Truy cập hiện tại

Đang có 147 khách và không thành viên đang online

Nghe dân nói, làm để dân tin


Từ nhận thức đến hành động

Những năm qua, Đảng bộ huyện Thoại Sơn luôn phát huy truyền thống dựa vào dân, lấy nhân dân làm điểm tựa để phát động những phong trào thi đua yêu nước, đặc biệt là phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Thực hiện hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị (khoá XI) về tiếp tục đẩy mạnh “học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” (nay là Chỉ thị 05), mô hình “Nghe dân nói” được đẩy mạnh theo hướng thực chất, đi vào chiều sâu để các cấp ủy, chính quyền gần dân, sát dân hơn, giải quyết kịp thời những tâm tư, nguyện vọng và bức xúc của nhân dân.

Từ diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân” được tổ chức ở tất cả các xã, thị trấn, một số địa phương đã mở rộng, nâng lên thành diễn đàn “Cấp ủy, chính quyền lắng nghe ý kiến nhân dân”. Tiêu biểu như xã An Bình chọn ngày 28 hằng tháng để thực hiện xoay vòng ở các ấp (từ năm 2014); xã Vĩnh Trạch tổ chức đối thoại trực tiếp với nhân dân vào chiều thứ sáu hằng tuần trên địa bàn từng ấp (từ năm 2017). Các xã, thị trấn khác cũng có sự kết hợp giữa cấp ủy, chính quyền với công an để “nghe dân nói”.

Trước khi tổ chức diễn đàn, các đoàn công tác tổ chức họp phân công trách nhiệm cụ thể, thống nhất địa điểm, thành phần và mời số lượng người dân tham dự. Các thành viên của đoàn căn cứ chức năng, nhiệm vụ được phân công, nắm vững các quy định, để đối thoại và giải trình, nhất là về các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội, các công trình phúc lợi và kết hợp tuyên truyền các văn bản pháp luật có liên quan…

Khi tổ chức họp dân lần kế tiếp, Thường trực Đảng ủy, Ủy ban nhân dân xã, thị trấn thông báo kết quả thực hiện những công việc, những ý kiến đóng góp, kiến nghị của lần trước còn tồn đọng để nhân dân giám sát và tiếp tục chất vấn, kiến nghị nếu chưa được giải quyết thỏa đáng.

Trong năm 2018 trên địa bàn huyện Thoại Sơn, các buổi đối thoại trực tiếp với nhân dân được tổ chức ở 17/17 xã, thị trấn đã có 1.739 lượt người dân tham dự với 227 ý kiến xoay quanh các vấn đề về: thái độ, tác phong của cán bộ trong giải quyết thủ tục hành chính, về tình hình an ninh trật tự và tệ nạn xã hội, về sản xuất nông nghiệp, chế độ chính sách đối với người có công, cải cách thủ tục hành chính, xử lý việc xây dựng nhà trên sông rạch, ô nhiễm môi trường, các tệ nạn xã hội và trật tự an toàn giao thông; góp ý xây dựng cấp ủy, chính quyền, lực lượng Công an ngày càng trong sạch vững mạnh và thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao.

Những thành quả vì dân    

Thông qua diễn đàn “Cấp ủy, chính quyền lắng nghe ý kiến nhân dân”, vai trò lãnh đạo của Đảng được phát huy. Qua những ý kiến xác thực của nhân dân, cấp ủy các cấp đã tiếp thu, bổ sung, sửa đổi chủ trương, chính sách cho phù hợp với điều kiện thực tế; tổ chức lãnh đạo, điều hành hệ thống chính trị hoạt động ngày càng nề nếp, chất lượng hơn. Các chi bộ trực thuộc và đảng viên làm tốt vai trò tham mưu trong thực hiện chương trình, kế hoạch công tác của cơ quan, đơn vị theo lĩnh vực được phân công phụ trách, luôn có sự phối hợp nhịp nhàng trong lãnh đạo, điều hành để đem lại lợi ích thiết thực cho người dân.

Thực hiện diễn đàn là điều kiện giúp cho mối quan hệ giữa cấp ủy, chính quyền và nhân dân ngày càng gắn bó hơn. Nhân dân thẳng thắn góp ý để xây dựng Đảng, chính quyền; tạo nên sự thống nhất trong nhận thức và hành động, sự đồng thuận xã hội trong việc thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Hiệu quả thiết thực của các diễn đàn đã tạo ra sự lan toả mạnh mẽ trong nhân dân, có tác dụng tập hợp, thúc đẩy các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia thực hiện các chương trình, đề án phát triển kinh tế - xã hội.

Diễn đàn là nơi để nhân dân bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, đề xuất, hiến kế với Đảng, chính quyền những biện pháp phát triển kinh tế-xã hội bền vững. Đồng thời cũng là dịp để cấp ủy, chính quyền tuyên truyền, động viên người dân tích cực tham gia thực hiện các chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Ông Huỳnh Văn Mọi ở ấp Trung Bình Nhì, xã Vĩnh Trạch cho biết: “Người dân ra Ủy ban có khi không dám nói những điều bức xúc. Nhưng khi xã tổ chức diễn đàn ở văn phòng ấp hoặc quán cà phê thì chúng tôi cảm thấy rất thoải mái. Đặc biệt là thái độ chân thành, cầu thị của lãnh đạo địa phương làm cho chúng tôi không còn e ngại, mà có gì cứ trao đổi thẳng thắn, từ đó mới có biện pháp tháo gỡ khó khăn, khúc mắc để giúp cho địa phương mình tiến bộ”.

Khi nguyện vọng chính đáng của người dân được giải quyết kịp thời, tạo được sự hài lòng cao, nhất là thông qua bộ phận Nhận và trả kết quả đã tiết kiệm thời gian, công sức cho người dân, hạn chế tối đa việc khiếu kiện đông người, vượt cấp. Quy chế dân chủ cơ sở được phát huy, quyền làm chủ của người dân được tôn trọng. Trách nhiệm của cán bộ, công chức trong việc thực hiện nhiệm vụ và chăm lo cuộc sống cho người dân được nâng lên.

Diễn đàn “Cấp ủy, chính quyền lắng nghe ý kiến nhân dân” đã góp phần quan trọng vào kết quả xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh trên địa bàn huyện. Đến cuối năm 2018, đã có 14/14 xã đạt chuẩn nông thôn mới và huyện đạt 5/9 tiêu chí, 7/14 chỉ tiêu; huyện có 1 đô thị loại 4 (thị trấn Núi Sập) và 2 đô thị loại 5 (thị trấn Óc Eo và Phú Hòa).

Vận dụng tốt phương châm “Nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”; cán bộ làm công tác dân vận phải “Mắt trông, tai nghe, chân đi, miệng nói, tay làm”, đó là những yếu tố mang lại sự thành công cho Đảng bộ và chính quyền huyện Thoại Sơn trong thời gian qua./.

Nguyễn Quốc Khánh
Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Thoại Sơn
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37130877