Truy cập hiện tại

Đang có 175 khách và không thành viên đang online

Hội Nông dân xã An Thạnh Trung với xây dựng Nông thôn mới

(TGAG)- Xây dựng nông thôn mới là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, là cuộc vận động đòi hỏi phải có sự tham gia tích của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, để xây dựng một xã hội ở nông thôn ấm no, hạnh phúc và phát triển toàn diện. Xác định được tầm quan trọng đó, nên những năm qua Hội Nông dân xã An Thạnh Trung, huyện Chợ Mới đã tích cực vận động nông dân, phát huy vai trò chủ thể đẩy mạnh công tác vận động hội viên nông dân hưởng ứng phong trào cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới.

Với đặc thù là một xã thuần nông, An Thạnh Trung có diện tích tự nhiên 3.216 héc ta, trong đó diện tích đất nông nghiệp là 2.641 héc ta. Xã có 11 ấp với 17.980 nhân khẩu. Để nâng cao vai trò trách nhiệm của hội viên trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới theo sự chỉ đạo của Đảng ủy xã. Hằng năm, ngoài việc tổ chức tuyên truyền các phong trào, Hội luôn quan tâm đến công tác xây dựng tổ chức Hội làm cho hội viên tin tưởng thật sự đây là trung tâm nòng cốt của phong trào nông dân. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền năm 2016, Hội đã thu hút được 315 hội viên, nâng tổng số hội viên nông dân của xã hiện nay là 1.494 hội viên, sinh hoạt tại 11 chi hội.

Cụ thể về vấn đề này, ông Trần Hồng Thanh, Chủ tịch Hội Nông dân xã cho biết: Hội đã tập trung quán triệt, phổ biến, cụ thể hóa nhiều nội dung trong xây dựng nông thôn mới gắn với 8 mô hình “dân vận khéo” để hội viên, nông dân hiểu rõ lợi ích và tầm quan trọng của Chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới. Từ đó, hội viên nông dân đã nâng cao ý thức cùng nhau thực hiện những công trình, phần việc của xã đã triển khai, cùng nhau đóng góp tiền, công sức và ngày công lao động để thi công các công trình cũng như thực hiện những chỉ tiêu, tiêu chí nông thôn mới, làm cho bộ mặt nông thôn ngày càng đổi mới kinh tế - xã hội phát triển mạnh và bền vững.

Ngoài ra, Hội còn hướng dẫn cho nông dân cải tạo vườn tạp, chỉnh trang nhà cửa, đường làng ngõ xóm, bảo đảm vệ sinh môi trường, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đưa hội viên đi tham quan học tập, trao đổi kinh nghiệm. Sau khi tiếp thu nhiều nông dân đã chuyển đổi những diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang trồng màu và lập vườn.  Phối hợp với ngành cấp trên tổ chức tập huấn kỹ thuật trồng trọt, hội thảo, dạy nghề cho hội viên, nông dân. Năm 2016, Hội đã mở được một lớp may công nghiệp và hai lớp trồng vườn với 90 nông dân tham dự. Phối hợp với Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp An Hồng ký kết hợp đồng với Công ty Genta tiêu thụ 300 héc ta lúa cho 17 hộ nông dân trong vùng. Song song với trồng trọt trên lĩnh vực chăn nuôi cũng được Hội quan tâm mở lớp tập huấn chăn nuôi bò, nuôi gà, nuôi cá theo hộ gia đình và thành lập 4 tổ chăn nuôi bò theo Nghị định 55 với 14 thành viên, vay được với số tiền 2,7 tỉ đồng. 

Từ những cách làm này, bước đầu đã giúp cho một số nông dân cải thiện tốt đời sống kinh kế gia đình như mô hình trồng xoài của anh Nguyễn Văn Hưng, ở ấp An Hồng, mô hình trồng chanh của anh Nguyễn Văn Kiển, ngụ ấp An Phú, mô hình trồng hoa lan trong nhà lưới ấp An Thị. Nhiều hội viên nông dân tích cực tham gia các hoạt động ở địa phương, đóng góp tiền và công sức vào các công trình cầu, đường tạo điều kiện cho các đơn vị thi công thuận lợi, điển hình như ông Nguyễn Thanh Dân, ngụ ấp An Bình dù gia đình có nhiều khó khăn nhưng anh đã hiến 700m2 đất nông nghiệp cho xã làm đường cộ nội đồng. Thực hiện mô hình đường kiểu mẫu, Hội đã đảm nhận và phát động mô hình trồng hoa hai bên đường tại ấp An Quới và An Bình với chiều dài 4 km, đồng thời chỉnh trang lại hàng rào, cột cờ gắn đèn đường, ước tính kinh phí khoảng 19 triệu đồng do nhân dân đóng góp.

Chia sẻ về vấn đề này ông Nguyễn Văn Sáu, nông dân ấp An Bình cho biết:  Trước đây, con đường này nắng bụi mưa bùn dữ lắm, việc đi lại rất khó khăn, có lúc mưa nhiều đường sá lầy lội đâu có đi, mà tội nhất là các em học sinh phải gởi xe ngoài lộ nhựa tay xách cặp mang lội vài trăm mét đi học mỗi ngày, giờ thì thoải mái lắm đường nông thôn mà được tráng bê tông bằng phẳng thì còn đòi hỏi gì nữa.

Đối với những tuyến đường chưa được bê tông thì Hội phối hợp với các ngành và Ban nhân dân ấp vận động bà con rãi cát nên việc đi lại cũng dễ dàng. Ngoài ra, còn phối hợp với các ngành tuyên truyền Nghị định 46 của Chính phủ về xử phạt vi phạm trên lĩnh vực giao thông, xây dựng cổng an ninh trật tự và gắn camera an ninh trong khu vực chợ An Quới để phòng, chống các loại tệ nạn xã hội. Từ những cách làm hiệu quả đã tác động tích cực đến hội viên, nông dân khơi dậy và phát huy được mọi tiềm năng của nông dân vào công cuộc xây dựng nông thôn mới.

Từ những cách làm hiệu quả nên trong năm 2016 xã có 1.270 nông dân đăng ký sản xuất kinh doanh giỏi, qua xét chọn có 1.085 nông dân đạt tiêu chuẩn nông dân sản xuất kinh doanh giỏi. Cụ thể cấp xã có 565 nông dân, cấp huyện có 312 nông dân, cấp tỉnh có 202 nông dân, cấp Trung ương có 6 nông dân. Mặc dù đạt được nhiều kết quả trong hoạt động Hội và phong trào theo sự chỉ đạo của Huyện Hội, nhưng Ban Chấp hành Hội vẫn còn nhiều trăn trở vì chưa phát huy hết những tiềm năng sẵn có của một địa phương với một diện tích đất nông nghiệp rộng lớn so với các xã trong huyện Chợ Mới. Đây vừa khuyết điểm vừa là động lực để Hội Nông dân xã tiếp tục chủ động tham quan học hỏi và có biện pháp hữu hiệu hơn trong thời gian tới để khẳng định vai trò nòng cốt của nông dân trong xây dựng nông thôn mới.

Với những việc làm trên cho thấy, vai trò của Hội Nông dân có liên quan và tác động tích cực đến nhiều lĩnh vực. Từ việc đóng góp công sức, tiền của để xây dựng các công trình nông thôn; thi đua sản xuất – kinh doanh giỏi, giúp nhau giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng; chuyển đổi cơ cấu cây trồng, ứng dụng khoa học – kỹ thuật – công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp; xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; tham gia bảo vệ an ninh trật tự và những hoạt động liên quan khác, góp phần cùng chính quyền sớm đạt được những chỉ tiêu, tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới./.

Bài:  Thanh Tú
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36711085