Truy cập hiện tại

Đang có 52 khách và không thành viên đang online

Công tác dân vận - mặt trận - đoàn thể

Long Điền B với các mô hình “Dân vận khéo”

(TGAG)- Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Việc dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”; những năm qua, xã Long Điền B đã đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo” ở cơ sở; xây dựng nhiều mô hình trên các lĩnh vực đời sống, văn hóa - xã hội... Kết quả gặt hái từ việc thực hiện các mô hình đã góp phần thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.  

Một ngày tháng 8, trong chuyến công tác cùng các nhà hảo tâm đến trao những ngôi nhà cho các hộ nghèo, chúng tôi cảm nhận được niềm hạnh phúc hiện lên rõ trên từng khuôn mặt của mỗi người. Nhiều người chia sẻ, cuộc đời họ chưa từng nghĩ gia đình mình sẽ được sống trong ngôi nhà xây khang trang, được tặng những vật dụng gia đình có giá trị ngay trong ngày nhận nhà mới, trong đó có hộ gia đình của anh Nguyễn Văn Tiết Dao ở ấp Long Hòa. Được biết, gia đình anh chỉ có 1 công đất vườn trồng xoài, nên thu nhập cũng không được là bao. Kinh tế chủ yếu dựa vào sinh hoạt phí (Trưởng ấp) của anh. Cuộc sống gặp khó khăn hơn khi vào năm 2018 anh mắc bệnh hiểm nghèo, phải xin nghỉ việc vì hàng tháng đi hóa trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy, chi phí cho mỗi lần như thế là 5 triệu đồng. Nên khoản tiền ít ỏi từ việc may gia công tại nhà của vợ anh không đủ trang trải tiền thuốc men cũng như chi phí sinh hoạt của gia đình, khó khăn chồng chất khó khăn.

Biết được hoàn cảnh của gia đình, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã đã vận động các mạnh thường quân trong và ngoài xã cất mới căn nhà tổng trị giá 200 triệu đồng (trong đó Công ty Cổ phần Điện Nước An Giang tài trợ 40 triệu đồng, vận động các anh em đồng nghiệp, đảng viên đóng góp 13 triệu 950 ngàn đồng) phần còn lại do gia đình đóng góp. Tiếp chúng tôi trong căn nhà mới khang trang, anh không nén được xúc động  nói: “Nhờ sự quan tâm, giúp đỡ của địa phương và các nhà hảo tâm, gia đình tôi có được căn nhà kiên cố, khang trang, vơi được nỗi lo khi mùa mưa bão đến. Vậy là mơ ước bấy lâu của vợ chồng tôi đã thành hiện thực”. Mái ấm của anh Dao là một trong những mô hình “Dân vận khéo” mà địa phương đã và đang thực hiện.

Tính riêng 6 tháng đầu năm 2019, xã đã vận động được 230 triệu đồng, xây dựng 4 căn nhà đại đoàn kết cho người nghèo. Bên cạnh đó, mô hình gắn camera an ninh trên các tuyến đường của Khối Dân vận xã cũng mang lại hiệu quả thiết thực. Từ khi triển khai mô hình này, Khối Dân vận xã đã vận động được 42 triệu đồng lắp đặt 31 camera an ninh trên Tỉnh lộ 946, đoạn đi qua địa bàn xã và 1 máy quản lý đặt tại trụ sở Công an xã để theo dõi các hoạt động trên tuyến đường. Qua hệ thống camera an ninh này, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý kịp thời nhiều vụ trộm và vụ va chạm giao thông, góp phần bảo đảm an ninh trật tự, hạn chế tai nạn giao thông, phòng chống tội phạm.

Trong thời gian tới, xã sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân, doanh nghiệp cùng chung tay lắp đặt thêm trên một số tuyến đường như trên địa bàn. Ông Lê Hữu Dương - Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã cho biết: “Năm 2019, xã đã triển khai thực hiện 8 mô hình “Dân vận khéo”. Trong đó có nhiều mô hình, điển hình với cách làm hay mang lại hiệu quả thiết thực như mô hình cất nhà cho hộ nghèo, cận nghèo, mô hình vận động mua BHYT, mô hình vận động các nhà hảo tâm, mạnh thường quân đóng góp xây dựng các công trình phúc lợi xã hội.... đã góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết các vấn đề bức xúc, nguyện vọng của nhân dân, tạo được sự đồng thuận trong xã hội. Thời gian tới, để các mô hình “dân vận khéo” phát huy hiệu quả hơn nữa,  địa phương sẽ chọn mô hình phù hợp để nhân rộng, đồng thời gắn với các phong trào thi đua, các cuộc vận động do các ngành, các cấp phát động.

Việc thực hiện các mô hình  “Dân vận khéo” có hiệu quả tích cực, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng, từ đầu năm đến nay xã đã vận động quỹ “Vì người nghèo” trên 362 triệu đồng, vận động nhân dân đóng góp thực hiện các chương trình an sinh xã hội được hơn 872 triệu đồng; kinh tế của xã phát triển ổn định; Thu nhập bình quân đầu người đạt 44 triệu 289 ngàn đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,64%; công tác xây dựng Đảng, chính quyền được củng cố vững chắc. Có thể thấy, vận động nguồn lực trong dân là một việc làm rất khó bởi hiện nay có rất nhiều các cuộc vận động ủng hộ, có nhiều tổ chức cùng làm từ thiện. Trong quá trình triển khai vận động nguồn lực cán bộ cơ sở cần phải luôn gương mẫu và là “chất keo” kết nối mọi người đoàn kết với nhau. Và để nhân dân hiểu, ủng hộ đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cần thiết phải làm tốt công tác vận động, tuyên truyền bằng cách thức phù hợp, hiệu quả gắn với nâng cao đời sống, giải quyết lợi ích thiết thân của nhân dân.

 Phát huy kết quả đã đạt được, thời gian tới, xã Long Điền B tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo”, xây dựng các mô hình, điển hình tiên tiến mang tính khả thi, phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, cơ quan, đơn vị, tăng cường kiểm tra, giám sát, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, phát huy hiệu quả công tác dân vận chính quyền trong tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Thu Trang
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36569778