Truy cập hiện tại

Đang có 94 khách và không thành viên đang online

Tân Châu thành lập Tổ tuần tra liên ngành lưu động phòng, chống buôn lậu trên tuyến biên giới

(TGAG)- Hiện nay, tình hình buôn lậu qua biên giới tại cửa khẩu Vĩnh Xương (TX. Tân Châu) diễn biến rất phức tạp, lợi dụng địa bàn có nhiều đường mòn, lối mở, nhất là thời điểm mùa nước nổi, các đối tượng buôn lậu dễ dàng tuồng hàng hóa vào nội địa, với hai mặt hàng chính là thuốc lá điếu ngoại và đường cát Thái Lan. Trước thực trạng trên, Ban Chỉ đạo 389 thị xã Tân Châu đã đề ra nhiều giải pháp chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường công tác phối hợp, kiểm soát hàng lậu qua biên giới.

Thị xã Tân Châu có đường biên giới dài 6,2 km, tiếp giáp với xã Kaomsano, quận Lekdek, tỉnh Kandal (Vương quốc Campuchia) gồm: đường bộ lẫn đường sông). Vào mùa khô, trên tuyến biên giới này, có nhiều đường mòn, lối mở tự phát thông qua biên giới. Vào mùa lũ, nước tràn đồng, cả tuyến biên giới đường bộ nước mênh mông, nơi nào cũng thuận lợi cho các đối tượng buôn lậu hoạt động, đưa hàng qua biên giới. Thời gian gần đây, lợi dụng tình hình nước dâng cao, các đối tượng buôn lậu ngày đêm đưa hàng qua biên giới, dùng mọi phương tiện vận chuyển để đẩy hàng hóa vào sâu trong nội địa, nhất là vào buổi tối, thời gian bàn giao giữa các ca trực; cử người canh đường để báo tin cho nhau, thường xuyên thay đổi địa điểm,… để đối phó với lực lượng chức năng.


Tổ tuần tra liên ngành lưu động phòng, chống buôn lậu đang tuần tra bằng ca nô trên tuyến kênh 7 xã

Trước thực trạng trên, ngoài các lực lượng chức năng đã được bố trí theo nhiệm vụ được phân công; vừa qua, Ban Chỉ đạo 389 thị xã Tân Châu đã thành lập Tổ tuần tra liên ngành lưu động phòng chống buôn lậu tại Cửa khẩu Vĩnh Xương, gồm các lực lượng như: Biên phòng, Hải quan, Quản lý thị trường, Công an cùng  tham gia, tổ chức thực hiện xuyên suốt 24/24 giờ. Ngay sau khi được thành lập, Tổ đã tăng cường các hoạt động, phối hợp cùng với lực lượng chức năng sẵn có thực thi các nhiệm vụ được phân công, nhất là tăng cường tuần tra các khu vực trọng điểm như: các đường mòn lối mở dọc theo tuyến biên giới, đường nông thôn, trên sông Tiền, kênh Bảy xã, đường nước số 2,... với cách làm này, đã phần nào hạn chế được tình hình buôn lậu trên địa bàn biên giới Vĩnh Xương.

Từ đầu năm 2018 đến nay, các lực lượng chức năng trên địa bàn thị xã Tân Châu đã bắt giữ hơn 100 vụ buôn lậu, trị giá hàng hóa trên 600 triệu đồng. Riêng Tổ tuần tra liên ngành lưu động, sau hơn 5 tháng đi vào hoạt động, Tổ đã tuần tra, kiểm soát bắt giữ 30 vụ buôn lậu, với số lượng hàng hóa trị giá trên 160 triệu đồng, chủ yếu là hai mặt hàng đường cát Thái Lan và thuốc lá ngoại.

Theo đánh giá của ngành chức năng, khó khăn nhất hiện nay đối với Tổ tuần tra liên ngành lưu động, là dọc theo tuyến tỉnh lộ 952 nối dài (xã Vĩnh Xương), có nhiều hộ dân sinh sống chỉ cách biên giới khoảng 100 đến 200 mét và khu vực này có 8 đường mòn, lối mở tự phát thông qua biên giới, làm cho việc kiểm soát người và hàng hóa qua lại biên giới rất phức tạp, khó kiểm soát. Ngoài ra, khu vực này hiện còn 05 cơ sở sản xuất, chế biến đường phèn đang hoạt động, phần lớn là đường cát Thái Lan hóa kiếp thành đường phèn, gây rất nhiều khó khăn cho lực lượng phòng chống buôn lậu mỗi khi kiểm tra, thì các cơ sở này đều có chứng từ hóa đơn hợp pháp từ những nhà máy sản xuất mía đường tận miền Đông Nam bộ.

Để kiểm soát chặt chẽ tình hình buôn lậu trên tuyến biên giới tại Cửa khẩu Vĩnh Xương; thời gian qua, Ban Chỉ đạo 389 thị xã Tân Châu đã tổ chức nhiều cuộc họp, để bàn các giải pháp, biện pháp chỉ đạo các lực lượng chức năng trên tuyến  biên giới, các ngành liên quan, cùng 2 xã biên giới Vĩnh Xương, Phú Lộc để thông tin về các thủ đoạn của các đối tượng buôn lậu đưa hàng qua biên giới; trên cơ sở đó phân công, nhiệm vụ một cách cụ thể cho từng lực lượng để phối hợp chặt chẽ, đấu tranh chống buôn lậu đạt hiệu quả cao. Cụ thể, đối với buôn lậu qua các đường mòn, lối mở, ngoài các lực lượng chức năng tại địa bàn, Tổ tuần tra liên ngành lưu động tổ chức mật phục các điểm trọng yếu, tăng cường hoạt động tuần tra, kiểm soát. Đối với các lò đường phèn, tổ chức cho các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra xem có đủ điều kiện về an toàn vệ sinh thực phẩm, đảm bảo môi trường, hóa đơn chứng từ đầu vào, đầu ra… Nếu cơ sở nào không đáp ứng được điều kiện sản xuất, thì đề nghị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Việc này, nhằm để ngăn chặn tình trạng mua đường cát nhập lậu về chế biến đường phèn để mang đi tiêu thụ một cách hợp pháp,… 
     
Theo nhận định của các ngành chức năng, từ nay đến cuối năm, nhất là thời điểm Tết Nguyên đán, tình hình buôn lậu ở khu vực biên giới Vĩnh Xương còn phức tạp hơn, do tâm lý thích chọn mua hàng ngoại của người tiêu dùng trong nước như hiện nay. Tuy nhiên, với sự quyết tâm của Ban chỉ đạo 389 thị xã Tân Châu, cùng các lực lượng chức năng, chính quyền 2 xã biên giới, tăng cường vận động, tuyên truyền cho người dân sống dọc theo biên giới không tiếp tay với đối tượng buôn lậu, đồng thời hướng nghiệp bà con có việc làm ổn định, có được như thế thì hy vọng biên giới Vĩnh Xương sẽ giảm dần tình trạng buôn lậu trong thời gian tới.

Văn Phô
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37147898