Truy cập hiện tại

Đang có 89 khách và không thành viên đang online

Biển và Hải đảo Việt Nam

Thoại Sơn: Triển lãm tư liệu Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử

(TGAG)- Trong không khí vui mừng chào đón các ngày lễ lớn của dân tộc, sáng ngày 25-4-2017, tại Nhà trưng bày Văn hóa Óc Eo (thị trấn Óc Eo, huyện Thoại Sơn), Ban Quản lý Di tích Văn hóa Óc Eo và Bảo tàng tỉnh An Giang tổ chức triển lãm bản đồ, trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam-Những bằng chứng lịch sử”. Tham gia Lễ khai mạc có hơn 100 đại biểu, cán bộ, chiến sĩ, học sinh và quần chúng nhân dân huyện Thoại Sơn.


Đại biểu dự khai mạc triển lãm

Triển lãm trưng bày hơn 200 bản đồ, hiện vật, tư liệu cổ xoay quanh 3 chủ đề gồm: giới thiệu phiên bản một số văn bản Hán Nôm, văn bản Việt ngữ và Pháp ngữ ban hành trong các thế kỷ XVI đến đầu thế kỷ XX; giới thiệu Atlas, tập bản đồ và tư liệu của Việt Nam và các nước khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa do Việt Nam, phương Tây công bố từ thế kỷ XVII đến nay.

 
Tư liệu về “Hoàng Sa, Trường Sa trong trái tim Việt Nam” được thể hiện rất sinh động thông qua những hình ảnh, tài liệu, hiện vật thể hiện sự quan tâm, tình cảm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, quân đội, các tổ chức chính trị - xã hội, nhân dân với những hành động thiết thực, chung sức bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương. Thể hiện qua các phong trào, chương trình hành động hướng về Hoàng Sa, Trường Sa như: Nghĩa tình Hoàng Sa, Trường Sa; triệu trái tim hướng về biển đảo quê hương...

Phát biểu tại lễ khai mạc, đồng chí Lê Hồng Khâm - Ủy viên Ban Thường vụ - Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy An Giang cho biết triển lãm cung cấp cho khách tham quan và người dân những thông tin chính xác, đầy đủ, toàn diện và sinh động về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; từ quá trình khai phá, xác lập, thực thi, bảo vệ chủ quyền quốc gia đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa cùng nhiều vùng biển, đảo khác thuộc lãnh thổ Việt Nam của các triều đại và quá trình này tiếp nối đến giai đoạn hiện nay.
 

Các hoạt động khai phá, xác lập, thực thi chủ quyền diễn ra liên tục, lâu dài, kiên định bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ bằng giải pháp hòa bình được ghi nhận qua nhiều nguồn sử liệu, những tư liệu, bản đồ của Việt Nam và các nước trên thế giới.

Thông qua việc trưng bày triển lãm các tư liệu, bản đồ, hiện vật, hình ảnh, các ấn phẩm xuất bản, giúp nhân dân hiểu rõ hơn về chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, góp phần nâng cao nhận thức, khơi dậy lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết và ý thức trách nhiệm bảo vệ chủ quyền biển, đảo của đất nước trong các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ, đoàn viên, học sinh…

Triển lãm tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử”, tổ chức tại huyện Thoại Sơn thu hút đông đảo cán bộ, các em học sinh, bà con nhân dân và khách thập phương đến tham quan, tìm hiểu, nghiên cứu.



Triển lãm mở cửa, phục vụ nhân dân tham quan, tìm hiểu đến hết ngày 25-5-2017. Sau đó, triển lãm sẽ tiếp tục được tổ chức tại các đơn vị, địa phương khác trong tỉnh An Giang./.

Tin, ảnh:  Trúc Quỳnh
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37186100