Truy cập hiện tại

Đang có 66 khách và không thành viên đang online

Chú Ngô Nguyên Soái - gương điển hình học tập Bác

(TUAG)- Những năm qua, thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã thực sự thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên và Nhân dân trên địa bàn huyện An Phú tham gia và ngày càng có sức lan tỏa. Nhiều mô hình làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được triển khai, duy trì và nhân rộng, thực sự tạo ra những chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của mỗi cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Qua đó, đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình học tập và làm theo Bác, trong đó phải kể đến tấm gương chú Ngô Nguyên Soái (mọi người thường gọi là chú Út Soái), sinh năm 1949, ngụ ấp Vĩnh Bình xã Vĩnh Trường, huyện An Phú.       
   
Nói về tấm gương chú Út Soái, ông Lê Thanh Phương, Phó Chủ tịch UBND huyện nhận xét: “Chú Út Soái là người có uy tín trong cộng đồng, tiếng nói và việc làm của chú thật sự có sức ảnh hưởng, là tấm gương trong Nhân dân, nhất là các phong trào vận động xã hội hóa, vận động Nhân dân xây dựng nông thôn mới, chấp hành tốt các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chú là tấm gương sáng cần nhân rộng, học tập và noi theo”.
 

Chú Út Soái đến địa phương xin chủ trương mua xe chuyển bệnh

Chú Út Soái hiện là thành viên Ban đại diện Phật giáo Hòa Hảo tỉnh An Giang. Tham gia công tác xã hội từ thiện từ năm 2009 đến nay. Ban đầu chú cùng một vài người làm những công việc nhỏ, rồi tích lũy kinh phí cùng chính quyền, đoàn thể, hội từ thiện địa phương thực hiện nhiều công việc mang lợi ích lớn cho cộng đồng xã hội. Chú vận đông mua xe chuyển bệnh từ thiện, đến nay chú đã vận động hỗ trợ được 8 chiếc xe chuyển bệnh miễn phí, mỗi chiếc trên 700 triệu đồng, cho các xã, thị trấn như: Nhơn Hội, Khánh An, Vĩnh Trường, Phú Hữu, Vĩnh Hậu và thị trấn Long Bình.
 

Chú Út Soái tặng quà cho hộ nghèo

Được người dân trong và ngoài huyện ủng hộ, việc vận động kinh phí cho các hoạt động xã hội từ thiện ngày càng thuận lợi. Chú Soái đã tích cực quyên góp tiền, vật liệu để cất nhà “Đại đoàn kết” cho người nghèo, neo đơn, hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện, mỗi năm chú vận động cất mới khoảng 7 căn nhà “Đại đoàn kết”, mỗi căn trị giá 50 triệu đồng. Tính từ năm 2009 đến nay chú đã hỗ trợ cất mới hàng trăm căn nhà với số tiền gần 5 tỷ đồng. Ngoài ra, chú vận động các tổ cất nhà từ thiện, đóng góp ngày công xây cất nhà cho bà con. Bên cạnh, việc đem lại mái ấm đến cho người nghèo, chú còn nhiệt huyết trong công tác vận động, đóng góp tiền vào quỹ Đền ơn đáp nghĩa, quỹ Cây mùa xuân, vận động gạo… hỗ trợ cho người nghèo, khó khăn trong huyện có điều kiện vui Xuân đón Tết, mỗi năm khoảng 500 phần quà, trị giá mỗi phần quà 500 ngàn đồng; đồng thời mỗi năm chú cũng vận động từ 5 đến 10 tấn gạo cấp phát cho hộ nghèo, cận nghèo có cuộc sống no ấm.
 
Chị Nguyễn Thị Mỹ, ngụ ấp Vĩnh Hưng xã Vĩnh Lộc là hộ nghèo được chú Út Soái vận động hỗ trợ nhà ở, chị Mỹ nói: “Trước đây tôi đi làm công nhân ở Bình Dương, sau khi có gia đình, có con nhỏ nên chỉ ở nhà trông con, không có thu nhập, gia đình cũng thuộc hộ nghèo, không có nhà ở, nhờ chú Út Soái vận động mạnh thường quân giúp đỡ cho tôi có được căn nhà, tôi rất cảm ơn và sẽ tiếp tục cố gắng làm ăn vươn lên ổn định cuộc sống”.

Nói về việc làm từ thiện của chú Út Soái, ông Huỳnh Thanh Tâm, Phó Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Trường còn cho biết:“Chú Út Soái là tấm gương tiêu biểu được địa phương nhân rộng trong những năm qua, chú luôn làm tốt công xã hội hóa, giúp cho bà con nghèo có nhà ở ổn định, vận động xây cầu, đường, khi Tết đến Xuân về chú tích cực vận động mạnh thường quân hỗ trợ quà Tết, gạo cho bà con nghèo trong xã… địa phương rất trân trọng, ghi nhận sự đóng góp của chú cho công tác từ thiện, người dân xã Vĩnh Trường cũng rất kính trọng chú”.
 

Chú Út Soái luôn đồng hành cùng chính quyền địa phương trong công tác vận động, đóng góp xây dựng cầu nông thôn

Là người đi đầu trong các hoạt động, hàng năm, chú Út Soái phối hợp cùng chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động bà con thực hiện hoàn thành nhiều tiêu chí quan trọng của phong trào xây dựng nông thôn mới. Điển hình, từ năm 2012 đến năm 2015, chú Út Soái tích cực vận động sự đóng góp xã hội hóa xây dựng được 5 cây cầu cây và 1 cây cầu kẽm trên địa bàn xã Vĩnh Lộc, kinh phí xây dựng mỗi cây cầu từ 80 đến trên 100 triệu đồng. Từ cuối năm 2018 đến năm 2019, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hỗ trợ xây dựng 4 cây cầu bê tông giao thông nông thôn trên địa bàn xã Vĩnh Lộc, mỗi cây trị giá trên 1 tỷ đồng, chú Út Soái cũng đã tích cực vận động tiền, ngày công hỗ trợ đóng góp cho công trình trên và nhiều cầu giao thông nông thôn khác trên địa bàn huyện, chú luôn tích cực đồng hành trong công tác vận động, đóng góp để xây dựng những chiếc cầu, đem lại những con đường nông thôn bằng phẳng phục vụ nhu cầu đi lại cho người dân.  

Cho biết về công công tác vận động xây dựng cầu nông thôn của chú Út Soái, ông Đào Văn Phi, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lộc nói: “Thực hiện công tác xã hội từ thiện trên địa bàn xã Vĩnh Lộc chú Út Soái tham gia rất tốt, thời gian qua thực hiện chủ trương của huyện trong việc xây cầu nông thôn, chú Út Soái đã hăng hái vận động bà con đóng công, góp sức cùng với chính quyền địa phương thi công hoàn thành xây dựng các cây cầu nông thôn trên địa bàn xã đúng tiến độ. Địa phương thường xuyên khen thưởng, biểu dương, giới thiệu thành tích của chú Út Soái trong các cuộc hội nghị gương điển hình học tập Bác…”.

Chia sẻ về việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, chú Út Soái cho biết: “Bản thân tôi học tập và làm theo gương Bác bằng những việc làm cụ thể và thiết thực như giúp đỡ mọi người, nhất là những người dân có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương, vận động xây dựng cầu, đường giúp người dân đi lại dễ dàng. Làm được những việc ấy bản thân tôi thấy rất vui, thời gian tới tôi vẫn tiếp tục thực hiện việc học tập Bác, tiếp tục vận động sự đóng góp mạnh thường quân, doanh nghiệp trong và ngoài huyện để tiếp tục hỗ trợ công tác an sinh xã hội, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương”.   
 

Chú Út Soái nhận được nhiều Bằng khen của UBND tỉnh, huyện, hội các cấp

Với nhiều việc làm thiết thực, góp phần làm đẹp quê hương, chú Út Soái nhận được nhiều giấy khen của UBND huyện có thành tích xuất sắc trong phong trào dân vận khéo; bằng khen UBND tỉnh vì có nhiều thành tích đóng góp trong phong trào xây dựng cầu đường, giao thông nông thôn; có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh; có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước tỉnh An Giang và nhiều giấy khen của ban, ngành, đoàn thể, hội các cấp. Chú Út Soái xứng đáng là tấm gương điển hình học tập Bác mà chúng ta cần nhân rộng và noi theo.

Ngọc Cẩm
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37343329