Truy cập hiện tại

Đang có 310 khách và không thành viên đang online

Tân Châu: Quyết tâm với những giải pháp kéo giảm tình hình tai nạn giao thông

(TGAG)- Năm 2017, với sự chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ của Ban An toàn giao thông thị xã và sự vào cuộc tích cực của các lực lượng chức năng, ban ngành, đoàn thể, địa phương, đặc biệt là lực lượng Cảnh sát giao thông, cho thấy tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn thị xã Tân Châu đã có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, theo đánh giá vẫn còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, số người chết và số người bị thương vẫn ở mức cao, mà nguyên nhân chủ yếu là do ý thức chấp hành luật giao thông của một bộ phận người dân tham gia giao thông. 


Với chủ đề “Xây dựng văn hóa giao thông trong Thanh Thiếu niên”, với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”. Ngay từ đầu năm 2017, Ban ATGT thị xã đã triển khai nhiều kế hoạch, văn bản chỉ đạo của Trung ương, của UBND tỉnh, Ban ATGT tỉnh trong công tác đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn thị xã, tăng cường chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể, địa phương thực hiện đồng bộ các giải pháp kéo giảm TNGT, đặc biệt là thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán và các lễ hội đầu xuân. Tuy nhiên, theo báo cáo của Ban ATGT thị xã, về tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn thị xã Tân Châu trong năm 2017, tiếp tục diễn biến phức tạp. Cụ thể (từ ngày 16/12/2016 đến ngày 15/12/2017) trên địa bàn thị xã Tân Châu xảy ra 08 vụ TNGT làm chết 08 người, bị thương 03 người. So với cùng kỳ năm 2016, số vụ tai nạn giao thông giảm 02 vụ (giảm 0,8%), số người chết giảm 04 người (giảm 0,66%) và số người bị thương tăng 01 người (tăng 50%). Phần lớn các vụ TNGT, là do nguyên nhân người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đi không đúng phần đường, vượt sai quy định và người đi bộ qua đường không chú ý quan sát.

Bên cạnh đó, Công an thị xã cũng đã huy động lực lượng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát trật tự - cơ động, Công an các xã – phường tham gia công tác tuần tra kiểm soát đảm bảo TTATGT trong các đợt cao điểm, trong đó tập trung tại các địa bàn trọng điểm, các khu vực phức tạp về TTATGT. Tăng cường kiểm tra hoạt động của các phương tiện kinh doanh vận tải, nhằm làm hạn chế TNGT xảy ra. Kết quả, trong năm qua, lực lượng CSGT đã tổ chức gần 500 cuộc tuần tra, kiểm soát bảo đảm trật tự ATGT, với trên 2.000 cán bộ, chiến sĩ tham gia, qua đó phát hiện lập biên bản xử lý trên 1.500 trường hợp vi phạm, tạm giữ trên 1.000 phương tiện (trong đó, có 9 xe ô tô) và trên 500 giấy tờ có liên quan đến người và phương tiện. Lực lượng đã ra quyết định xử phạt hành chính trên 2.100 trường hợp, thu qua kho bạc Nhà nước với số tiền trên 2,1 tỷ đồng, phạt cảnh cáo 152 trường hợp và trước giấy xe có thời hạn 45 trường hợp.

Điều đặc biệt, trong năm qua lực lượng CSGT còn phối hợp Ban giám hiệu  các điểm Trường trên địa bàn thị xã, tổ chức hàng chục cuộc tuyên truyền về giáo dục pháp luật TTATGT đường bộ trong trường học như đi bộ trên đường, qua đường an toàn, điều khiển xe đạp và xe đạp điện an toàn; quy định về đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy và xe đạp điện; hiệu lệnh của tín hiệu đèn giao thông; cảnh báo các lỗi vi phạm thường mắc phải; các hành vi văn hóa khi tham gia giao thông và phổ biến một số nội dung quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt,… qua đó, để các em học sinh xây dựng thói quen, cư xử có văn hóa, đúng luật pháp, hình thành ý thức tự giác tuân thủ pháp luật khi tham gia giao thông. Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã, chỉ đạo việc nâng cao chất lượng giáo dục kiến thức ATGT trong trường học; giáo dục ý thức tự giác chấp hành pháp luật cho học sinh khi tham gia giao thông; tham gia các cuộc thi “Giao thông thông minh”, “Giao thông học đường trên Internet cho học sinh cấp phổ thông.

Với mục tiêu phấn đấu trên địa bàn thị xã Tân Châu giảm cả 3 tiêu chí tai nạn giao thông từ 5% đến 10% về số vụ, số người chết và số người bị thương so với năm 2017. Trong thời gian tới, các cơ quan thành viên Ban ATGT thị xã, các tổ chức chính trị - xã hội tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm như đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về TTATGT trên các phương tiện thông tin đại chúng, trong các trường học, các tổ chức tôn giáo, trong đoàn viên, hội viên, học sinh, đặc biệt là đối với là thanh thiếu niên và người dân nông thôn. Phối hợp tổ chức giáo dục, răn đe đối tượng thường xuyên có hành vi vi phạm TTATGT công khai trước người dân. Triển khai thực hiện các biện pháp khắc phục “điểm đen”, điểm mất ATGT trên các tuyến tỉnh lộ và lộ giao thông nông thôn. Ban ATGT thị xã tiếp tục rà soát các vị trí phát sinh mất ATGT trên địa bàn và chủ động khắc phục. Đồng thời, tập trung xử lý các hành vi vi phạm như chạy quá tốc độ, có nồng độ cồn trong người, đi không đúng phần đường, làn đường; tránh, vượt sai quy định; điều khiển phương tiện nhưng không có giấy phép, chở quá số người quy định và không đội mũ bảo hiểm; không chấp hành tính hiệu điều khiển giao thông,… Tiếp tục thực hiện việc gửi thông báo về địa phương những trường hợp vi phạm về TTATGT để địa phương mời đến tuyên truyền giáo dục pháp luật về ATGT, riêng đối với cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức vi phạm về trật tự an toàn giao thông, gắn trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị nếu để xảy ra vi phạm...

Tích cực thực hiện Chương trình “Thập kỷ hành động vì ATGT đường bộ” giai đoạn (2011-2020), Kế hoạch vận động xây dựng “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước” và chủ đề tháng ATGT năm 2018, nhất là bám sát tuyên truyền các giải pháp trọng tâm, không để các hộ kinh doanh tham gia mua, bán lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè, hành lang ATGT và không để xảy ra TNGT. Tiếp tục duy trì, củng cố, nâng cao chất lượng mô hình “Tự quản về ATGT”, “Đội xe đầu an toàn giao thông” và Phong trào “Văn hóa giao thông với bình yên sống nước”; duy trì phối hợp tổ chức cuộc thi “rung chông vàng”, “Giao thông thông minh”, “Giao thông học đường trên Internet cho các em học sinh,...

Với những giải pháp đồng bộ, trọng tâm của Ban ATGT thị xã đã đề ra trong năm 2018, đặc biệt là sự quan tâm lãnh, chỉ đạo kịp thời của Thị ủy, UBND thị xã, sự vào cuộc của các cấp, các ngành từ thị xã đến cơ sở và sự hưởng ứng tích cực của người dân trong công tác đảm bảo TTATGT. Tin rằng, tai nạn giao thông trên địa bàn thị xã Tân Châu sẽ được kiềm chế và giảm dần theo cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương trong thời gian tới.

Văn Phô
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37463309