Truy cập hiện tại

Đang có 35 khách và không thành viên đang online

Mô hình VAC của chiến sĩ sao vuông

(TUAG)- Phát huy tinh thần vượt khó, tự lực, tự cường như lời dạy Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thực túc thì binh cường”. Những năm qua, Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) các xã, thị trấn trong huyện Thoại Sơn đã đẩy mạnh tăng gia sản xuất, thực hành tiết kiệm nâng cao đời sống và bữa ăn hàng ngày của cán bộ, chiến sĩ dân quân ở mỗi đơn vị. Qua đó, đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm mới về tăng gia sản xuất của chiến sĩ sao vuông đem lại hiệu quả.

Đến tham quan Ban CHQS xã Bình Thành, trụ sở làm việc mới được đầu tư năm 2023, xây dựng kiên cố, khang trang, sạch đẹp, đầy đủ các phòng phục vụ cho làm việc, sinh hoạt, ăn ở. Sau thời gian ổn định tại trụ sở mới, đơn vị bắt tay ngay vào việc tăng gia sản xuất.
 

Cảnh quang Ban CHQS xã Bình Thành

Tận dụng khu đất trống trong khuôn viên của UBND xã, được Ban CHQS xã đầu tư thành khu tăng gia của đơn vị. Với diện tích khoảng 500m2 lực lượng dân quân cải tạo đất trồng rau, chăn nuôi gà, vịt, phần diện tích mặt nước nuôi 2 vèo ếch khoảng 3000 con đang phát triển tốt, dưới ao thả các loại cá như điêu hồng, cá tra, cá rô… để tận dụng nguồn thức ăn thừa của ếch. Không chỉ để nâng cao chất lượng bữa ăn cho chính mình, còn đem lại nguồn thu nhập đơn vị từ nuôi ếch và cá. Sau hơn 3 tháng nuôi, với giá 50.000đ/ký cá rô, 42.000đ/ký ếch đã đem lại nguồn thu nhập cho đơn vị.
 

Chiến sĩ dân quân Ban CHQS xã Bình Thành tăng gia

Chiến sĩ Lê Quang Linh - Dân quân thường trực Ban CHQS xã Bình Thành chia sẻ: “Được chỉ huy cho đi học nghề nuôi ếch, nuôi cá, học xong về tôi cũng chia sẻ lại với anh em trong đơn vị, sau đó đơn vị bắt đầu nuôi ếch, thả cá. Lần đầu nuôi, nuôi chưa có kinh nghiệm cho ăn nên ếch không đồng đều, sau nuôi khoảng vài tuần rút kinh nghiệm tỷ lệ hao hụt ít cũng mừng. Ngoài ra, chúng tôi còn cải tạo đất quanh đơn vị để trồng rau xanh để cải tạo bữa ăn cho đơn vị cũng chất lượng hơn”.

Đồng chí Lê Phước Lộc - Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Bình Thành cho biết: “Tăng gia sản xuất không chỉ giúp cải thiện bữa ăn cho chiến sĩ mà còn tiết kiệm được nhiều khoản chi phí cho sinh hoạt ăn uống tại các đơn vị. Ngoài ra, đây là một trong những tiêu chí thi đua các phong trào của đơn vị”.

Khác hẳn với các đơn vị khác, Ban CHQS xã Vọng Đông nằm vách núi, nên diện tích đất cũng như việc đẩy mạnh tăng gia sản xuất đối với đơn vị là rất khó, nhưng với sự sáng tạo vượt khó, đơn vị biết tận dụng địa hình, điều kiện thổ nhưỡng để phát triển các mô hình tăng gia sản xuất mang lại hiệu quả. Dựa vào các tảng đá trên núi tạo thành ao nuôi cá lóc, cá rô, tai tượng, xung quanh xây trồng các loại rau, phía trên ao nuôi vịt, làm giàn trồng… tạo không gian xanh cho đơn vị. Đã thành thói quen, sau khi hết giờ làm việc, lực lượng dân quân xã lại cùng nhau ra vườn tăng gia, mỗi người một việc trong không khí tràn ngập tiếng cười đùa.
 

Ban CHQS xã Vọng Đông chăm sóc vườn rau, cây trái

Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Vọng Đông Trần Anh Kiệt cho biết: “Sau khi được cấp trên đầu tư cơ quan khang trang, sạch đẹp. Tuy nhiên, do điện kiện cơ quan đóng quân sát vách núi nên việc tăng gia là vô cùng khó khăn. Sau khi xem xét kỹ lưỡng địa hình, tôi đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã tạo kiện cho đơn vị xây dựng khu tăng gia với diện tích trên 50m2. Chúng tôi trồng rau, nuôi cá, gà, vịt. Mặc dù điều kiện tăng gia toàn trên đá, nhưng vượt qua khó khăn là lượng rau đáp ứng đủ nhập bếp đảm bảo đời sống của anh em”.

Có thể thấy rằng, các mô hình vườn ao chuồng của chiến sĩ sao vuông  không chỉ nâng cao chất lượng bữa ăn mà còn góp phần không nhỏ vào thực hiện tốt các tiêu chí xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, thi đua quản lý đơn vị chính quy xanh, sạch, đẹp, để lực lượng dân quân hoàn thành tốt nhiệm vụ quân sự, quốc phòng tại địa phương.

Kim Cương
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37195591