Truy cập hiện tại

Đang có 71 khách và không thành viên đang online

Biển và Hải đảo Việt Nam

Lữ đoàn 962: Rèn luyện tốt, kỷ luật nghiêm

(TUAG)- Xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật được Đảng uỷ - Ban Chỉ huy Lữ đoàn 962 xác định là một yêu cầu bức thiết, là nội dung quan trọng trong xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao.

Đại tá Huỳnh Văn Hơn, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 962, cho rằng xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật phải được thực hiện trong mọi nhiệm vụ của đơn vị, bởi nó liên quan trực tiếp đến hoạt động hằng ngày của mỗi quân nhân; chất lượng, hiệu quả của nó đạt được khi mọi quân nhân có nhận thức thống nhất và hành động tự giác. Chính vì vậy, việc tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, chiến sĩ được cấp uỷ, chỉ huy đơn vị quán triệt, triển khai thực hiện đồng bộ và quyết liệt. Lữ đoàn còn đưa vào chương trình giáo dục các chuyên đề về văn hóa tham gia giao thông; một số nội dung của Bộ luật Hình sự; những quy định về chấp hành pháp luật, kỷ luật... Qua đó, trang bị cho cán bộ, chiến sĩ những kiến thức pháp luật cần thiết, góp phần ngăn ngừa, phòng tránh những hành vi vi phạm, mất an toàn có thể xảy ra.
 
Chiến sĩ giao lưu cờ tướng trong ngày nghỉ ở đơn vị

Thiếu tá Lâm Văn Hạnh, Chính trị viên Tiểu đoàn 3 cho biết, năm 2023, Tiểu đoàn được Đảng ủy Lữ đoàn chọn làm điểm thực hiện mô hình “Xây dựng chính quy, quản lý, chấp hành kỷ luật”. Tiểu đoàn xác định công tác xây dựng chính quy, quản lý, chấp hành kỷ luật là khâu đột phá quan trọng trong xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, “Mẫu mực, tiêu biểu”. Nhận thức rõ ý nghĩa của việc thực hiện mô hình làm điểm “Xây dựng chính quy, quản lý, chấp hành kỷ luật” để nhân rộng trong toàn Lữ đoàn. Đồng thời đây cũng là một bước cụ thể hóa mục tiêu nghị quyết Đại hội Đảng bộ Lữ đoàn nhiệm kỳ 2020-2025 và phong trào Thi đua Quyết thắng năm 2023. Chính vì vậy, ngay từ đầu năm, Đảng ủy Tiểu đoàn đã ra nghị quyết chuyên đề, xác định các chủ trương, biện pháp lãnh đạo, xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện chặt chẽ, khoa học, phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên phụ trách. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, tạo sự đoàn kết, thống nhất, xây dựng ý chí quyết tâm trong cán bộ, chiến sĩ. Quá trình thực hiện thường xuyên tổ chức đánh giá rút kinh nghiệm, kịp thời bổ sung các chủ trương, biện pháp phù hợp với tình hình thực tiễn đơn vị.

Bằng các hình thức phong phú, sinh động, thiết thực, hiệu quả như: Sinh hoạt tư tưởng, trao đổi kinh nghiệm, gặp mặt, giao lưu, thi tìm hiểu... Từ đó, giúp cho cán bộ, chiến sĩ trong Tiểu đoàn thấy được ý nghĩa, tầm quan trọng trong thực hiện mô hình; góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm cho cán bộ, chiến sĩ trong chấp hành pháp luật, kỷ luật.

Cùng với đó, Tiểu đoàn đã tập trung lãnh đạo thực hiện động bộ những nội dung, biện pháp trong xây dựng nền nếp chính quy với những cách làm như: Duy trì chặt chẽ việc thực hiện các nền nếp chế độ quy định; thường xuyên kiểm tra lễ tiết tác phong quân nhân; duy trì nghiêm túc các chế độ nền nếp sinh hoạt trong ngày, trong tuần; thường xuyên quản lý kỷ luật quân nhân ở mọi lúc, mọi nơi, nhất là vào ngày nghỉ, giờ nghỉ. Chỉ đạo rà soát, nắm chắc chất lượng cán bộ, chiến sĩ; phát huy cao độ tính tự giác của mọi quân nhân trong chấp hành các quy định. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong tổ chức thực hiện các chỉ thị, quy định về xây dựng chính quy, chấp hành kỷ luật. Coi trọng công tác sơ, tổng kết, rút kinh nghiệm, kịp thời chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm còn tồn tại và đề ra các giải pháp nhằm tăng cường hơn nữa công tác xây dựng chính quy, chấp hành kỷ luật; gắn phong trào thi đua với thực hiện xây dựng chính quy, rèn luyện và chấp hành kỷ luật; xây dựng, nhân rộng nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong đơn vị; kịp thời đề nghị khen thưởng, động viên những tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong thực hiện xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật trong đơn vị. Giải quyết tốt tư tưởng đối với cán bộ, chiến sĩ thuộc quyền, không để nảy sinh tư tưởng tiêu cực, dẫn tới những hành động vi phạm kỷ luật.
 

Cán bộ luôn gần gũi, động viên chiến sĩ mới từ những ngày đầu về đơn vị

Chia sẻ với chúng tôi, Thượng uý Bùi Trần Đức Tài, Chính trị viên Đại đội 1, Tiểu đoàn 3, cho rằng, là cán bộ chỉ huy đơn vị trước tiên mình phải gương mẫu, lời nói và hành động phải đi liền với nhau. Phải gần gũi, chân thành, chia sẻ và giải quyết thấu đáo những băn khoăn, vướng mắc của cấp dưới đã giúp anh em an tâm công tác, tránh được những vi phạm không đáng có. “Đơn vị luôn duy trì nghiêm các chế độ trong ngày, trong tuần, chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, tuần tra canh gác cũng như lễ tiết, tác phong quân nhân, giờ giấc làm việc. Ngoài ra còn tăng cường các biện pháp quản lý bộ đội, quản lý vũ khí, phương tiện kỹ thuật, quản lý phương tiện khi tham gia giao thông; thực hiện nền nếp công tác kiểm tra, kiểm soát, tuần tra bảo vệ, nhất là trong ngày nghỉ, giờ nghỉ nhằm chủ động phát hiện và ngăn ngừa các hành vi vi phạm.”

Để xây dựng động cơ, thái độ đúng đắn trong học tập, rèn luyện, công tác và ý thức tự giác chấp hành nghiêm pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội cho đoàn viên thanh niên. Đảng ủy Tiểu đoàn thường xuyên chỉ đạo thực hiện nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các tổ chức đoàn, hội đồng quân nhân, “Tổ ba người”, “Tổ dân vận - bảo vệ”, “Tổ tư vấn tâm lý, pháp luật quân nhân”. Coi trọng tuyên truyền, giáo dục nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống cho đoàn viên thanh niên; tổ chức phát động phong trào “Thanh niên Quân đội rèn đức, luyện tài, xung kích, sáng tạo, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ thời kỳ mới” giai đoạn 2022- 2027. Bên cạnh đó, Đảng ủy thường xuyên quan tâm, tạo điều kiện tổ chức tốt các hoạt động vui chơi, giải trí, văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao trong các ngày lễ, kỷ niệm, ngày nghỉ, giờ nghỉ tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho cán bộ, chiến sĩ sau những giờ huấn luyện căng thẳng, mệt mỏi.
 

Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 3 giúp nhân dân xã Kiến An, huyện Chợ Mới xây dựng nông thôn mới

Trung sĩ Châu Kinh Tế, Tiểu đội trưởng, Tiểu đội Đại liên, Đại đội 1, Tiểu đoàn 3 bộc bạch: “Khi mới vào thì tôi có cảm giác lạ lẫm, gò bó, khó chịu dữ lắm. Nhưng qua thời gian sống và rèn luyện, học tập tại đây, tôi cảm thấy nó là cái gì đó rất bình thường đối với mỗi quân nhân. Bởi không chỉ giúp cho mình chính chắn hơn trong suy nghĩ, về lời nói, hành động mà tác phong của mình sẽ được nhanh nhẹn, chững chạc hơn”.

Với những giải pháp đồng bộ, cách làm hay, phù hợp với thực tiễn, công tác xây dựng chính quy, quản lý, chấp hành kỷ luật của Tiểu đoàn đã có nhiều chuyển biến tiến bộ, 100% cán bộ, chiến sĩ chấp hành nghiêm pháp luật của nhà nước, kỷ luật quân đội, quy định của đơn vị, không có trường hợp vi phạm kỷ luật, pháp luật phải xử lý. Trong huấn luyện chiến sĩ mới, kiểm tra 3 nổ, bắn đạn thật đơn vị luôn bảo đảm tuyệt đối an toàn về người và TBKT. 100% đơn vị chấp hành nghiêm quy định bảo mật thông tin theo quy định của pháp luật về cơ yếu, bảo đảm bảo mật tốt về an ninh, an toàn đơn vị. Quân số khỏe đạt 99,5% trở lên, không để xảy ra ngộ độc thực phẩm. Đơn vị chấp hành nghiêm quy định sử dụng, quản lý tủ súng, kho VKTB an toàn; công tác kiểm tra, ghi chép theo dõi sổ sách đúng theo quy định; đơn vị đảm bảo an toàn tuyệt đối về mọi mặt, và an toàn giao thông. Các biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện phù hợp, sáng tạo; 6 tháng đầu năm 2023, Tiểu đoàn 3 đã hoàn thành các mục tiêu, nội dung mô hình “Xây dựng chính quy, quản lý, chấp hành kỷ luật” và đã có sự phát triển vững chắc, khá đồng đều, tạo sức lan tỏa trong toàn đơn vị. Đây thật sự là động lực, niềm tin để cán bộ, chiến sĩ luôn an tâm công tác, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Thành Tâm
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37492222