Truy cập hiện tại

Đang có 219 khách và không thành viên đang online

Công tác dân vận - mặt trận - đoàn thể

Chợ Mới với phong trào thi đua Dân vận khéo

(TGAG)- Phong trào thi đua “Dân vận khéo” với trọng tâm là xây dựng và nhân rộng các điển hình “dân vận khéo” trên tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội. Trong thời gian qua, phong trào này đã được đông đảo các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện Chợ Mới đồng tình hưởng ứng và tích cực tham gia, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh, phát huy mạnh mẽ quyền làm chủ của nhân dân, đồng thời nâng cao nhận thức, trách nhiệm và phong cách dân vận của cán bộ, đảng viên, huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị.

Với phương châm “Sâu sát cơ sở, gần dân, trọng dân, hiểu dân, học dân, có trách nhiệm với dân”, “Nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”, Ban dân vận huyện ủy thành lập ban chỉ đạo Phong trào "Dân vận khéo" và tổ chức nhiều đợt kiểm tra, khảo sát ở 18/18 xã, thị trấn để rút kinh nghiệm, góp ý, hướng dẫn các xã quy trình, biện pháp xây dựng mô hình. Nổi bật như mô hình làm cột cờ thẳng tắp trong toàn huyện; treo ảnh Bác Hồ có 81.052 hộ hưởng ứng, đạt gần 95%; 89,29% hộ dân cặp theo các tuyến đường chính thực hiện mô hình làm hàng rào trước nhà; hơn 350 cây số đường liên ấp, liên xã đã có đèn đường nông thôn đạt 94,24%. Với việc thực hiện tốt các mô hình đã góp phần tích cực cho việc thực hiện xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở, xây dựng hộ gia đình văn hóa, ấp văn hóa, xã văn hóa. Đáng nói nhất là mô hình treo ảnh Bác trong nhà, xây dựng nhà bia tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ được 100% đảng viên và nhân dân xã, thị trấn thực hiện vừa thể hiện sự thiêng liêng, tôn kính, vừa phát huy truyền thống "uống nước nhớ nguồn" và cùng với việc xây dựng nghĩa địa nhân dân đây là một trong những nét văn hóa tiêu biểu đặc trưng của dân tộc Việt Nam nói chung, nhân dân huyện Chợ Mới nói riêng. Bà Nguyễn Thị Cẩm Tú- Phó trưởng ban dân vận huyện ủy cho biết: "Qua phong trào thi đua "Dân vận khéo" đã vận động và phát huy mạnh mẽ quyền làm chủ của nhân dân, huy động nguồn lực trong xã hôi, quan tâm giải quyết những vấn đề bức thiết, chính đáng của nhân dân, góp phần thực hiện thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Phong trào đã thực sự tác động sâu sắc đến nhận thức, tư tưởng từng cá nhân, tổ chức và được chuyển hóa thành hành động cụ thể, hiệu quả”.

Ngoài 8 mô hình "Dân vận khéo" mà đảng ủy xã, thị trấn ký kết với Ban Thường vụ Huyện ủy, đầu năm 2015, các ngành Công an, Quân sự, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội huyện và khối vận các xã, thị trấn đã đăng ký 61 mô hình hoạt động có hiệu quả trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và các tầng lớp nhân dân về công tác dân vận trong tình hình mới. Điểm nhấn thể hiện được phong trào thi đua “Dân vận khéo” xây dựng điển hình “Dân vận khéo” đã đi vào cuộc sống, có địa chỉ và cách làm cụ thể, mang lại hiệu quả thiết thực từng cơ quan, đơn vị, địa phương, tập hợp và đoàn kết rộng rãi cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân tham gia phát triển kinh tế - xã hội. Qua gần một năm thực hiện, kết quả đạt khá tích cực như mô hình vận động quỹ vì người nghèo và an sinh xã hội trong toàn huyện vận động được trên 25 tỷ đồng, trong đó, nhân dân đóng góp trên 11 tỷ đồng xây dựng các công trình phúc lợi xã hôi: xây dựng cầu, đường, kiên cố bờ kè chống sạt lỡ trong mùa lũ ở những xã trọng yếu, mua xe chuyển bệnh miễn phí, hỗ trợ cất nhà, cho hộ nghèo vay vốn chăn nuôi và sản xuất, 88% hộ gia đình trong toàn huyện đều đã xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh, mô hình thu gom và xử lý rác thải đạt 80,96%, có 2.675 tổ thuộc mô hình Tổ tự quản không có học sinh bỏ học giữa chừng, và 2.741 tổ tự quản đường thông hè thoáng đạt trên 90%... Qua đó góp phần hoàn thành một số chỉ tiêu kế hoạch mà Nghị quyết Đảng bộ huyện Chợ Mới đề ra trong năm 2015, nhất là xây dựng nông thôn mới... mô hình câu lạc bộ xe honda đầu phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội, trong năm đã cung cấp trên 250 tin có giá trị giúp cho chính quyền địa phương thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước trên địa bàn.

Đặc biệt trong công tác giảm nghèo, Ban vận động phối hợp với các ngành có liên quan tổ chức hướng dẫn kỹ thuật, tập huấn trao đổi kinh nghiệm trồng trọt, chăn nuôi cho hộ nghèo, phối hợp với Ngân hàng chính sách xã hội lập các dự án vay vốn, trồng trọt, chăn nuôi, xuất khẩu lao động, hỗ trợ vay vốn giải quyết nhà tình thương cho những hộ khó khăn về nhà ở. Phối hợp mở 66 lớp dạy nghề cho hơn 1.547 học viên  tham gia, như: kỹ thuật chăn nuôi thú y, nuôi heo, bò,... Phòng nông Nghiệp huyện Chợ Mới xây dựng mô hình Nhà lưới giá rẻ 2.000 m2, với tổng kinh phí gần 100 triệu đồng. Thông qua mô hình dân vận khéo về giảm nghèo, đã giúp giải quyết việc làm cho 8.920 lao động nghèo, vận động cất mới và sửa chữa 217 nhà tình thương. Tỷ lệ hộ nghèo huyện chợ mới đến nay giảm còn 2,21%.

Trong lĩnh vực an ninh - quốc phòng, đã đăng ký và thực hiện 43 mô hình với các mô hình Tổ tự quản "Đường thông hè thoáng, đảm bảo an toàn giao thông"; mô hình không để điểm nóng tội phạm, tệ nạn xã hội xảy ra trên địa bàn ở xã Hòa An; mô hình ấp không tệ nạn xã hội ở xã An Thạnh Trung, mô hình hình câu lạc bộ xe hon da đầu phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội ở Mỹ Hội Đông và các mô hình Dân vận khéo trong phong trào "Quần chúng bảo vệ an ninh tổ quốc"; Mô hình củng cố về tổ chức và nâng cao chất lượng hoạt động của Công an, quân sự, lực lượng dân quân tự vệ, đội dân phòng,... Đây là những mô hình góp phần tích cực cho công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm và các loại tệ nạn xã hội ở nông thôn. Trong thực tế, qua việc thực hiện các mô hình này đã làm giảm đáng kể các hành vi vi phạm pháp luật nói chung, phòng ngừa các loại tội phạm và tệ nạn xã hội hiệu quả, đồng thời đảm bảo cơ động nhanh, kịp thời của các lực lượng vũ trang trong công tác đảm bảo ổn định an ninh, trật tự địa phương. Qua đó, đã góp phần kéo giảm đáng kể tình trạng vi phạm tệ nạn xã hội, vi phạm Luật giao thông và số vụ va chạm giao thông trên địa bàn huyện.

Ngoài các mô hình do khối vận phối hợp với các ngành đoàn thể thực hiện, các tổ chức hội quần chúng ở các xã còn thực hiện mô hình dân vận khéo với nhiều loại hình đa dạng, góp phần phát huy hiệu quả công tác vận động quần chúng, thể hiện sự đồng bộ trong thực hiện phong trào thi đua dân vận khéo, với các mô hình tiêu biểu như: Hội cựu chiến binh vận động xây dựng nhà nghĩa tình đồng đội, đoàn thanh niên với những mô hình thực hiện văn hóa giao thông, thanh niên xung kích vì cộng đồng, các mô hình đảm bảo môi trường, Hội Liên hiệp phụ nữ vận động xây dựng mái ấm tình thương cho hội viên khó khăn về nhà ở,...

Có thể nói, thời gian qua phong trào thi đua dân vận khéo kết hợp việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã tạo nên một phong trào thi đua sôi nổi, có sức lan tỏa mạnh mẽ trong quần chúng nhân dân. Từ đó, xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu, như: Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện với Công tác vận động quỹ vì người nghèo; Hội Nông dân huyện trong công tác tuyên truyền vận động nông dân; xã Nhơn Mỹ, Long Điền B với 8 mô hình dân vận khéo. Tại Hội nghị tổng kết 5 năm phong trào "Dân vận khéo" giai đoạn 2011 -  2015, ông Hồ Văn Dạo, tổ trưởng Tổ cất nhà từ thiện xã Mỹ Hội Đông, đã vinh dự báo cáo tham luận trước Hội nghị về kết quả nổi bật mà Tổ cất nhà từ thiện đã đóng góp trong công tác Dân vận, phát biểu có đoạn: "Quán triệt sâu sắc tư tưởng Dân vận của Chủ tịch Hồ Chí Minh, thực hiện kế hoạch của Khối vận về phát động phong trào thi đua dân vận khéo. Trong những năm qua, cùng với chủ trương thực hiện xóa đói giảm nghèo, xóa nhà tạm bợ dột nát, nhằm hỗ trợ hộ nghèo, hộ khó khăn có nhà ở ổn định, bản thân tích cực tham gia công tác xã hội từ thiện phối hợp cùng tổ tuyên truyền vận động nhân dân các nhà mạnh thường quân, các tổ chức xã hội từ thiện mua cây bạch đàn làm bộ cột nhà, nhưng nay xây dựng khung nhà bằng cột bê tông, trong năm qua đã hỗ trợ 265 căn, thời gian đầu chỉ giúp bà con nghèo khung chứ chưa có thiếc. Sau thời gian trăn trở và suy nghĩ, tôi mạnh dạn liên hệ với công ty Ngọc Tùng hỗ trợ thiếc. Từ đó, bà con xã nhà được hỗ trợ căn nhà hoàn chỉnh. Tổ cất nhà từ thiện cho hộ nghèo, hộ khó khăn được thành lập năm 2008, lúc đầu chỉ có 6 người, sau này có hơn 15 thành viên, đa phần là những người hảo tâm, nhiệt tình, có người xuất thân từ nghề mộc, nên rất thành thạo trong công việc thiết kế cất nhà”.

Bác Hồ đã từng dạy “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”, Phong trào thi đua “Dân vận khéo” không chỉ phát huy được quyền làm chủ của nhân dân mà còn tạo nên sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, đó là yếu tố quyết định để đưa nền kinh tế huyện nhà ngày càng phát triển, đời sống văn hóa tinh thần người dân được nâng cao./.

Kiều Tiên
Đài Truyền thanh huyện Chợ Mới


Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36716127