Truy cập hiện tại

Đang có 201 khách và không thành viên đang online

Hiến đất làm đường chủ trương phù hợp “Ý Đảng lòng Dân”

(TGAG)- Những năm qua, việc “Hiến đất làm đường” của bà con nhân dân trên địa bàn thị xã Tân Châu đã trở thành hành động đẹp và có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng, thể hiện rõ nét nhất mỗi khi nhà nước có chủ trương xây dựng các công trình giao thông, thủy lợi luôn được sự đồng thuận ủng hộ và nhiệt tình đóng góp của bà con nhân dân, góp phần tạo nên diện mạo quê hương Tân Châu ngày càng văn minh - giàu đẹp với những công trình mang đậm nét “Ý Đảng lòng dân”.



Chỉ còn ít tháng nữa, quê hương Phú Vĩnh sẽ trở thành xã Nông thôn mới thứ 02 của thị xã Tân Châu, trong niềm hân hoan, phấn khởi của cả hệ thống chính trị và nhân dân xã nhà, chúng ta lại có dịp nhìn lại những đóng góp của bà con nhân dân Phú Vĩnh trong chung tay xây dựng Nông thôn mới trên quê hương. Nổi bật đó là những công trình giao thông nông thôn, giao thông nội đồng trong thực hiện tiêu chí số 2 về giao thông, Phú Vĩnh đã đạt chỉ tiêu 2.3 về tỷ lệ km đường dân sinh được cứng hóa, sạch không lầy lội vào mùa mưa và chỉ tiêu 2.4 tỷ lệ đường trục chính nội đồng được cứng hóa, xe cơ giới đi lại thuận tiện. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, Phú Vĩnh đã thực hiện nhiều công trình như bê tông hóa các đường cộ giao thông nội đồng với chiều dài hơn 16km, trong đó, vận động nhân dân hiến đất làm đường với diện tích 3.500 m2 trị giá trên 240 triệu đồng. Khi tiến hành thực hiện các công trình, địa phương luôn tổ chức các buổi họp lấy ý kiến nhân dân vì có những đoạn công trình thuộc phần đất của nhân dân, để đảm bảo tính dân chủ và công khai. Ông Phạm Văn Ngàn – Chủ tịch Mặt trận xã Phú Vĩnh cho biết: “Vừa qua Ban công tác Mặt trận của xã kết hợp với UBND xã và Ban nhân dân ấp đã tổ chức tuyên truyền cho người dân về việc làm giao thông nội đồng, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên các hộ đã ý thức hiến đất để làm đường cộ, đến nay đã được hoàn thành đưa vào sử dụng, nhằm thuận tiện vận chuyển vật tư cũng như nông sản của bà con nông dân ở trong vùng, bên cạnh đó cũng góp phần thực hiện hoàn thành tiêu chí xây dựng Nông thôn mới của xã Phú Vĩnh”.

Xác định xây dựng Nông thôn mới với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng”, nhân dân chính là chủ thể trong thực hiện cùng với tinh thần sẵn sàng hiến đất làm đường của nhân dân Phú Vĩnh đã góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho các công trình thi công hoàn thành đúng tiến độ đề ra, để hôm nay khi được thụ hưởng kết quả đó, chú Cao Hoàng Phương – ngụ ấp Phú Hưng – xã Phú Vĩnh phấn khởi nói: “Hồi đó, cô bác đi làm ruộng thì không có đường cộ, cực khổ lắm, kiếm đường đi không hà, rồi khi có chủ trương nhà nước vận động dân để mà mở rộng đường cộ, nói ngay có dính vô miếng đất nhà tôi, bề dài 40m, bề ngang 5m, để cho cô bác đi đồng chở phân chở lúa cho dễ dàng, cảm thấy trong lòng thoải mái, sung sướng lắm. Theo tôi, Nhà nước mà làm việc cho dân thì mình nên đóng góp với nhà nước đặng mà mình làm để có mình đi, không có đường đi khổ lắm”.

Cũng giống như niềm hân hoan, phấn khởi của chú Cao Hoàng Phương mà ở nơi biên giới quê hương Phú Lộc, chú Võ Hữu Dưng cũng không giấu được niềm vui khi gia đình chú cũng đã hiến 252 m2 đất ruộng thực hiện công trình đường cộ giao thông nội đồng Rọc Cà Tum. Chú Võ Hữu Dưng – ngụ ấp Phú Bình – xã Phú Lộc bày tỏ: “Nhà nước lo cho nông dân được đường cộ nội đồng này làm đal lên vậy là nông dân quá mừng, giờ nói chung đi chở phân hay chở lúa giống gì chạy xe tới chỗ luôn. Số hiến đất này không có nhiêu, mà nói chung là làm cho mình đi thôi, chớ ông nhà nước không có đi, nông dân đi bởi vậy nông dân vui vẻ và đồng thuận làm hoàn thành được đường cộ, nông dân mừng lắm, công nhận nhà nước lo cho dân cỡ đó, dân hoan nghênh, phấn khởi lắm. Thậm chí hừng sáng bây giờ, đàn bà, đàn ông người ta đi tập thể dục đi thẳng thẳng ra ngoài, vì không có xe, thuận tiện cho nông dân dữ lắm, sáng bữa nào mà không mưa ha, tèn ơi người ta đi xuống dưới hì hì. Nói chung đường cộ chính tôi hiến đất tôi còn mừng, tôi không có buồn rầu gì hết trơn”.

Chỉ tính riêng năm 2017, trên địa bàn xã Phú Lộc đã thực hiện các công trình như làm đường cộ Mương Út Hanh, đường cộ nối đầu lộ hàng me xã Vĩnh Xương và công trình đường cộ nội đồng kết hợp đường nước tiêu cống Láng cá tra xuống lộ hàng me đã có gần 30 hộ dân hiến đất, từ đó, đã góp phần tạo nên diện mạo mới cho quê hương Phú Lộc, đặc biệt là tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình sản xuất nông nghiệp của bà con nông dân. Xây dựng những công trình này không chỉ có người dân địa phương mà còn có rất nhiều bà con nông dân ở xã Vĩnh Hòa, xã Vĩnh Xương đến canh tác, nhưng tất cả đều hướng đến lợi ích chung nên luôn sẵn lòng đóng góp diện tích đất của gia đình. Ông Lê Văn Triết – Giám đốc HTX Nông Nghiệp Tân Tiến xã Vĩnh Xương cho biết: “Qua chương trình phát động làm đường cộ và đường nước tưới tiêu nội đồng, kết hợp với UBND xã Vĩnh Xương và Phú Lộc, có triệu tập cuộc họp ở tại HTX để động viên tinh thần đóng góp của bà con để xây dựng, đã được bà con thống nhất cao, có khoảng 40 thành viên của HTX, trong đó có 14 hộ dính khoảng 3.000 m2, bà con cũng đồng ý là hiến để làm đường cộ và đường tưới tiêu, bà con thống nhất như thế này cũng tạo điều kiện thuận lợi cho HTX  phục vụ cho 100 hecta vườn và rẫy do HTX quản lý”.

Riêng đối với phường Long Sơn là một phường mới xác nhập vào thị xã Tân Châu trên cơ sở hạ tầng, kĩ thuật của phường vẫn còn những hạn chế nhất định. Tuy nhiên nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động mà thời gian qua, cả hệ thống chính trị và nhân dân phường đã thực hiện nhiều công trình giao thông, trong đó, luôn có sự hiện diện, đóng góp của nhân dân, từ đó đã góp phần phát triển thương mại dịch vụ và tạo điều kiện thuận lợi trong giao thương hàng hóa nông sản đến các đầu mối trên địa bàn trong và ngoài phường tiêu thụ được thuận tiện, dễ dàng. Ông Nguyễn Hữu Nghị - Phó Chủ tịch UBND phường Long Sơn cho biết: “Trên tinh thần phát huy chủ đề của Đại hội là huy động mọi nguồn lực để xây dựng hệ thống giao thông, nhằm chuyển đổi cơ cấu nền nông nghiệp, thúc đẩy thương mại dịch vụ, thì qua đó, địa phương xây dựng kế hoạch, vận động nhân dân hiến đất để làm sao phát triển hệ thống giao thông để phục vụ cho bà con trong việc đi lại cũng như vận chuyển hàng hóa sau thu hoạch được thuận tiện dễ dàng, không còn cái cảnh nắng bụi mưa bùn. Trong quá trình triển khai được nhân dân trong và ngoài địa bàn phường đồng tình ủng hộ, góp công góp sức góp của để mà xây dựng lộ giao thông nông thôn của địa phương”.

Năm 2016 với chủ trương “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, trên địa bàn phường Long Sơn  đã thực hiện các công trình gồm đoạn bờ Nam kênh Km2 có 40 hộ dân hiến hơn 1.000 m2 đất, công trình khu dân cư K4 đến đường cộ ông Tư Cảnh với 30 hộ hiến 3.767 m2 đất, đường cộ Ủy ban bà con nhân dân đã hiến gần 5.500 m2 đất. Riêng năm 2017, nổi bật với công trình đường lộ sau sông Tiền đến bờ Bắc kênh Km2 do UBND Thị xã làm chủ đầu tư đã có 27 hộ dân hiến đất với diện tích hơn 1.000 m2, đoạn đường giao thông nội đồng kết hợp nạo vét đường tiêu từ sườn 2 đến sườn 3 có 13 hộ dân hiến đất, công trình đường cộ từ chùa Giồng Thành đến đường cộ Ông Vệ có 42 hộ dân hiến 3.640 m2 đất, đã tạo điều kiện thuận lợi trong thông thương hàng hóa, nông sản của nhân dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của phường. Chú Trần Văn Hạn – ngụ khóm Long Hưng 2, phường Long Sơn đã hiến 126,5 m2 đất để thi công công trình đường cộ từ chùa Giồng Thành đến đường cộ Ông Vệ chia sẻ: “Ở đằng phường họp tất cả chứ không phải mình tôi, nói chung trong đó là cũng mấy chục hộ, thấy vậy rồi làm lộ nông thôn của mình cũng đi tới đi lui, thành ra tôi hiến, rồi anh em người ta cũng hiến, qua lại dễ dàng, ai cũng phấn khởi, hồi đó cho được, bây giờ còn có bao nhiêu cũng cho luôn đặng làm đường thông suốt".

Việc “Hiến đất làm đường” của bà con nhân dân trên địa bàn thị xã trong suốt thời gian qua để cùng chung tay với chính quyền địa phương xây dựng và phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp nói chung, thì đối với mỗi người dân nói riêng vẫn luôn chính là đối tượng thụ hưởng từ những thành tựu đó, hành động “cho” và khi được “nhận” của mỗi người dân không chỉ là niềm vui, quyền lợi của mỗi cá nhân mà đó còn là lợi ích chung cho mọi người, cho quê hương xứ lụa Tân Châu để cùng hướng đến xây dựng thị xã Tân Châu trở thành đô thị loại III vào năm 2020.

Huyền Thoại


Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36732296