 vụ cướp tài sản, 01 vụ giết người); bắt xử lý 53 vụ tệ nạn xã hội, liên quan 175 đối tượng đánh bạc với các hình thức; bắt 82 vụ vận chuyển hàng lậu, hàng cấm; 21 vụ liên quan 39 đối tượng “tàng trữ, mua bán, sử dụng trái phép các chất ma túy”, đã khởi tố 13 vụ, 25 bị can; chuyển viện kiểm sát đề nghị truy tố 60 vụ 75 bị can,… Từ phong trào “TDBVANTQ”, đã xuất hiện nhiều gương người tốt, việc tốt, những điển hình tiên tiến; đã đề nghị khen thưởng 07 tập thể, 24 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Có thể nói, phong trào “TDBVANTQ” trên địa bàn thị xã Tân Châu đã thật sự lan tỏa đến với đời sống mọi người, mọi nhà, không phân biệt dân tộc, hay tôn giáo nào, đều đồng tình hưởng ứng tham gia. Đây không chỉ là nhiệm vụ nồng cốt của lực lượng Công an, mà trong Nhân dân, mỗi nhà, mỗi người luôn là một tế bào của lực lượng Công an, kiên tâm, vững chí trước mọi âm mưu của các thế lực thù địch, nhằm chia sẻ khối đại đoàn kết toàn dân tộc; đấu tranh, bày trừ và đẩy lùi các tệ nạn xã hội, các loại tội phạm gây mất trật tự trong đời sống xã hội,… Cho biết mô hình “phòng, chống tội phạm trong tôn giáo”. Đại đức Thích Thiện Đức, Chủ trì Chùa Vĩnh Quang (xã Châu Phong) chia sẻ :“Là một tổ chức thành viên trong hệ thống Mặt trận, với vai trò là một tu sĩ Phật giáo, tôi luôn nêu cao ý thức tự giác, tự nguyện, ngoài việc tham gia các mặt từ thiện, phúc lợi xã hội; chúng tôi luôn luôn vận động phật tử sống và làm theo tinh thần giáo lý của đạo Phật, quyết tâm thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng và pháp luật Nhà nước, nghiêm chỉnh chấp hành tốt quyền và nghĩa vụ của công dân; thường xuyên họp mặt vận động bà con phật tử tham gia phong trào “TDBVANTQ”, trước nhất là thực hiệm mô hình “phòng chống tội phạm trong tôn giáo”, kế đến là gia đình, phải nuôi dạy con thật tốt, tránh xa các TNXH, tuyệt đối không tham gia theo các đối tượng tội phạm, đấu tranh ngăn ngừa các loại tội phạm, tạo mọi điều kiện thuận lợi để con em mình được học hành đến nơi, đến chốn, từ đó góp phần vào việc đảm bảo ổn định đời sống kinh tế, văn hóa – xã hội”.

Với phương châm sống “Tốt đời, đẹp đạo”, trong thời gian qua, cộng đồng Islam tỉnh An Giang nói chung, xã Châu Phong nói riêng, luôn quan tâm giáo dục tín đồ nâng cao tinh thần yêu nước; đoàn kết, gắn bó đồng hành cùng với dân tộc; thực hiện theo đúng giáo lý cơ bản của tôn giáo Islam gắn với việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; giữ vững và phát huy  truyền thống văn hóa đậm đà bản sắc văn tộc; nêu cao trách nhiệm của công dân; chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực hưởng ứng các Chương trình, Kế hoạch của Cấp ủy Đảng và Chính quyền địa phương; nhiệt tình tham gia các phong trào thi đua yêu nước,… nhằm góp sức mình vào sự phát triển của đất nước nói chung và quê hương Tân Châu nói riêng. Ông Haji Jacky, Trưởng Ban đại diện Cộng đồng Hồi giáo tỉnh An Giang nhận xét: “Trong thời gian qua, cộng đồng dân tộc Chăm tín đồ Islam luôn đề cao tinh thần cảnh giác, nhận thức, tham gia tích cực phong trào “TDBVANTQ” ở địa phương phát động, điển hình là mô hình “Camera an ninh” và mô hình “phòng chống tội phạm trong tôn giáo”,… qua đó, vận động người thân, gia đình trong tín đồ ký cam kết không vi phạm pháp luật, nâng cao ý thức thực hiện an toàn giao thông, PCCC, thực hiện các tiêu chí, chỉ tiêu nếp sống văn minh và xây dựng nông thôn mới”.  


Mô hình camera an ninh

Để phong trào “TDBVANTQ” tiếp tục được phát huy nhân rộng, thực hiện có hiệu quả. Trong thời gian tới, Công an thị xã Tân Châu tiếp tục tham mưu kịp thời cho Thị ủy, UBND thị xã nâng chất phong trào “TDBVANTQ” gắn với các Cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước khác của Đảng và Nhà nước như: “Dân vận khéo”, “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Toàn dân tham gia phòng ngừa, phát hiện tố giác tội phạm”; cảm hóa, giáo dục, cải tạo người phạm tội tại gia đình và cộng đồng dân cư. Tiếp tục duy trì xây dựng và nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến theo hướng “Tự quản, tự phòng, tự bảo vệ, tự hòa giải”; tổ chức ký cam kết xây dựng khu dân cư, cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường an toàn về ANTT; đẩy mạnh phong trào thi đua “Học tập, đuổi kịp và vượt các điển hình tiên tiến trong phong trào “TDBVANTQ”, “Dân vận khéo” và Hội nghị “Công an lắng nghe ý kiến Nhân dân”. Thường xuyên củng cố, bồi dưỡng nghiệp vụ cho lực lượng nòng cốt làm công tác xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”, nhất là lực lượng Công an xã, Bảo vệ cơ quan, Doanh nghiệp, Bảo vệ dân phố,… qua đó, nhằm ngăn chặn và đẩy lùi các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, tạo môi trường trong sạch, lành mạnh, để người dân yên tâm sản xuất.

Có thể nói, phong trào “TDBVANTQ” thời gian qua, đã thật sự lan tỏa trong đời sống người dân trên địa bàn thị xã Tân Châu. Phong trào đã có nhiều chuyển biến tích cực, huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và Nhân dân tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần xây dựng thế trận an ninh Nhân dân vững chắc, đảm bảo ANTT phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Văn Phô
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37333260