Truy cập hiện tại

Đang có 40 khách và không thành viên đang online

Long Xuyên: Kinh nghiệm lựa chọn và triển khai các mô hình học Bác trong Đảng bộ và lực lượng vũ trang thành phố

(TUAG)- Những năm qua, Đảng ủy - Ban CHQS thành phố Long Xuyên đã tổ chức quán triệt nghiêm Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII, 02 năm thực hiện Nghị quyết số 847-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới và Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ”. Qua đó, đã lựa chọn và triển khai xây dựng các mô hình hay, cách làm sáng tạo, tiêu biểu, điển hình trên các mặt công tác, sát với tình hình thực tế của địa phương, đơn vị, tạo động lực thúc đẩy từng tập thể, cá nhân nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thách thức, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính tri được giao, góp phần xây dựng tổ chức đảng trong sạch vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện (VMTD) “mẫu mực, tiêu biểu”.
 

Cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang thành phố Long Xuyên được tuyên dương trong công tác phòng, chống dịch COVID-19

Theo đó, để việc học tập và làm theo Bác đi vào nền nếp, hiệu quả, Đảng ủy, Ban CHQS thành phố đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho mỗi cán bộ, đảng viên, chiến sĩ về giá trị tư tưởng, đạo đức và phong cách của Bác gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Việc học tập, quán triệt được kết hợp chặt chẽ giữa tổ chức học tập trung toàn đơn vị với học tập sinh hoạt tại chi bộ, tổ chức quần chúng; hoạt động phòng truyền thống, ngày chính trị...

Nội dung học tập được cụ thể hóa sát với thực tế, phù hợp với từng đối tượng, đơn vị nhất là 05 nội dung xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới, “Lời Bác dạy ngày này năm xưa”, đồng thời, lựa chọn giới thiệu chuyên đề gắn với liên hệ tình hình chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống và việc thực hiện Quy định về những điều đảng viên không được làm của cán bộ, đảng viên trong các cơ quan, đơn vị để giáo dục, định hướng phấn đấu cho cán bộ, đảng viên và quần chúng. Sau khi học tập, 100% cán bộ, đảng viên xây dựng kế hoạch hành động và viết bản cam kết tu dưỡng, rèn luyện phấn đấu hàng năm; qua kiểm tra nhận thức 100% đạt yêu cầu, trong đó có trên 80% khá, giỏi.

Cùng với đó, Đảng ủy – Ban CHQS thành phố đã phát động trong toàn lực lượng vũ trang thành phố tích cực hưởng ứng và thực hiện hiệu quả phong trào “Thi đua quyết thắng” và các phong trào thi đua yêu nước do địa phương phát động, tạo động lực thúc đẩy cán bộ, chiến sĩ năng động, sáng tạo hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần nâng cao chất lượng tổng hợp và sức chiến đấu của lực lượng vũ trang thành phố trong tình hình mới.

Cụ thể, Đảng ủy, Ban CHQS thành phố đã tham mưu cho Thành ủy, UBND thành phố lãnh đạo toàn diện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương; chú trọng xây dựng KVPT thành phố vững chắc, ngày càng đi vào chiều sâu và hiệu quả. Công tác bồi dưỡng, cập nhật kiến thức quốc phòng, an ninh cho các đối tượng được thực hiện chặt chẽ; hằng năm, thành phố luôn hoàn thành 100% chỉ tiêu tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ; 100% cơ quan, đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện theo đúng nội dung, thời gian quy định; 100% cán bộ, chiến sĩ tham gia huấn luyện có kết quả kiểm tra đạt yêu cầu, trong đó, có trên 75% khá, giỏi, đơn vị đạt loại khá trở lên. Cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang thành phố luôn duy trì nghiêm chế độ trực SSCĐ; phối hợp tốt cùng Công an thành phố, Đồn biên phòng cửa khẩu Cảng Mỹ Thới giữ vững an ninh, trật tự, an toàn xã hội tại địa phương; đồng thời, tổ chức tốt các hoạt động diễn tập chiến đấu phòng thủ; phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn bảo đảm sát thực, an toàn.
 

Trao nhà “Nghĩa tình đồng đội” trong hoạt động Tết Quân-Dân năm 2023 trên địa bàn phường Bình Đức

Khắc sâu lời Bác dạy: “Quân và dân như cá với nước, đoàn kết một lòng, học hỏi giúp đỡ lẫn nhau”, thời gian qua, Đảng ủy, Ban CHQS thành phố Long Xuyên đã lựa chọn và yêu cầu cán bộ, chiến sĩ toàn lực lượng vũ trang thành phố luôn sát dân, gần dân, là lực lượng nòng cốt, thường trực giúp dân trong phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh. Thông qua các phong trào thi đua “Lực lượng vũ trang chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” và các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, Đảng ủy, Ban CHQS thành phố đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức nhiều hoạt động, thiết thực ý nghĩa. Nổi bật trong phong trào này là đã tổ chức thành công “Tết Quân – Dân” tại các phường Mỹ Thới, Mỹ Hòa và Bình Đức với các công trình, hoạt động cụ thể như: Xây cầu; làm đường; hỗ trợ cất mới và sửa nhà “Nghĩa tình đồng đội”; trao thẻ bảo hiếm y tế; khám bệnh, cấp thuốc, tặng quà cho các đối tượng gia đình chính sách, Người có công với cách mạng, hộ nghèo, hộ khó khăn trên địa bàn… với tổng kinh phí trên 03 tỷ đồng.

Đặc biệt, trong giai đoạn thành phố Long Xuyên căng mình chống dịch COVID-19, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang thành phố Long Xuyên đã tích cực hưởng ứng phong trào “Quân đội cùng cả nước đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch” do Quân ủy Trung ương - Bộ Quốc phòng phát động. Những người lính Bộ đội cụ Hồ đã làm việc không kể ngày đêm, không quản ngại khó khăn, gian khổ, hiểm nguy, có mặt trên tất cả các mặt trận để bảo vệ sức khỏe, tính mạng Nhân dân. Từ tuyên truyền, vận động; tham gia các chốt kiểm soát người và phương tiện ra vào địa bàn; trực tại các khu cách ly, điều trị, điều động lực lượng dân quân thường trực tăng cường phòng chống dịch trên tuyến biên giới; giúp Nhân dân giải cứu rau, củ, quả; chăm lo an sinh xã hội cho người dân có hoàn cảnh khó khăn cho đến đảm bảo an ninh trật tự, an toàn trong suốt quá trình đón tiếp công dân An Giang từ các tỉnh về quê. Lực lượng vũ trang thành phố xứng đáng là “lá chắn thép” trong cuộc chiến phòng chống dịch COVID-19.
 

Học Bác, Đảng ủy - Ban CHQS thành phố Long Xuyên tích cực chăm lo cho các đối tượng gia đình chính sách, người có công trên địa bàn

Qua 03 năm thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị và 02 năm thực hiện Nghị quyết 847 của Quân ủy Trung ương về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới, Đảng ủy - Ban CHQS thành phố Long Xuyên đã rút ra một số kinh nghiệm sau:

Một là, thường xuyên phát huy tốt vai trò của cấp ủy, chỉ huy các cấp trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc Kết luận 01 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 847 của Quân ủy Trung ương nhằm tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành động đối với từng cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang thành phố.

Hai là, cấp ủy các cấp phải làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhận thức rõ về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của Kết luận 01, Nghị quyết 847; tập trung xây dựng, nhân rộng điển hình tiên tiến, giúp cán bộ, chiến sĩ phát huy khả năng của mình, tạo ra nhiều nhân tố mới trong thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị.

Ba là, gắn kết chặt chẽ, đồng bộ việc thực hiện Kết luận 01 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 847 của Quân ủy Trung ương với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến," "tự chuyển hóa" trong nội bộ”. Qua đó, phát huy tính tự giác, tinh thần trách nhiệm, thường xuyên tự học tập, tự nghiên cứu để nâng cao trình độ, bản lĩnh chính trị, để mỗi cán bộ, chiến sĩ LLVT thành phố luôn tiên phong, gương mẫu, không ngại khó, ngại khổ, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Bốn là, kịp thời biểu dương, khen thưởng đối với những tổ chức, cá nhân có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đồng thời, chủ động theo dõi, uốn nắn những biểu hiện lệch lạc, hình thức trong tổ chức triển khai thực hiện; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, định kỳ tổ chức sơ kết, rút kinh nghiệm… tạo ra động lực mới, đưa việc thực hiện Kết luận 01 và Nghị quyết 847 đi vào chiều sâu và hiệu quả cao hơn.

Với những kết quả đã đạt được trong 03 năm qua, Đảng bộ Quân sự thành phố hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 02 năm liền; 08 tập thể, cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác đã được Bộ CHQS tỉnh, UBND thành phố tuyên dương, khen thưởng. Qua đó, góp phần giữ vững truyền thống vẻ vang, tô thắm thêm hình ảnh cao đẹp của Người lính “Bộ đội Cụ Hồ” trên quê hương Chủ tịch Tôn Đức Thắng anh hùng trong tình hình mới./.

Ngọc Diễm
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37278669