Truy cập hiện tại

Đang có 112 khách và không thành viên đang online

Công tác dân vận - mặt trận - đoàn thể

Nâng cao chất lượng đoàn viên, hội viên các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh

(TUAG)- Xác định việc nâng cao chất lượng đoàn viên, hội viên của các tổ chức chính trị - xã hội có vai trò hết sức quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong những năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, sự phối hợp của chính quyền đã tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức chính trị - xã hội các cấp thực hiện tốt hơn chức năng, nhiệm vụ chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp và nghĩa vụ của đoàn viên, hội viên.

Song song đó, các tổ chức chính trị - xã hội cũng không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động nhằm tập hợp, thu hút đoàn viên, hội viên và Nhân dân tham gia vào tổ chức, cụ thể như: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục đoàn viên, hội viên; tăng cường nắm tình hình tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, hội viên, kịp thời giải quyết hoặc phản ánh lên cấp trên giải quyết; đẩy mạnh triển khai các phong trào, các cuộc vận động gắn với chăm lo, hỗ trợ đoàn viên, hội viên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống; kịp thời phát hiện biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện các phong trào thi đua tại địa phương, đơn vị;….
 

Khảo sát về chất lượng đoàn viên, hội viên của các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn huyện Châu Thành

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động của các tổ chức chính trị xã hội vẫn còn nhiều hạn chế: Công tác phối hợp giữa các tổ chức chính trị - xã hội với chính quyền các cấp có lúc, có việc còn chưa chặt chẽ, thiếu đồng bộ, chưa tạo được sức mạnh tổng hợp; một số tổ chức chính trị - xã hội chưa phát huy được hết vai trò, vị trí của mình trong các hoạt động xã hội để tập hợp đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân; chất lượng hiệu quả thực hiện một số phong trào thi đua, cuộc vận động còn hạn chế; việc sinh hoạt chi đoàn, chi hội có nơi không duy trì theo quy định, sinh hoạt còn chiếu lệ, hình thức; nhất là tỷ lệ và chất lượng việc tập hợp đoàn viên, hội viên chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới;…

Để tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng trong việc nâng cao chất lượng đoàn viên, hội viên của các tổ chức chính trị - xã hội trong thời gian tới, Ban Dân vận Tỉnh ủy An Giang đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy An Giang bàn hành văn bản tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng đoàn viên, hội viên của các tổ chức chính trị - xã hội các cấp trên địa bàn tỉnh trong tình hình mới. Trong đó, yêu cầu cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội trong tỉnh thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:
 

Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy làm việc với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh triển khai nhiệm vụ công tác dân vận đầu năm Quý Mão 2023

Thứ nhất, Tiếp tục chỉ đạo quán triệt và tổ chức thực hiện hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác dân vận, trọng tâm là: Chương trình hành động số 25-CTr/TU, ngày 26/8/2013 của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW, ngày 03/6/2013 Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) “về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”; Kế hoạch số 44-KH/TU, ngày 14/9/2012 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Kết luận 62-KL/TW, ngày 08/12/2009 của Bộ Chính trị “Về tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội”; Quy chế số 20-QC/TU, ngày 27/10/2021 của Tỉnh ủy về “Công tác dân vận của hệ thống chính trị”… gắn với thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Thứ hai, Ban cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng thường xuyên phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội đẩy mạnh các phong trào thi đua xây dựng đô thị văn minh, nông thôn mới, thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị; nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, hội viên và Nhân dân; tạo điều kiện thuận lợi để Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội hoạt động hiệu quả, tích cực tham gia tư vấn, giám sát, phản biện trên các lĩnh vực đời sống xã hội, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh. Đảm bảo kinh phí hoạt động của các tổ chức chính trị - xã hội phù hợp với thực tiễn công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và Nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước.

Thứ ba, Đảng đoàn Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh chỉ đạo Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục; tiếp tục đa dạng hóa các hình thức tập hợp đoàn viên, hội viên và Nhân dân, tập trung hướng về cơ sở. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để đoàn viên, hội viên nắm rõ các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Các nội dung tuyên truyền có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với từng đối tượng; tập trung vào những vấn đề mới, cấp bách với hình thức đa dạng, phong phú, hấp dẫn. Chú trọng việc nâng cao chất lượng các phong trào, cuộc vận động ngày càng đi vào chiều sâu, giảm hình thức.

Tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội, xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh. Phát huy quyền làm chủ của Nhân dân với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”. Chú trọng công tác nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, hội viên và Nhân dân. Thực hiện tốt vai trò là người đại diện, bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên. Xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, tạo sự đồng thuận xã hội.

Phân công cán bộ thường xuyên nắm địa bàn chỉ đạo, hướng dẫn Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội ở cơ sở; thực hiện chế độ sinh hoạt theo đúng quy định Điều lệ của các tổ chức; đa dạng hóa các hình thức tập hợp và nâng cao tỷ lệ tập hợp đoàn viên, hội viên, chú trọng chất lượng tránh tình trạng chạy theo chỉ tiêu, số lượng đông nhưng chất lượng thấp; làm tốt công tác phân công, quản lý và động viên, chia sẻ với cán bộ, đoàn viên, hội viên của tổ chức.

Bốn là, Ban thường vụ các huyện, thị, thành ủy chỉ đạo chính quyền thực hiện tốt chương trình phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương; tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức - chính trị xã hội ở cơ sở đảm nhận các công trình, phần việc trong xây dựng đô thị văn minh, nông thôn mới, giúp nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, hội viên và Nhân dân. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các văn bản chỉ đạo của cấp trên, rà soát, củng cố, nắm lại số lượng đoàn viên, hội viên thực tế tại địa phương; đồng thời nắm bắt tình hình, tư tưởng, nhu cầu chính đáng của đoàn viên, hội viên, nhất là các vấn đề việc làm, học nghề…; tiếp tục duy trì có hiệu quả việc họp định kỳ giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội nhằm giải quyết những khó khăn, kiến nghị, định hướng hoạt động cho các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện có hiệu quả.

Quan tâm chế độ, chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ấp, khóm và người tham gia công việc ở ấp, khóm. Kiện toàn tổ chức, chọn những người nhiệt tình, tâm huyết và có kỹ năng để tham gia công tác đoàn thể; thực hiện tốt công tác tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển cán bộ. Kịp thời chỉ đạo rà soát thực trạng về cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc của các tổ chức chính trị - xã hội cấp xã hiện nay để đầu tư, nâng cấp đáp ứng việc ứng dụng quản lý đoàn viên, hội viên bằng phần mềm, đồng thời đảm bảo yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới./.

Thanh Tiền
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37166336