Truy cập hiện tại

Đang có 83 khách và không thành viên đang online

Hiệu quả từ mô hình “Con Tàu thanh niên” ở Lữ đoàn 962

(TGAG)- Tiểu đoàn 1 là đơn vị chủ lực của Lữ đoàn 962, quản lý một số lượng lớn phương tiện kỹ thuật gồm: 04 tàu ST-175, 06 tàu PCF, súng máy 12,7mm, Cối 81mm, súng AGS17 và các loại thiết bị thông tin, hàng hải khác. Nhiệm vụ chính trị được giao là: Huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, xây dựng đảng bộ trong sạch vững mạnh (TSVM), đơn vị vững mạnh toàn diện (VMTD), tham gia phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn, giảm nhẹ thiên tai và thực hiện một số nhiệm vụ khác Lữ đoàn giao.

Đầu năm 2019, Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn 962 triển khai mô hình “Con tàu Thanh niên”. Bằng nhiều biện pháp, cách làm hiệu quả, mô hình đã góp phần giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.


Báo động luyện tập các phương án sẵn sàng chiến đấu

Sau khi có kế hoạch, hướng dẫn triển khai thực hiện mô hình điểm của Lữ đoàn trong Phong trào thi đua quyết thắng, đồng thời khắc ghi lời dạy của chủ tịch Hồ Chí Minh “đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”. Tiểu đoàn đã chủ động lựa chọn nội dung, đề ra mục tiêu, yêu cầu và các tiêu chí xây dựng mô hình “Con tàu thanh niên” trong toàn đơn vị cụ thể như:. Xây dựng mô hình phải toàn diện, mẫu mực, có nhiều cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, có tính khả thi cao, phù hợp với đặc điểm tình hình và nhiệm vụ chính trị của đơn vị; triển khai thực hiện phải chặt chẽ, nghiêm túc, hiệu quả và bền vững; tránh mọi biểu hiện hình thức, bệnh thành tích, báo cáo thiếu trung thực; tàu luôn ở trạng thái sẵn sàng chiến đấu cao, hoàn thành tốt nhiệm vụ phòng chống lụt bão, cứu hộ, cứu nạn,…

Đối với công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, luôn bám sát thực tiễn yêu cầu, nhiệm vụ, Tiểu đoàn 1 đã cụ thể hóa nghị quyết, chỉ thị, mệnh lệnh của cấp trên thành chương trình, kế hoạch, lịch công tác hằng tuần, tháng để triển khai đến mọi cán bộ, đảng viên và quần chúng trong đơn vị, trong đó tập trung chỉ đạo Liên chi đoàn, các chi đoàn tiến hành sinh hoạt quán triệt đến cán bộ đoàn và đoàn viên thanh niên để mọi người có nhận thức đầy đủ về mục đích, yêu cầu, tầm quan trọng của công tác sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ), nhất là việc chấp hành chế độ trực chiến, trực chỉ huy, trực ban, lực lượng trực sẵn sàng cơ động, kết hợp với luyện tập các phương án chiến đấu tại chỗ, PCCN, CHCN; hành quân di chuyển...Từ những biện pháp, cách làm trên, nhận thức của cán bộ đoàn và đoàn viên thanh niên về nhiệm SSCĐ không ngừng được nâng lên, các tàu trực SSCĐ bảo đảm 100% quân số theo quy định, sẵn sàng cơ động làm nhiệm vụ khi có tình huống xảy ra.

Trung úy Đỗ Hoàng Duy, Thuyền trưởng tàu 18-42-56, Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn 962 cho biết:“Vào lúc 15 giờ 50 phút, ngày 11/7/2019, trên sông Hậu từ thượng nguồn xuống hạ nguồn đoạn qua khu vực cầu cảng của Lữ đoàn, nước sông dâng cao và chảy xiết, Tàu 18-42-56 làm nhiệm vụ trực SSCĐ, đã kịp thời phát hiện 01 ghe có trọng tải 100 tấn đang trong hành trình thì bị sự cố về kỹ thuật chết máy, mất lái trôi dạt trên sông. Phát hiện vụ việc chỉ huy tàu đã kịp thời báo cáo với chỉ huy tiểu đoàn, sử dụng phương tiện và lực lượng cứu hộ, nhanh chóng tiếp cận tàu gặp nạn, đưa người và phương tiện vào bờ an toàn. Có thể nói nếu không nhanh chóng và xử lý kịp thời, chính xác, chiếc ghe sẽ trôi vào khu vực cầu cảng va đập vào các tàu đang neo đậu tại bến đơn vị, khi đó thiệt hại về tài sản sẽ rất lớn, có thể còn nguy hiểm đến tính mạng của người dân, do đó công tác trực SSCĐ, được cán bộ, chiến sỹ trên tàu duy trì nghiêm túc, qua các lần Quân khu và Lữ đoàn kiểm tra, tiểu đoan 1 đều hoàn thành tốt nhiệm vụ, được Thủ trưởng các cấp biểu dương, khen ngợi”.

Để phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của cán bộ đoàn và đoàn viên thanh niên trong công tác huấn luyện, tiểu đoàn đã phát động phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ, kết quả một số sáng kiến của đơn vị đã được được cấp trên nghiệm thu đưa vào huấn luyện thực tế tại Lữ đoàn, trong đó có các sáng kiến của Tàu 18-42-56 như: Sáng kiến “Nghiên cứu chế tạo hệ thống bơm chống chìm trên tàu”, “Rọ cứu hộ cứu nạn”. Quá trình huấn luyện luôn bám sát nguyên tắc thiết thực, chất lượng, hiệu quả; trong đó tập trung huấn luyện cho cán bộ, chiến sỹ nắm chắc kỹ chiến thuật, sử dụng thành thạo các loại vũ khí, trang thiết bị trên tàu, giỏi ngành mình biết ngành khác, sẵn sàng thay thế và hỗ trợ cho nhau trong thực hiện các nhiệm vụ được giao, chính vì vậy, chất lượng hiệu quả công tác huấn luyện của các tàu ngày càng được nâng cao, các nội dung huấn luyện đều đạt khá, giỏi.


Quán triệt nhiệm vụ trước khi tàu rời cảng

Thượng úy Đinh Quốc Khải, Thuyền trưởng tàu 18 - 43 - 08, Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn 962 chia sẽ: “Chúng tôi thực hiện theo chế độ “sáng lau sương, chiều lau bụi”. Trong tuần thì chúng tôi thực hiện ngày kỹ thuật vào ngày thứ 6, bảo quản tất cả các nội dung kỹ thuật của tàu để duy trì cho con tàu được hệ số kỹ thuật và đảm bảo sẵn sàng chiến đấu”.

Trong công tác xây dựng chính quy, chấp hành kỷ luật, Tiểu đoàn đã triển khai nhiều biện pháp cụ thể, thiết thực,thực hiện tốt khẩu hiệu: “Tàu là nhà, đồng đội là anh em”; thường xuyên quan tâm, động viên, giúp đỡ lẫn nhau, đồng thời góp ý phê bình chân thành, thẳng thắn với nhau để cùng nhau tiến bộ. Cũng thông qua cách làm ấy, mối quan hệ cấp trên - cấp dưới, đồng chí - đồng đội luôn được duy trì tốt, nội bộ đoàn kết thống nhất, tạo được sự chuyển biến tích cực về chấp hành kỷ luật, thực hiện nếp sống chính quy, xây dựng môi trường văn hóa trong đơn vị.

Thượng tá Lê Thanh Nhã, Chính ủy Lữ đoàn 962 cho biết: “Mô hình “Con tàu Thanh niên” của Tiểu đoàn 1 đi vào hoạt động đến nay, công tác xây dựng chính quy đã dần đi vào nền nếp, ổn định, trang thiết bị trên tàu, phương tiện trên tàu ngày càng được đầu tư đồng bộ hơn; vệ sinh, trật tự nội vụ, lễ tiết tác phong quân nhân ngày càng tiến bộ.  Đảng ủy, Chỉ huy Lữ đoàn tiếp tục chỉ đạo cho các đơn vị nhân rộng mô hình “Con tàu Thanh niên” theo mẫu mô hình mà Tiểu đoàn 1 đã xây dựng”.

Bài và ảnh: THÀNH TÂM
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36572719