Truy cập hiện tại

Đang có 169 khách và không thành viên đang online

Phụ nữ An Cư nỗ lực học tập Bác bằng hoạt động thiết thực

(TGAG)- Xã An Cư (Tinh Biên) là một xã vùng cao, dân tộc, lấy trồng trọt và chăn nuôi làm kinh tế chủ yếu nên đời sống người dân còn lắm khó khăn, vất vả. Phong tục tập quán giữa người Khmer và người Kinh cũng có nhiều nét khác biệt, khó khăn trong bất đồng ngôn ngữ nhưng phụ nữ trên địa bàn xã luôn tin tưởng và chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước và các quy định, phong trào thi đua ở địa phương. Hiện toàn xã có 1.990 phụ nữ từ 18 tuổi trở lên, trong đó có 1.227 hội viên, chiếm 68%, củng cố và phát triển 176 hội viên nồng cốt, có 126 hội viên nồng cốt là người dân tộc Khmer.

Trong thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã luôn quan tâm, quán triệt các chỉ thị, kế hoạch của cấp trên. Trong đó, quán triệt sâu sắc Kế hoạch số 15/KH-PN ngày 15/11/2011 của Hội Phụ nữ huyện Tịnh Biên về tiếp tục đẩy mạnh việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đến năm 2015. Qua đó, tùy vào điều kiện của mỗi chi hội mà có kế hoạch hành động, cụ thể hóa các chỉ tiêu thi đua bằng những nội dung, hình thức đa dạng, thiết thực gắn với phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Trong đó, chú trọng tuyên truyền sâu rộng, làm nâng cao nhận thức về 4 phẩm chất đạo đức của phụ nữ Việt Nam thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước là “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” được 190 cuộc, thu hút gần 3.200 lượt người dự nghe. Thông qua các buổi tuyên truyền, mỗi cán bộ, đảng viên phụ nữ không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tương trợ giúp nhau trong cuộc sống và hưởng ứng tích cực thực hiện phong trào “phụ nữ chung tay xây dựng nông thôn mới”.

Hằng năm, Hội tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày Bác Hồ ra lời kêu gọi thi đua yêu nước, với chủ đề “làm theo Bác, thực hành tiết kiệm, giúp nhau giảm nghèo bền vững” bằng việc thành lập các mô hình, câu lạc bộ, tổ phụ nữ tiết kiệm trong sinh hoạt, hùn vốn xoay vòng, hũ gạo tình thương, tổ phụ nữ nuôi heo đất, tổ phụ nữ mua cổ phần,… được 19 tổ, thu hút 300 thành viên tham gia. Từ nguồn quỹ tiết kiệm được 188 triệu đồng, giúp đỡ cho trên 100 lượt hội viên có hoàn cảnh khó khăn, cụ già neo đơn, trẻ em mồ côi và học sinh nghèo hiếu học. Trong đó, đã giúp đỡ cho 12 gia đình phụ nữ làm chủ hộ thoát nghèo bền vững. Ngoài ra, Hội còn khai thác nguồn vốn ủy thác từ Ngân hàng chính sách xã hội huyện, hỗ trợ cho 228 hộ vay vốn, tạo điều kiện các hộ này mua bán nhỏ, chăn nuôi và mở rộng sản xuất, tổng số tiền hơn 2,2 tỉ đồng.

Thực hiện cuộc vận động “Phụ nữ cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới”, Hội đã tổ chức xây dựng kế hoạch đăng ký và phát động phong trào thi đua thực hiện bằng hình thức đa dạng, phong phú và đạt nhiều hiệu quả cao. Như tập hợp cán bộ, hội viên tham gia cuộc vận động “5 không 3 sạch” gắn với các mô hình vì cuộc sống cộng đồng “tổ trợ giúp pháp lý cho phụ nữ nghèo, nhất là phụ nữ người dân tộc Khmer”, thành lập 5 tổ phụ nữ vệ sinh môi trường để thu gom, xử lý rác trong các phum, sóc, “Tổ phụ nữ dân quân tự vệ bảo vệ trật tự an ninh địa bàn khu dân cư”. Song song đó, công tác chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho hội viên được quan tâm. Trong năm 2014, hội tổ chức bàn giao một căn nhà mái ấm tình thương và sửa chữa 3 căn cho hội viên nghèo, với tổng số tiền 26 triệu đồng, phối hợp ngành liên quan tổ chức tư vấn giới thiệu việc làm cho 360 lao động nông thôn, làm cột cờ, hàng rào, đèn đường chiếu sáng và chuyển giao, áp dụng các khoa học kỹ thuật vào trong sản xuất, chăn nuôi. Hội luôn tìm những mô hình hay, hiệu quả kinh tế, tăng thu nhập, cải thiện đời sống và thoát nghèo bền vững hơn.

Ngoài ra, công tác khuyến học, khuyến tài cũng được Hội Liên hiệp phụ nữ xã An Cư chú trọng triển khai và phát động trong cán bộ hội viên tham gia chi hội khuyến học với 15 thành viên, hàng tháng mỗi thành viên đóng góp 20.000 đồng vào quỹ khuyến học, cùng với sự vận động, hỗ trợ các mạnh thường quân trên 20 triệu đồng, 2.500 quyển tập, 1.000 cây viết, đồ dung học tập, kịp thời giúp cho các em có hoàn cảnh nghèo, khó khăn có thêm điều kiện được tiếp bước đến trường. Ngoài ra, từ số tiền tích góp hội đã trao 7 suất học bổng cho 7 em gái nghèo, vượt khó học giỏi, trị giá 7 triệu đồng, qua đó, động viên, khích lệ tinh thần, phấn đấu nổ lực hơn học tập.

Phát huy những kết quả đạt được, Hội phụ nữ xã An cư tiếp tục đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành, quản lý tốt và nhân rộng các mô hình, phát động mạnh mẽ “mô hình dân vận khéo” trong xây dựng nông thôn mới. Thực hiện quy chế nêu gương của cán bộ lãnh đạo, gương mẫu rèn luyện theo các phẩm chất đạo đức của Người phụ nữ Việt Nam trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, tăng cường khối đoàn kết, tương trợ nhau trong sinh hoạt đời sống, sản xuất kinh doanh; Mạnh dạng thẳng thắn đấu tranh tự phê bình và phê bình, đẩy mạnh công tác kiểm tra, đánh giá chuyên đề gắn với sơ tổng kết, rút kinh nghiệm, nhằm phát hiện những nhân tố mới, cách làm hay, hiệu quả, để kịp thời biểu dương, nhân rộng, khơi dậy và phát huy tinh thần đoàn kết gắn bó; xây dựng tổ chức hội vững mạnh toàn diện, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội ở địa phương/.

Hữu Ngọc
Đài Truyền thanh Tịnh Biên
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37254643