Truy cập hiện tại

Đang có 220 khách và không thành viên đang online

An Giang tăng cường công tác phòng cháy, cháy nổ

(TGAG)- Trong những năm qua, công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đã được các cấp, các ngành trong tỉnh luôn quan tâm, chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và kiến thức về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ với nhiều hình thức phong phú, nội dung sâu sắc, thiết thực... Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh thời gian qua vẫn xảy ra một số vụ cháy, nổ nghiêm trọng gây thiệt hại về người và tài sản. Nguyên nhân chủ yếu là do kiến thức, ý thức về công tác phòng cháy chữa cháy của người dân vẫn còn hạn chế, một vài cơ quan, đơn vị còn xem nhẹ, chưa chủ động trong công tác này.
 

Thiếu tá Mai Duy An - Đội trưởng Đội Tham mưu, Phòng cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh An Giang cho biết: Ý thức của một bộ phận dân cư hiện nay còn rất thờ ơ, xem nhẹ việc phòng, chống cháy nổ, bởi qua các đợt kiểm tra việc đảm bảo an toàn về phòng cháy, chữa cháy thời gian qua tại các địa điểm kinh doanh, nhà lồng chợ mua bán vải, các mặt hàng dễ cháy… cho thấy các khu vực này hiện tượng đốt nhang đèn, sử dụng bình gas, bếp điện sinh hoạt không đảm bảo an toàn, hệ thống đường dây dẫn điện được câu móc tạm bợ  vẫn ngày ngày hiện hữu, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất cao. Và trong những tháng đầu năm 2016 này, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 33 vụ cháy lớn, làm tử vong 3 người, bị thương 1 người, với tổng thiệt hại gần 12 tỷ đồng. Nguyên nân do người dân bất cẩn trong sử dụng điện, gas...

Trước thực trạng đó, lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh phối hợp Công an các cấp chính quyền địa phương trực tiếp xuống địa bàn dân cư tổ chức tuyên truyền, vận động người dân nêu cao tinh thần cảnh giác phòng chống cháy nổ, chấp hành nghiêm những quy định về an toàn phòng cháy, chữa cháy, tích cực phòng ngừa không để thảm họa cháy nổ xảy ra, triệt để loại trừ những nguyên nhân, điều kiện có thể gây ra hỏa hoạn như vận động người dân kinh doanh các mặt hàng dễ xảy ra cháy nổ, đặc biệt là các cơ sở mua bán phế liệu, hàn, tiện cơ khí nằm trong khu vực dân cư tập trung di dời đến địa điểm an toàn, xa khu dân cư, khu vực hành chính. Bên cạnh công tác kiểm tra, thường xuyên nhắc nhở người dân nêu cao tinh thần cảnh giác, lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh đã chủ động  sẳn sàng ứng trực, thường xuyên tập huấn, xử lý các tình huống chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ phức tạp đảm bảo khi có sự cố cháy nổ xảy ra. Nhất là tổ chức tập huấn cho  các  cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở, người dân ở các cụm tuyến dân cư về công tác phòng cháy chữa cháy. Song song đó, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã triển khai 49 lớp tập huấn an toàn phòng cháy chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ, với gần 4.300 lượt người tham dự. Nội dung tập huấn  về pháp luật phòng cháy chữa cháy, các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy cho các cơ quan, doanh nghiệp, các cơ sở lớn, cụm tuyến dân cư... qua đợt tuyên truyền góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ công nhân viên chức, lực lượng dân phòng và nhân dân hiểu rõ hơn về những nguyên nhân, tác hại cháy nổ xảy ra, đồng thời có những kiến thức cơ bản trong việc vận dụng vào thực tế khi có tình huống xấu xảy ra. Cùng với đó, đơn vị còn chủ động tuyên truyền thực hiện các biện pháp phòng chống cháy nổ trên các phương tiện thông tin đại chúng, Trang thông tin điện tử của Ngành, như viết tin, bài, phản ánh tình hình, các vụ cháy xảy ra trên địa bàn, cũng như tuyên truyền cho nhân dân các biện pháp phòng chống cháy nổ. Cũng như phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan để giúp cho cán bộ, công chức các cơ quan, ban, ngành đoàn thể và nhân dân nắm vững các văn bản pháp luật để nâng cao nhận thức về nghĩa vụ và trách nhiệm trong công tác phòng cháy và chữa cháy.    

Để góp phần cho công tác phòng cháy chữa cháy hiệu quả, đơn vị cũng đã trang bị được 20 xe chữa cháy các loại, xe trị giá thấp nhất là 6,9 tỷ đồng, cao nhất 17,3 tỷ đồng;  Đã  thành lập 06 Đội Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại Long Xuyên, Châu Đốc, Tân Châu, Tịnh Biên, Chợ Mới, Phú Tân và Châu Phú đang chuẩn bị thành lập, mỗi Đội có từ 20 đến 30 cán bộ chiến sĩ. Hiện nay, đơn vị đang tiếp tục tham mưu UBND tỉnh đề nghị Bộ Công an cho thành lập các các Đội Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ ở các huyện còn lại là Châu Thành, Thoại Sơn, Tri Tôn, An Phú, nhằm để rút ngắn khoảng cách, hạn chế thiệt hại đến mức thấp nhất khi có các vụ cháy, nổ và tai nạn xảy ra./.

Tiếp Thu
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37460345