Truy cập hiện tại

Đang có 84 khách và không thành viên đang online

Công tác dân vận - mặt trận - đoàn thể

Châu Thành phát huy hiệu quả công tác dân vận, tạo sự đồng thuận và niềm tin của Nhân dân

(TUAG)- Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, những năm qua, công tác dân vận của huyện Châu Thành đã được triển khai thực hiện đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực. Các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội của huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và Nhân dân về công tác vận động quần chúng, củng cố mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với Nhân dân, xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc, tích cực góp phần vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, tham gia xây dựng Đảng và hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh.


Nhân dân tham gia xây dựng cầu nông thôn

Phó Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Lê Thanh Hà, cho biết:... “Hệ thống Dân vận, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội thường xuyên được kiện toàn và phối hợp tuyên truyền vận động các tầng lớp nhân dân tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao nâng cao đời sống văn hóa tinh thần; giữ gìn an ninh trật tự xã hội, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường; tuyên truyền trong việc chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 nhằm bảo vệ, nâng cao sức khỏe của bản thân và cộng đồng. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi “Dân vận khéo” gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; thực hiện Nghị quyết Huyện ủy và chương trình phát triển kinh tế - xã hội, tiêu chí xây dựng nông thôn mới của huyện”.

Đặc biệt, các mô hình Dân vận khéo và Dân vận khéo trong xây dựng nông thôn mới tiếp tục được nhân rộng và ngày càng phát huy hiệu quả. Trọng tâm là mô hình “Đi từng ngõ, rõ từng nhà”; mô hình “Đường hoa, xóm đẹp”; diễn đàn “Lắng nghe dân nói”... từ đầu năm đến nay, Ban Dân vận Huyện ủy đã tham mưu Huyện ủy tổ chức diễn đàn “Lắng nghe dân nói” tại 5/13 xã, thị trấn, thu hút trên 245 lượt người dân tham dự, qua đó ghi nhận 39 ý kiến đóng góp của Nhân dân tập trung trên các lĩnh vực: phát triển kinh tế - xã hội, an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, cầu, đường, điện nước sinh hoạt, giá cả thị trường… những ý kiến của Nhân dân tại diễn đàn được các ngành, địa phương ghi nhận và giải đáp cụ thể.

Bên cạnh đó, công tác dân vận của chính quyền có nhiều chuyển biến, góp phần quan trọng vào việc động viên, phát động quần chúng nhân dân tham gia vào các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội của địa phương như: vận động Nhân dân tham gia các công trình giao thông nông thôn; hỗ trợ cất nhà, sửa chữa nhà ở cho đoàn viên, hội viên và người nghèo… Thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, cụ thể hóa phương châm: “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, qua đó đã giải quyết được những kiến nghị đối với những vấn đề liên quan đến quyền và lợi ích thiết thực của Nhân dân.


Trao nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo

Cùng với công tác dân vận của chính quyền, công tác tuyên truyền, vận động và phương thức hoạt động của Mặt trận và các đoàn thể có nhiều chuyển biến về nội dung, hình thức, bám sát chức năng, nhiệm vụ, hiệu quả hoạt động được nâng lên; đề ra nhiều mô hình thiết thực hiệu quả gắn với việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí minh”. Ủy ban MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội phát huy tốt vai trò trong công tác tuyên truyền, vận động, kiểm tra, giám sát, hoạt động bầu cử trưởng ấp, khóm nhiệm kỳ 2022 – 2027. Đặc biệt là quan tâm, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên, hội viên và Nhân dân… Từ đầu năm đến nay, hệ thống MTTQ và các tổ chức thành viên đã vận động và tiếp nhận quỹ “Vì người nghèo - An sinh xã hội” được trên 25,8 tỷ đồng. Từ số tiền đã cất mới 108 căn, sửa chữa 27 căn nhà Đại đoàn kết, hỗ trợ khám bệnh cho trên 1.288 người, hỗ trợ khó khăn đột xuất hơn 19.436 trường hợp, hỗ trợ học tập cho 799 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, thăm hỏi và tặng quà cho trên 14.796 lượt hộ nghèo... bên cạnh đó còn thực hiện cất mới 7 cây cầu nông thôn, đổ cát đá, nâng cấp sửa chữa lộ giao thông nông thôn, chiều dài trên 69km... Đặc biệt, cán bộ, công chức, viên chức thực hành tiết kiệm góp phần chăm lo an sinh xã hội được trên 861 triệu đồng.


Tặng quà cho các giá đình có hoàn cảnh khó khăn

Có thể thấy, các mô hình Dân vận khéo đã phát huy hiệu quả, đặc biệt là trong huy động nguồn lực xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, thu hút đông đảo tầng lớp nhân dân tham gia và tạo ra phong trào thi đua sôi nổi giúp địa phương thực hiện thắng lợi mục tiêu đề ra. Để công tác dân vận thực hiện hiệu quả, cán bộ phụ trách dân vận của các xã, thị trấn thường xuyên đi cơ sở, lắng nghe ý kiến, kiến nghị, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân, dự báo tình hình, kịp thời phản ánh, đề xuất giải pháp giải quyết. Với phương châm trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân, nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin, đội ngũ cán bộ dân vận từ huyện đến cơ sở đã tham mưu thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực.

Với những kết quả đã đạt được, thời gian tới, hệ thống Dân vận, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội của huyện sẽ tiếp tục đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận, tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với Nhân dân, củng cố niềm tin của Nhân dân với Đảng, Nhà nước; thực hiện tốt quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị và đẩy mạnh thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, tiếp tục tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, hành động về công tác dân vận của cả hệ thống chính trị; phát huy vai trò của Nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh. Bên cạnh đó, tiếp tục xây dựng và kiện toàn hệ thống tổ chức cán bộ làm công tác dân vận các cấp theo hướng tinh gọn nhưng hoạt động có chất lượng và hiệu quả cao; theo dõi, nắm chắc tình hình Nhân dân, nhất là vấn đề liên quan công tác dân tộc, tôn giáo và bức xúc trong đời sống xã hội. Tích cực đổi mới nội dung, hình thức công tác dân vận phù hợp với từng địa bàn, hướng mạnh về cơ sở, phát huy sức mạnh tổng hợp các tổ chức, các lực lượng để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận nhằm góp phần tích cực đưa các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống, tạo sự đồng thuận, tin tưởng trong Nhân dân, xây dựng huyện Châu Thành ngày càng phát triển./.

Trúc Phương
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36720988