Truy cập hiện tại

Đang có 95 khách và không thành viên đang online

Điều tra xã hội học "Công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh - thực trạng và giải pháp"

(TUAG)- Nhằm thu thập ý kiến đánh giá, nhận xét của người tiêu dùng (NTD) về công tác bảo vệ quyền lợi NTD trên địa bàn tỉnh, trên cơ sở đó đề xuất, xây dựng các giải pháp nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật Bảo vệ quyền lợi NTD (BVQLNTD) trong thời gian tới. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức đợt điều tra xã hội học quý IV/2020 với đề tài "Công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh - thực trạng và giải pháp".



Đợt điều tra được thực hiện từ ngày 01/10/2020 đến ngày 30/11/2020, bao gồm tất cả các bước: Xây dựng kế hoạch, phiếu trưng cầu ý kiến; lấy ý kiến tư vấn, phỏng vấn sâu; tập huấn cán bộ điều tra; triển khai phiếu; nhập và phân tích số liệu; viết báo cáo kết quả; báo cáo tại Hội nghị BCH Đảng bộ tỉnh.

Nội dung đợt điều tra tập trung: Đánh giá thực trạng các phương thức tuyên truyền giúp người tiêu dùng biết về công tác BVQLNTD; nguồn thông tin tham khảo trước khi sử dụng hàng hóa dịch vụ; mức độ hiểu biết về các quyền cơ bản của NTD. Mức độ hiểu biết về trách nhiệm của NTD khi mua, sử dụng hàng hóa, dịch vụ; mức độ biết đến cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội tham gia BVQLNTD. Tiêu chí quan tâm của NTD trước khi chọn mua hàng hóa, dịch vụ; những tình huống (khó khăn) mà NTD thường gặp; về cách thức giải quyết khi xảy ra tranh chấp trong tiêu dùng và việc giải quyết khiếu nại. Đồng thời đợt điều tra cũng đánh giá về những mặt tích cực, hạn chế và nguyên nhân của hạn chế trong công tác BVQLNTD. Qua đó đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả công tác BVQLNTD trên địa bàn tỉnh thời gian tới.

Phương pháp trưng cầu ý kiến vẫn như các đợt điều tra trước, bằng phiếu hỏi được thực hiện đồng thời hai hình thức: In giấy và khảo sát trực tuyến được thiết kế với số lượng câu hỏi giới hạn, phù hợp, thuận tiện với xu thế người tham gia khảo sát có sử dụng thiết bị thông minh, thông qua việc gửi qua Email, đăng trên các trang mạng xã hội Zalo ở các huyện, thị xã, thành phố và ngành, đoàn thể trong tỉnh, đường dẫn link trên Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh và cấp huyện, Cổng thông tin điện tử các ngành. Đồng thời thực hiện phỏng vấn sâu các nhà quản lý để thu thập các thông tin liên quan, xem xét thực trạng và các giải pháp được đề xuất.

Đối tượng khảo sát của đợt điều tra lần này là: Doanh nghiệp, tiểu thương, người tiêu dùng và cán bộ, đảng viên trên địa bàn tỉnh. Với số lượng mẫu điều tra: Phiếu giấy (1.500 phiếu); phiếu khảo sát trực tuyến dự kiến mẫu thu về 500 mẫu phản hồi.



Vì mục đích yêu cầu của phương pháp phiếu khảo sát trực tuyến, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy rất mong các địa phương, đơn vị quan tâm tham gia thực hiện để cuộc khảo sát thành công tốt đẹp.

Tham gia khảo sát theo đường dẫn: https://forms.gle/HaQfN6Zowo8CwsZa8
Trân trọng!
Ngọc Hân
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37061731