Truy cập hiện tại

Đang có 47 khách và không thành viên đang online

Văn hóa - Văn nghệ - Thể thao - Du lịch

Phát triển phong trào thể thao trong các khu công nghiệp

(TUAG)- Hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, thời gian qua, Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh luôn quan tâm, chỉ đạo các công đoàn cơ sở trực thuộc tổ chức nhiều hoạt động thể dục thể thao cho đoàn viên, người lao động. Từ đó, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích giúp đoàn viên, người lao động nâng cao sức khỏe, đời sống tinh thần, đồng thời giúp công nhân lao động trở nên gắn kết, gần gũi nhau hơn, nâng cao chất lượng lao động, sản xuất, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa trong doanh nghiệp.
 

Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh phát triển phong trào thể thao trong công nhân lao động

Hiện tại, Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh có 12 công đoàn cơ sở trực thuộc tại các công ty trong Khu công nghiệp Bình Hòa (huyện Châu Thành) và Khu công nghiệp Bình Long (huyện Châu Phú), với hơn 15.700 công đoàn viên trong tổng số 18.400 công nhân lao động. Để phong trào thể thao trong công nhân lao động phát triển, bên cạnh việc đầu tư, xây dựng hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao từ ngân sách nhà nước, Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh còn quan tâm, phối hợp cùng chủ doanh nghiệp đầu tư thiết chế văn hóa, thể thao tại đơn vị nhằm tạo điều kiện cho công nhân lao động tham gia tập luyện, nâng cao sức khỏe, đời sống tinh thần.

Chủ tịch Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh Tô Minh Lắm, cho biết: “Thực hiện Chỉ thị số 52 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho công nhân lao động khu công nghiệp, khu chế xuất”, thời gian qua, bên cạnh tập trung tổ chức các hoạt động thăm hỏi, chăm lo, hỗ trợ người lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; kết nối, giới thiệu, tạo cơ hội việc làm, học nghề, đảm bảo việc làm bền vững và thu nhập cho đoàn viên, người lao động; các cấp Công đoàn các khu công nghiệp còn quan tâm đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa phục vụ công nhân lao động; tăng cường tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao trong đoàn viên, công nhân lao động, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người lao động”.

 
Các phong trào thu hút ngày càng đông đoàn viên, người lao động tham gia

Được đầu tư xây dựng từ năm 2018, cụm công trình sân chơi văn hóa, thể thao dành cho công nhân lao động tại hai khu công nghiệp Bình Hòa và Bình Long đã phát huy hiệu quả thiết thực, thu hút ngày càng đông công nhân lao động tham gia vui chơi, tập luyện, nâng cao sức khỏe. Các cụm sân thi đấu thể thao có tổng diện tích trên 5.500 m2, gồm: 02 sân bóng đá mini cỏ nhân tạo, 01 sân bóng chuyền, 01 sân bóng rổ và 01 sân khấu tổ chức hát với nhau tại Khu công nghiệp Bình Hòa; 01 sân bóng đá mini tại Khu công nghiệp Bình Long. Tổng giá trị đầu tư trên 2,5 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn đầu tư tài chính Công đoàn trên 2,2 tỷ đồng, các doanh nghiệp trong 2 khu công nghiệp hỗ trợ trên 220 triệu đồng. Cụm công trình sân chơi văn hóa, thể thao tại các khu công nghiệp là sân chơi bổ ích cho người lao động sau giờ làm việc; tạo điều kiện để tổ chức Công đoàn chăm lo đời sống văn hóa tinh thần, rèn luyện sức khỏe cho công nhân lao động trong các khu công nghiệp.

Anh Nguyễn Văn Thanh, công nhân lao động tại Công ty TNHH An Giang SAMHO, cho biết: “Đã trở thành thói quen, hàng ngày, tôi luôn cố gắng dành ra từ 30 phút đến 01 giờ đồng hồ để chơi thể thao cùng mọi người trong công ty tại sân bóng đá mini của Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh. Khoảng thời gian tập luyện thể dục thể thao làm cho tinh thần rất thoải mái, không chỉ giúp chúng tôi rèn luyện sức khỏe, xua tan được những lo lắng, mệt nhọc trong lao động, mà còn giúp mọi người tránh xa các tệ nạn xã hội”.

Bên cạnh quan tâm đầu tư các thiết chế văn hóa, sân chơi thể thao, Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh còn tăng cường chỉ đạo các công đoàn cơ sở thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao trong công nhân lao động gắn với các ngày lễ, kỷ niệm của đất nước, trong Tháng Công nhân và các hoạt động thi đua sản xuất trong doanh nghiệp. Đặc biệt, Hội thao công nhân lao động là hoạt động thể thao được Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh tổ chức hàng năm gắn với Tháng Công nhân, trở thành “món ăn tinh thần” không thể thiếu đối với đoàn viên, công nhân lao động tại các khu công nghiệp.

Sau thời gian bị gián đoạn do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, Hội thao công nhân lao động năm 2022 hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2022 đã diễn ra sôi nổi với 8 đơn vị tham gia là công đoàn cơ sở các công ty trong Khu công nghiệp Bình Hòa và Bình Long, thu hút hơn 500 đoàn viên, công nhân lao động cùng nhau tranh tài ở 6 môn thi đấu gồm: Bóng đá nam, bóng đá nữ, bóng chuyền nam, bóng chuyền hơi nữ, kéo co nam và kéo co nữ. Hội thao đã tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong đoàn viên, người lao động, thúc đẩy phong trào tập luyện thể thao, rèn luyện sức khỏe cho lực lượng công nhân lao động trong doanh nghiệp; tạo sân chơi lành mạnh, bổi ích để đoàn viên, người lao động có cơ hội được giao lưu, học hỏi, góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho đoàn viên, người lao động, tích cực thi đua lao động sản xuất nâng cao thu nhập và phát triển của doanh nghiệp.

 
Các vận động viên tham gia Hội thao công nhân lao động được Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh tổ chức

Làm việc tại Công ty TNHH NV APPAREL, chị Nguyễn Thúy Vân cho biết: “Lần đầu tiên được tham gia hội thao, bản thân cảm thấy rất hào hứng. Đời sống anh chị em công nhân không có nhiều thời gian để tham gia các hoạt động thể dục, thể thao do thường xuyên tăng ca để kiếm thêm thu nhập, vì vậy các hoạt động thể thao do Công đoàn tổ chức đã tạo điều kiện để công nhân lao động có dịp để giao lưu, gắn kết và rèn luyện sức khỏe”.

Chủ tịch Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh Tô Minh Lắm, cho biết: “Việc chăm lo đời sống tinh thần cho công nhân lao động là một trong những nhiệm vụ quan trọng đối với tổ chức Công đoàn, bởi vì xã hội ngày càng phát triển thì nhu cầu chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động ngày càng trở nên cần thiết, điều đó không chỉ giúp tái tạo sức lao động mà còn nâng cao sự sáng tạo, nhiệt huyết của người lao động. Để phong trào tập luyện thể dục thể thao trong công nhân lao động ngày càng phát triển, thu hút ngày càng đông đoàn viên, công nhân lao động tham gia, thời gian tới, các cấp Công đoàn các khu nghiệp sẽ phối hợp với chủ doanh nghiệp đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, cải tạo sân bãi, mua sắm dụng cụ phục vụ hoạt động tập luyện cho đoàn viên, công nhân lao động sau giờ làm việc; tăng cường tổ chức giao lưu thể dục thể thao trong công nhân lao động, góp phần nâng cao sức khỏe người lao động với phương châm: “Khỏe để nâng cao năng suất lao động”.

Trúc Phương
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37131926