Truy cập hiện tại

Đang có 40 khách và không thành viên đang online

Lực lượng y tế trên tuyến đầu chống đại dịch COVID-19

(TGAG)- Những ngày qua, những thông tin tích cực về công cuộc phòng, chống đại dịch COVID-19 ở Việt Nam liên tiếp được lan tỏa trong cộng đồng, trong khi ở nhiều nước trên thế giới, dịch bệnh vẫn diễn biến hết sức phức tạp. Đây là một nỗ lực phi thường của cả hệ thống chính trị, các lực lượng trực tiếp và gián tiếp tham gia phòng, chống dịch, là sự chung sức, đồng lòng của nhân dân, trong đó, lực lượng y tế đóng vai trò đặc biệt quan trọng làm nên thành công này.



Trong thư gửi tới các thầy thuốc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: Công tác phòng, chống dịch COVID-19 ở nước ta đã đạt được những kết quả quan trọng, ngăn ngừa được dịch bệnh xâm nhập từ bên ngoài vào và đang thực hiện việc kiểm soát lây lan trong cộng đồng. Thành tích này có được nhờ sự nỗ lực của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân, của cả hệ thống chính trị với các giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt, trong đó có đóng góp quan trọng của đội ngũ chiến sĩ áo trắng, những người luôn tiên phong, xông pha trên mọi mặt trận phòng chống dịch. Trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, các “chiến sĩ áo trắng” không những đã phát huy truyền thống, thể hiện trí tuệ, bản lĩnh rất đáng tự hào của ngành y tế mà còn góp phần quan trọng tạo dựng niềm tin, sự an tâm, tiếp thêm động lực để cả nước đồng sức, chung lòng phòng, chống dịch thành công.

Dư luận các tầng lớp nhân dân trong nước đánh giá cao sự vào cuộc một cách tích cực của đội ngũ y bác sỹ, các chuyên gia đầu ngành y tế trong việc thực hiện các giải pháp chống dịch. Ngay khi dịch bệnh được phát hiện lần đầu ở Việt Nam, đội ngũ y bác sỹ đã trở thành những “chiến sĩ” trên tuyến đầu của mặt trận. Trong hơn 3 tháng qua, cả hệ thống y tế luôn trong tình trạng căng mình phòng, chống dịch COVID-19. Cùng với nhân dân cả nước, các y, bác sỹ - những “chiến sĩ áo trắng”, đã cùng chung ý chí, trách nhiệm trong cuộc chiến đấu với “giặc COVID-19”. Những cống hiến, hy sinh, tận tụy, không quản hiểm nguy vì cộng đồng của họ đã để lại ấn tượng vô cùng tốt đẹp trong lòng nhân dân. Chấp nhận xa gia đình, sống cách ly, từng giờ, từng ngày đối mặt với virus Corona chủng mới với nguy cơ lây nhiễm cao, cường độ làm việc căng thẳng… đội ngũ y bác sỹ đã và đang chiến đấu giành giật từng sự sống, đảm bảo an toàn cho nhân dân. Từ người làm công tác điều dưỡng đến đội ngũ chuyên gia, dường như ai cũng nhận thức được công việc mình đang làm có ý nghĩa như thế nào đối với đất nước trong thời điểm khó khăn này. Gánh nặng ngày càng đè lên đôi vai của ngành y khi dịch bệnh diễn biến ngày càng phức tạp. GS.TS. Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết, dù đang áp dụng cách ly toàn bệnh viện, nhưng các nhân viên y tế vẫn vừa chiến đấu với dịch bệnh, vừa phải chăm sóc điều trị cho gần 1.000 bệnh nhân nặng không thể chuyển tuyến. Nhiều nhân viên y tế bị cách ly do tiếp xúc gần với các bệnh nhân COVID-19, nên số còn lại phải làm việc nhiều hơn và không phải không có những tổn thương, mất mát đối với ngành y khi COVID-19 tấn công vào cơ sở y tế, tấn công vào những người đang ngày đêm chống dịch. Đã có 2 ca nhiễm COVID-19 là điều dưỡng của Bệnh viện Bạch Mai, sau sự việc này Bộ Y tế đã tiến hành cách ly toàn bộ Bệnh viện với hàng ngàn người. Nhưng trên hết, tất cả đội ngũ ngành y đã biết quên mình, sẵn sàng vượt qua khó khăn để dấn thân vào trận tuyến. Người dân không thể quên được hình ảnh nữ điều dưỡng ngủ gục trong giây phút nghỉ ngơi hiếm hoi, những cuộc gọi về gia đình ngắn ngủi và cả những chuyến bay đưa các y, bác sỹ sang tâm dịch Vũ Hán (Trung Quốc) đón đồng bào trở về… Vì thế, bức tranh của cuộc chiến chống dịch không trở nên ảm đạm mà tràn đầy hi vọng, tràn đầy niềm tin, tạo sự tin tưởng cao đối với nhân dân cả nước.

Dư luận nước ngoài cũng đã có sự đánh giá rất cao đối với đội ngũ cán bộ y tế Việt Nam. Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, với tinh thần nhân văn, tạo điều kiện thuận lợi cho các du khách nước ngoài trong thời điểm khó khăn, Chính phủ, Nhân dân Việt Nam đã luôn dành sự quan tâm, hỗ trợ để các du khách được đảm bảo sinh hoạt bình thường, an toàn, được chăm sóc y tế, điều trị tích cực. Những việc làm này đã làm lay động tình cảm các du khách quốc tế. Nhiều tổ chức và chuyên gia y tế ghi nhận, trong điều kiện trung bình chỉ có 8 bác sỹ trên 10 ngàn người dân nhưng đội ngũ y tế của Việt Nam đã thực hiện rất tốt công tác điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19 . Cho đến nay, Việt Nam là một trong số ít quốc gia chưa có ca bệnh tử vong do Covid-19 , đó là một kết quả tuyệt vời trong mắt của cộng đồng quốc tế. Việt Nam chỉ là một nước đang phát triển, thu nhập ở mức trung bình thấp, cơ sở vật chất kỹ thuật của ngành y còn rất hạn chế so với các nước phát triển, thế nhưng trong khi các nước như Mỹ, Italia, Anh…gần như vỡ trận với hàng chục ngàn người tử vong thì ở Việt Nam những ca bệnh liên tiếp được điều trị lành và xuất viện . Điều này chỉ có thể được lý giải bằng đội ngũ nhân lực, đó chính là các y bác sỹ. Trong số những ca bệnh nhiễm Covid-19 tại Việt Nam có rất nhiều người nước ngoài đã được điều trị khỏi bệnh và xuất viện. Họ đã biểu lộ sự biết ơn và đánh giá rất cao đội ngũ y bác sỹ Việt Nam, biểu lộ lòng khâm phục trước tài năng và y đức của những người lính áo trắng trên tuyến đầu chống dịch. Nhiều người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam cũng đã đồng loạt gửi lời cảm ơn, cổ vũ cho đội ngũ y tế. Việt Nam đang ngày càng trở thành một biểu tượng, “ngọn hải đăng” trong cuộc chiến chống dịch trên toàn thế giới.

Để lan tỏa những giá trị tốt đẹp của lực lượng y tế trên tuyến đầu chống dịch, trong thời gian tới, công tác tuyên truyền cần tập trung vào những vấn đề sau:

Một là, tiếp tục đẩy mạnh việc tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về các biện pháp chủ động phòng dịch trong cộng đồng để hạn chế tối đa sự lây lan của dịch bệnh, góp phần cùng đội ngũ y tế trong cả nước chung tay đẩy lùi dịch Covid-19.

Hai là, đẩy mạnh tuyên truyền những kết quả tích cực đạt được trong công tác phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là trong việc điều trị bệnh nhân, từ đó nêu bật được những đóng góp to lớn của đội ngũ y bác sỹ, chuyên gia y tế cả nước trên mặt trận chống dịch.

Ba là, tăng cường tuyên truyền những hành động đẹp, phát hiện, biểu dương các tập thể, cá nhân tiêu biểu của ngành y tế trong phòng, chống dịch bệnh, tạo sự lan tỏa trong cộng đồng, xây dựng niềm tin của các tầng lớp nhân dân yên tâm đoàn kết chống dịch.

Tuyết Ngọc
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37444039