Truy cập hiện tại

Đang có 125 khách và không thành viên đang online

Sắc xuân trên vùng quê

(TUAG)- Với ý chí vươn lên, nỗ lực vượt khó, cuộc sống người dân đã dần ổn định sau thời gian dài chống chọi với dịch bệnh COVID-19. Vào những ngày này, người dân ở các vùng quê Châu Thành (tỉnh An Giang) đang tất bật chuẩn bị, đón chào Tết cổ truyền dân tộc vui tươi, đầm ấm.

Những ngày giáp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, đến thăm huyện Châu Thành, chúng tôi thích thú khi nhận thấy vùng quê nơi đây có nhiều khởi sắc. Xuân về như khoác thêm chiếc áo mới rạng ngời trên những vùng quê. Nhiều công trình, phần việc đón năm mới đang được thực hiện với không khí khẩn trương, sôi nổi. Con đường bê-tông rộng rãi, ngôi nhà kiên cố, đường liên ấp, liên xã sạch đẹp, khang trang, rợp bóng cờ, hoa. Người dân nhộn nhịp mua sắm, sửa sang nhà cửa, đón Tết trong niềm hân hoan, phấn khởi, dù trải qua 1 năm đầy khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19.


Diện mạo nông thôn huyện Châu Thành ngày càng khởi sắc

Ông Nguyễn Văn Lành (ngụ xã Bình Thạnh) cho biết: “Theo tục lệ từ xưa đến nay, nhân dịp Tết cổ truyền dân tộc, mình phải sửa sang, trang hoàng nhà cửa để có cái Tết tươm tất, “rước” tài lộc vào nhà trong năm mới. Năm nay, cuộc sống có phần khó khăn hơn trước, vợ chồng tôi mua sắm bổ sung một số vật dụng sinh hoạt cần thiết trong gia đình, sơn hàng rào và phơi ít khô cá lóc để chiêu đãi các con, cùng đón chào năm mới”.

Sự “thay da, đổi thịt” của vùng quê thể hiện sự nỗ lực, quyết tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền và sự đồng lòng, chung sức của nhân dân trong công cuộc xây dựng nông thôn mới (NTM), phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Nhiều công trình in đậm dấu ấn của cộng đồng, khi người dân sẵn sàng góp tiền của, công sức, chung sức cùng cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương thực hiện. Người dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, chuyển diện tích đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng rau màu, cây ăn trái… nhằm mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đặc biệt, tinh thần “Tương thân tương ái”, tình làng, nghĩa xóm càng được thắt chặt hơn sau 1 năm đầy khó khăn.

“Đời sống người dân, diện mạo nông thôn ở địa phương đã thật sự thay đổi theo hướng tích cực. Các tuyến đường đều được mở rộng, láng nhựa hoặc đổ bê-tông bằng phẳng, dọc 2 bên đường trồng cây xanh, hoa đẹp mắt. Người dân chí thú làm ăn, sẵn sàng tham gia đóng góp cùng chính quyền địa phương xây dựng NTM, các hoạt động xã hội - từ thiện” - ông Nguyễn Văn Hậu (ngụ ấp Vĩnh Quới, xã Vĩnh An) phấn khởi cho biết.
Trong không khí đón xuân 2022, xã Vĩnh Lợi đang tiến hành trang trí, treo băng-rôn, cờ phướn; ra quân dọn dẹp, phát quang, vệ sinh môi trường; trồng cây xanh, tuyến đường hoa… Dịp này, xã đặc biệt quan tâm chăm lo Tết cho người nghèo, cận nghèo, đối tượng chính sách, nhất là gia đình gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19. Đồng thời, tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể thao phù hợp, để nhân dân được vui xuân an toàn, đầm ấm.

Đón Tết năm nay khác hẳn những mùa xuân trước, khi gia đình chị Nguyễn Thị Thúy Liễu (ngụ ấp Hòa Lợi II, xã Vĩnh Lợi) dọn về ngôi nhà mới. Ước mơ căn nhà kiên cố, khang trang trở thành hiện thực đối với gia đình. Căn nhà được xây dựng theo tiêu chí “3 cứng”, diện tích 54m2, tổng kinh phí xây dựng gần 75 triệu đồng. Trong đó, Tổng Công ty Điện lực Miền Nam tài trợ 50 triệu đồng, còn lại do gia đình đóng góp và địa phương vận động nhà hảo tâm. Không giấu được niềm vui, chị Liễu bộc bạch: “Từ nay đến Tết, vợ chồng tôi sẽ cố gắng làm kiếm thêm tiền để trang trí nhà cửa thật đẹp đón Tết. Giờ đây, chúng tôi không phải lo lắng mỗi khi mưa gió như ngày xưa nữa. Đồng thời, có thể yên tâm phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, chăm lo cho các con ăn học đến nơi đến chốn”.

Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lợi Nguyễn Ngọc Đến cho biết, công cuộc xây dựng NTM mang đến luồng sinh khí mới ở địa phương, niềm vui cho người dân. Nhờ xây dựng NTM mà diện mạo nông thôn thay đổi hơn trước nhiều, đời sống vật chất, tinh thần ngày càng nâng cao. Đường làng, ngõ xóm được đầu tư xây dựng thông thoáng, bà con thoải mái đi lại, nên ai cũng vui mừng, phấn khởi.

Đến nay, xã Vĩnh Lợi đạt 14/19 tiêu chí, 43/49 chỉ tiêu xây dựng NTM. Đây là thành công rất lớn của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và nhân dân trong xã. Qua đó, tạo động lực cho Đảng bộ và nhân dân xã tiếp tục ra sức thi đua giữ vững và nâng cao hơn nữa chất lượng tiêu chí, chỉ tiêu đã đạt; phấn đấu hoàn thành các tiêu chí còn lại, trở thành xã NTM vào cuối năm 2023.

Một mùa xuân mới lại về, đánh dấu sự nỗ lực và chuyển mình của vùng quê huyện Châu Thành. Với tinh thần đoàn kết, đồng lòng của cán bộ và nhân dân, các xã nông thôn trên địa bàn huyện tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, nỗ lực phát triển kinh tế - xã hội, góp phần nâng cao dân trí và đời sống người dân.

Bài, ảnh: TRUNG HIẾU
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36725773