Đẩy mạnh tuyên truyền bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
- Được đăng: Thứ tư, 30 Tháng 4 2025 13:01
- Lượt xem: 59
(TUAG)- Ngày nay, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm của toàn xã hội, bởi lẽ bảo vệ người tiêu dùng chính là bảo vệ sự phát triển bền vững của toàn xã hội.

Nắm bắt những vấn đề người tiêu dùng quan tâm, từ ngày 23/4/2025 – 9/5/2025, Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy tổ chức 09 hội nghị tuyên truyền bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2025 gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh. Tham dự hội nghị có đại diện Lãnh đạo Ban Tuyên giáo và Dân vận huyện, thị ủy, Văn phòng huyện uỷ, thị ủy, Văn phòng HĐND - UBND huyện, thị xã, Đài truyền thanh, Văn hóa thông tin, kinh tế, tài nguyên và môi trường, nông nghiệp và phát triển nông thôn, tài chính - kế hoạch, dân tộc và tôn giáo, giáo dục và đào tạo, đồn biên phòng, ban chỉ huy quân sự, công an, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội cấp huyện, tuyên truyền viên cấp xã, trưởng khóm/ấp, chi hội thanh niên, chi hội phụ nữ, chi hội cựu chiến binh, chi hội nông dân, ban công tác mặt trận ấp/khóm; hộ sản xuất kinh doanh, Nhân dân tiêu biểu trên địa bàn.

Tại Hội nghị các đại biểu được nghe đồng chí Nguyễn Mạnh Hà, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy “phổ biến, tuyên truyền quy định pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2025”; đồng chí Võ Thị Liên, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh An Giang thông tin “Công tác quản lý Nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, nhất là trên không gian mạng trong tình hình mới”, “dự thảo Quy chế phối hợp quản lý Nhà nước trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh An Giang”.

Hiện nay, trong bối cảnh các vụ vi phạm quyền lợi người tiêu dùng có xu hướng ngày càng gia tăng cả về số lượng và mức độ với những thủ đoạn ngày càng tinh vi, phức tạp; các hình thức kinh doanh trên nền tảng số, thương mại điện tử, thương mại xuyên biên giới đang trở nên phổ biến mang đến nhiều tiện lợi cho người tiêu dùng, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro, hạn chế khiến các đối tượng xấu lợi dụng để kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, làm ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần của người tiêu dùng,...
Thông qua, Hội nghị tuyên truyền bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng các đại biểu tham dự nâng cao hiểu biết về quyền lợi, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người tiêu dùng; hướng dẫn cách nhận biết hàng thật, hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử, cảnh bảo các hình thức lừa đảo, gian lận trên không gian mạng năm 2025. Đồng thời, các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên không gian mạng thông qua hội nghị hiểu được trách nhiệm trong cung cấp hàng hóa, dịch vụ và bảo vệ thông tin cá nhân của người tiêu dùng, thông tin về quá trình tiêu dùng, các thông tin khác do người tiêu dùng hoặc tổ chức, cá nhân đưa ra liên quan đến giao dịch hàng hóa. Hội nghị cũng đã trao đổi, thảo luận những vấn đề người tiêu dùng quan tâm khi mua bán, sử dụng hàng hóa hướng đến bảo đảm an toàn sức khỏe người tiêu dùng./.
Trúc Linh

Nắm bắt những vấn đề người tiêu dùng quan tâm, từ ngày 23/4/2025 – 9/5/2025, Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy tổ chức 09 hội nghị tuyên truyền bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2025 gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh. Tham dự hội nghị có đại diện Lãnh đạo Ban Tuyên giáo và Dân vận huyện, thị ủy, Văn phòng huyện uỷ, thị ủy, Văn phòng HĐND - UBND huyện, thị xã, Đài truyền thanh, Văn hóa thông tin, kinh tế, tài nguyên và môi trường, nông nghiệp và phát triển nông thôn, tài chính - kế hoạch, dân tộc và tôn giáo, giáo dục và đào tạo, đồn biên phòng, ban chỉ huy quân sự, công an, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội cấp huyện, tuyên truyền viên cấp xã, trưởng khóm/ấp, chi hội thanh niên, chi hội phụ nữ, chi hội cựu chiến binh, chi hội nông dân, ban công tác mặt trận ấp/khóm; hộ sản xuất kinh doanh, Nhân dân tiêu biểu trên địa bàn.

Tại Hội nghị các đại biểu được nghe đồng chí Nguyễn Mạnh Hà, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy “phổ biến, tuyên truyền quy định pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2025”; đồng chí Võ Thị Liên, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh An Giang thông tin “Công tác quản lý Nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, nhất là trên không gian mạng trong tình hình mới”, “dự thảo Quy chế phối hợp quản lý Nhà nước trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh An Giang”.

Hiện nay, trong bối cảnh các vụ vi phạm quyền lợi người tiêu dùng có xu hướng ngày càng gia tăng cả về số lượng và mức độ với những thủ đoạn ngày càng tinh vi, phức tạp; các hình thức kinh doanh trên nền tảng số, thương mại điện tử, thương mại xuyên biên giới đang trở nên phổ biến mang đến nhiều tiện lợi cho người tiêu dùng, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro, hạn chế khiến các đối tượng xấu lợi dụng để kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, làm ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần của người tiêu dùng,...
Thông qua, Hội nghị tuyên truyền bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng các đại biểu tham dự nâng cao hiểu biết về quyền lợi, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người tiêu dùng; hướng dẫn cách nhận biết hàng thật, hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử, cảnh bảo các hình thức lừa đảo, gian lận trên không gian mạng năm 2025. Đồng thời, các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên không gian mạng thông qua hội nghị hiểu được trách nhiệm trong cung cấp hàng hóa, dịch vụ và bảo vệ thông tin cá nhân của người tiêu dùng, thông tin về quá trình tiêu dùng, các thông tin khác do người tiêu dùng hoặc tổ chức, cá nhân đưa ra liên quan đến giao dịch hàng hóa. Hội nghị cũng đã trao đổi, thảo luận những vấn đề người tiêu dùng quan tâm khi mua bán, sử dụng hàng hóa hướng đến bảo đảm an toàn sức khỏe người tiêu dùng./.
Trúc Linh