Truy cập hiện tại

Đang có 708 khách và không thành viên đang online

Cần nhận thức đúng đắn!

(TGAG)- Sự giàu có của một số nước tư bản so với các nước đi theo con đường xã hội chủ nghĩa (XHCN) hiện nay, phải chăng do chủ nghĩa tư bản (CNTB) ưu việt hơn chủ nghĩa xã hộ (CNXH)? Mác đã chỉ ra bản chất của toàn bộ quá trình đó là “tước đoạt: “… sự tước đoạt đó đã được ghi vào sử sách của loài người bằng máu và lửa”. Lịch sử phát triển của Anh là điển hình nhất. Hình tượng “cừu ăn thịt người” mãi mãi khắc ghi trong lịch sử “tước đoạt”. Chủ nghĩa thực dân Âu-Mỹ đã mở rộng sự “tước đoạt” và thống trị trên khắp các nước Á-Phi-Mỹ La-tinh… CNTB ra đời và lớn lên từ máu và bùn nhơ ở mỗi lỗ chân lông của nó.

Là người Việt Nam không ai có thể quên được nổi thống khổ của Nhân dân ta trong đêm trường nô lệ hơn 80 năm dưới ách đô hộ của thực dân Pháp. Biết bao người Việt Nam đã chết trong xưởng máy, hầm lò, trên các cung đường, các bến tàu… Những cuộc khởi nghĩa bị dìm trong biển máu. Hơn hai triệu người chết đói trong năm 1945. Thực dân Pháp bóc lột người dân Việt Nam đến tận xương tủy, vơ vét tài nguyên, của cải mang về làm giàu cho chế độ tư bản Pháp. Và sau đó đế quốc Mỹ thay chân Pháp giày xéo đất nước ta. Những “địa ngục trần gian” ở Côn Đảo, Phú Quốc, những vụ tàn sát ở Thái Bình (Bình Định) năm 1966, Bình Hòa (Quảng Ngãi) năm 1968, B52 ném bom rải thảm khu phố Khâm Thiên, bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) năm 1972… Đó là những tội ác thấu trời của chế độ tư bản Mỹ.

Lịch sử chứng minh, xây dựng chế độ XHCN là công việc rất khó, mang tính khoa học, có tính quy luật, đòi hỏi thời gian, nguồn lực, sự lãnh đạo chính trị đúng đắn và các điều kiện không thể thiếu khác. Mặc dù Liên Xô và các nước XHCN ở Đông Âu sụp đổ, nhưng thành tựu mà các nước này đạt được trong thời gian ngắn xây dựng CNXH là vô cùng to lớn, thậm chí có lĩnh vực vượt qua cả Mỹ và các nước tư bản Tây Âu. Ngoài việc thiết lập cuộc sống công bằng, cải thiện nhanh chóng về nhà ở, giáo dục, văn hóa cho người dân, Liên Xô còn đi đầu thế giới về khoa học công nghệ vũ trụ. Còn Cộng hoà Dân chủ Đức là quốc gia bảo đảm điều kiện sống cho trẻ em tốt nhất thế giới. Lúc bấy giờ, người dân các nước phương Tây và các dân tộc thuộc địa trên thế giới nhìn các nước XHCN như tấm gương sáng, niềm hy vọng cho cuộc đấu tranh giành tự do, độc lập, đòi dân sinh, dân chủ. Còn các thế lực TBCN lại xem CNXH là mục tiêu phải loại bỏ bằng được.

Việt Nam chúng ta bắt tay xây dựng đất nước theo con đường XHCN sau cuộc chiến tranh tàn khốc kéo dài suốt 30 năm. Ngay sau đó, chúng ta lại đối mặt với cuộc chiến bảo vệ biên giới Tây Nam và biên giới phía Bắc. Trên thực tế, đất nước chỉ ra khỏi chiến tranh kể từ năm 1989. Chúng ta xây dựng đất nước trên sự tàn phá và hậu quả vô cùng nặng nề của chiến tranh. Kinh tế kiệt quệ, bị bao vây, cấm vận. Đồng ruộng còn đầy bom, mìn. Hàng vạn thương, bệnh binh, người già, trẻ em không nơi nương tựa... 44 năm kiên định, vượt qua tất cả khó khăn thử thách, chúng ta đã đạt được những thành tựu to lớn có ý nghĩa lịch sử, rất đáng trân trọng, đáng tự hào; mặc dù chưa được như mong đợi và đương nhiên không thể so sánh với các nước tư bản đã có mấy trăm năm phát triển từ máu và nước mắt của nhân loại.

Và trong những tuần vừa qua, ở Mỹ- nước tư bản phát triển nhất thế giới, chủ nghĩa xã hội trở thành đề tài tranh luận sôi nổi trên chính trường. Đặc biệt là ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ, thượng nghị sĩ Sanders khiến chính trường Mỹ trở nên sôi động khi đưa ra chính sách tranh cử tổng thống dựa trên nền tảng tư tưởng chủ nghĩa xã hội để thay thế chủ nghĩa tư bản, bị cho là đang đối diện nhiều nguy cơ sụp đổ. Ông cho rằng: Nền kinh tế Mỹ đang đổ vỡ về căn bản và vô cùng bất công, 1% dân số Mỹ nắm giữ hầu hết của cải và mọi quyền lực, trong khi giai cấp lao động phải chật vật kiếm sống. Nền tảng tư tưởng xã hội chủ nghĩa sẽ đảm bảo con người có việc làm với mức lương đủ sống, nhà cửa với mức giá trong khả năng, chế độ hưu trí đảm bảo, cơ hội sống trong môi trường sạch cùng giáo dục và y tế chất lượng cao…

Như vậy, rõ ràng là sai lầm khi chỉ nhìn vào bề ngoài những gì đang có ở các nước tư bản phát triển để đánh giá chế độ TBCN. Phải bằng sự phân tích sâu sắc, toàn diện, bằng cách nhìn lịch sử, công bằng và phát triển mới thấy được bản chất bóc lột, nguồn gốc sự giàu có và những mâu thuẫn, bất công trong xã hội của các nước tư bản phát triển, mới thấy hết được những thành công, những đóng góp to lớn của CNXH cho sự phát triển của nhân loại./.

Sự Thật
---------------------------
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36724934