Truy cập hiện tại

Đang có 43 khách và không thành viên đang online

Nam sinh chia sẻ bí quyết trở thành thủ khoa trường chuyên

(TUAG)- Với tổng điểm 48.75, em Nguyễn Tấn Kha học sinh Trường THCS Vĩnh Trạch (xã Vĩnh Trạch, huyện Thoại Sơn) là 1 trong 2 thí sinh đạt điểm cao nhất Trường THPT chuyên Thoại Ngọc Hầu trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2022 - 2023.


Giải những đề toán khó giúp Kha rèn luyện kỹ năng tư duy

Tìm về ngôi trường vùng quê, nơi em Nguyễn Tấn Kha đang theo học, niềm vui mừng vì có học sinh đậu thủ khoa trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2022- 2023 vẫn còn hiện rõ trên gương mặt thầy cô nơi đây. Hiệu trưởng Trường THCS Vĩnh Trạch Khưu Hữu Văn cho biết: "Em Kha là học sinh ngoan ngoãn, gương mẫu, có trách nhiệm trong học tập cũng như mọi hoạt động của lớp. Là học sinh chuyên Toán của trường, không chỉ nổi trội ở môn này, các môn học khác Kha cũng đều học rất tốt. Năm học này, em được xét chọn là học sinh danh dự toàn trường. Tiêu chí được chọn là học sinh phải có thành tích học tập nổi trội nhất, tích cực tham gia các giải phong trào khác do ngành giáo dục tổ chức, cũng như hăng hái tham gia các hoạt động phong của đoàn trường".

Chia sẻ về cảm xúc khi biết mình là thí sinh đạt điểm cao nhất trường chuyên trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 vừa qua, Kha cho biết đó là niềm vui rất lớn với em. "Quá trình làm bài thi, em không đặt nặng thành tích, chỉ biết phải cố gắng làm bài thật tốt để thi đậu vào trường mình mong muốn, không phụ lòng ba mẹ, thầy cô!" - Kha bộc bạch. Nói về "bí quyết" học giỏi môn Toán, Kha cho rằng ngoài nắm vững các công thức Toán thì cần phải giải thật nhiều bài tập ở nhiều dạng đề khác nhau. Gặp đề khó, không hiểu thì mạnh dạn hỏi thầy cô ngay. Đừng sợ hỏi vì chỉ có hỏi chúng ta mới nhận được đáp án đúng. Và, chỉ có hỏi mới giúp chúng ta tích lũy, bồi dưỡng vốn kiến thức cho bản thân.

"Ở nhà, em dành rất nhiều thời gian để giải đề môn Toán. Việc luyện đề giúp cho em có cơ hội tiếp xúc với nhiều dạng toán đa dạng khác nhau, cải thiện khả năng ứng biến, khả năng tư duy và tốc độ làm bài. Trong quá trình luyện đề sẽ gặp phải những bài toán hóc búa, dù dành nhiều thời gian nhưng vẫn không giải được và có thể khiến bản thân mệt mỏi, ức chế. Tuy nhiên đó cũng là lúc giúp mình phát hiện ra các mảng kiến thức còn thiếu, từ đó lên kế hoạch để tăng cường ôn tập, đồng thời hỏi thêm giáo viên để củng cố kiến thức. Đặc biệt, em rất thích tìm các dạng đề khó để giải vì nó tạo cho em hứng thú với môn học. Em cho rằng, khi gặp đề khó, đừng ngại mà cần tập làm quen và tích cực giải đề. Vì nếu thấy đề khó mà không giải, lâu ngày sẽ tạo ra "rào cản" đối với bản thân" - Kha chia sẻ thêm.

Trong quá trình học tập, dù đam mê và có sự ưu tiên hơn cho môn Toán nhưng Kha cũng luôn cân bằng thời gian dành cho những môn học khác. Nhờ vậy mà em học khá tất cả các môn. Kha cho hay, mỗi ngày, em dành 1/2 thời gian để học Toán và 1/2 thời gian cho các môn khác. Em luôn hoàn thiện bài tập của các môn học ở trường sau đó mới học ở sách nâng cao và làm các đề thi trên mạng. Ngoài thời gian học trên lớp, em học thêm thầy cô bộ môn ở trường và tự học ở nhà. Khi gặp bài khó, em sẽ hỏi ý kiến của thầy cô hoặc trao đổi với các bạn để tìm phương pháp giải tối ưu.


Dưới mái trường cấp 2, Kha luôn giữ vững thành tích học tập đạt loại giỏi

Kha còn rất tích cực tham gia nhiều cuộc thi Toán và đạt thành tích khá cao như: Giải Nhất kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh; giải Nhì cuộc thi giải toán trên máy tính cầm tay năm học 2021 - 2022 cấp huyện và cấp tỉnh. Theo em Kha, việc tham gia các kỳ thi là để được cọ xát và tích lũy kinh nghiệm thi cử. Điều quý giá mà các cuộc thi đã mang lại cho em đó chính là kinh nghiệm, kỹ năng làm bài. Qua nhiều cuộc thi, em được rèn giũa, làm quen với nhiều dạng đề và khắc phục được yếu tố tâm lý chi phối khi bước vào thi.

Qua tâm sự, Kha cho biết ba mẹ là nông dân dù không theo sát chuyện học của con nhưng luôn là chỗ dựa đồng hành cùng con về mặt tinh thần. "Ba mẹ luôn động viên em cố gắng học tập nhưng không tạo áp lực và luôn ủng hộ, tôn trọng quyết định của em. Trước mắt, em sẽ cố gắng học tập thật tốt để giữ vững thành tích ở ngôi trường cấp 3" - Kha bày tỏ. Kha còn cho biết chỉ tập trung học thật tốt trên lớp và dành thời gian tự học thật nhiều chứ không đi học thêm. Đạt được thành tích như hôm nay là niềm vui, niềm tự hào của gia đình, nhà trường và là thành quả xứng đáng cho sự nỗ lực, cố gắng của em.

Ngày 17/6, Sở Giáo dục và Đào tạo An Giang chính thức công bố điểm kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2022 - 2023, em Nguyễn Tấn Kha học sinh Trường THCS Vĩnh Trạch đạt số điểm các môn: Văn 9.25 điểm; Anh 9.5 điểm; Toán 10 điểm; môn chuyên (chuyên Toán): 10 điểm. Tổng điểm của Kha là 48.75.

Phương Lan
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36726128