Truy cập hiện tại

Đang có 83 khách và không thành viên đang online

“Việc gì có lợi cho dân thì phải hết sức làm…”

(TGAG)- Hơn 10 năm gắn bó với binh nghiệp, cống hiến một thời trai trẻ cho công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, khi về với đời thường, ông không ngừng phát huy phẩm chất tốt đẹp của anh “Bộ đội cụ Hồ” trong làm ăn phát triển kinh tế gia đình và tích cực tham gia công tác xã hội từ thiện tại địa phương. Ông là một trong hai cựu chiến binh tiêu biểu của An Giang tham dự Lễ Tuyên dương cựu chiến binh tiêu biểu cả nước năm 2016 tại Hà Nội vừa qua…

 
Nghĩa tình đồng đội…

Với 70 tuổi đời và gần 50 tuổi Đảng, cựu chiến binh Trần Nhựt Minh (thị trấn Chi Lăng, Tịnh Biên) không chỉ được biết đến là một trong những người tiên phong trong việc khai thác và phát triển khu du lịch núi Cấm, mà còn là người tích cực tham gia đóng góp và vận động nhiều người tham gia trong các hoạt động xã hội từ thiện tại địa phương.

Trong kháng chiến chống Mỹ, ông Trần Nhựt Minh tham gia hoạt động cách mạng tại đơn vị C15 – C180 – Cục R và được phân công trực tiếp là cận vệ của đồng chí Phạm Văn Xô (Phó Bí thư Trung ương Cục miền Nam). Sau khi giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, khoác trên mình chiếc áo lính, ông đã xung phong về công tác tại huyện biên giới còn gặp nhiều khó khăn của tỉnh An Giang cũng đồng thời là quê vợ ông sau này. Trong suốt thời gian đó đến nay, ông Trần Nhựt Minh lúc nào cũng trăn trở, suy nghĩ, tìm tòi hướng đi mới để phát triển kinh tế và làm việc gì có ích cho xã hội. Phát huy bản chất “Bộ đội cụ Hồ” với tinh thần của người lính, ông lao động cần mẫn, say sưa, năng nổ trong việc sản xuất, kinh doanh… đã tạo cho gia đình ông một cơi ngơi khá giả ở vùng biên giới này.

Dù tuổi đã cao, nhưng thấu hiểu được cuộc sống còn nhiều khó khăn của anh em hội viên cựu chiến binh, bằng uy tín của bản thân, ông đã đóng góp và vận động các doanh nghiệp, mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh hỗ trợ xây dựng Nhà Đồng đội cho cựu chiến binh trên địa bàn huyện, mỗi năm trung bình khoảng 10 căn, trị giá mỗi căn nhà là 30 triệu đồng. “Có an cư mới lập nghiệp được chú à. Đầu tiên phải lo cho anh em có chỗ ở đàng hoàng, rồi mới giúp anh em làm ăn thoát nghèo. Tôi sẽ tiếp tục làm việc này đến khi không còn sức nữa thì thôi…” – Ông Trần Nhựt Minh tâm sự.

Còn ông Cao Hoàng Cẩn, chủ tịch Hội Cựu chiến binh thị trấn Chi Lăng nói với tôi: “Hơn 5 năm nay, nhờ anh Tư Minh đóng góp và vận động các mạnh thường quân, nên rất nhiều hội viên cựu chiến binh của thị trấn và của huyện Tịnh Biên được hỗ trợ xây dựng Nhà Đồng đội, có được nơi ở ổn định. Không những thế, anh còn giúp đỡ một số hội viên làm ăn thoát nghèo…”

Học Bác làm việc có lợi cho dân…

Từ những ngày tham gia hoạt động cách mạng đến cái tuổi “xưa nay hiếm” thì trong ông lúc nào cũng khắc ghi lời dạy của  Bác: “Việc gì có lợi cho dân thì phải hết sức làm…”. Ông luôn tâm niệm rằng: “Cố gắng làm những việc gì đó có ích cho nhân dân, cho xã hội thì ráng làm, làm đến khi không làm nổi thì thôi…”. Mấy năm nay, hình ảnh một cựu binh, chạy đôn chạy đáo vận động các doanh nghiệp mạnh thường quân đóng góp cho các hoạt động từ thiện của địa phương không còn xa lạ với cán bộ và nhân dân trong huyện.

Ngoài việc, cùng chính quyền địa phương chăm lo chỗ ở cho những hộ nghèo như  xây nhà Tình thương, nhà Đại Đoàn kết, mỗi năm cũng hơn 10 căn, trị giá mỗi căn là 20 triệu đồng. Ông còn đặc biệt quan tâm chăm lo cho sức khỏe của nhân dân trong vùng.

Bằng những hiểu biết về Đông y và những cây dược liệu quý ở khu vực Bảy Núi, ông đã chế  biến được thuốc trị bệnh viêm xoan và đau dạ dày, được nhân dân trong và ngoài tỉnh tìm đến điều trị. Đặc biệt là ông điều trị hoàn toàn miễn phí. Từ đó, ông tạo được nhiều mối quan hệ, thuận tiện trong việc vận động hỗ trợ hoạt động từ thiện của địa phương.

Ông đã vận động mua cho thị trấn chiếc xe chuyển bệnh nhân đạo chuyên dùng, hiện đại với tổng số tiền là 730.000.000 đồng, riêng cá nhân ông đóng góp là 20 triệu đồng. Để duy trì hoạt động cho xe, ông cùng MTTQ thị trấn vận động được 175 triệu đồng, gởi ngân hàng để mua nhiên liệu cho xe lâu dài. Tất cả các khoản thu chi đều có người theo dõi và rất minh bạch. Ông cũng tình nguyện hiến toàn bộ lương từ nguồn hỗ trợ dành cho Đại biểu HĐND thị trấn hoạt động 5 năm với số tiền là 20.700.000 đồng. Và vẫn tiếp tục ủng hộ ở nhiệm kỳ tiếp theo.

Bên cạnh đó, ông cùng với Hội Cựu chiến binh thị trấn tham mưu cho Đảng ủy và UBND thị trấn thành lập Hội Đông y của thị trấn và vận động cán bộ công nhân viên chức, các tập thể, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài địa phương được 373.185.000 đồng để xây dựng Nhà chuẩn trị Đông y khám và trị bệnh cho bà con nhân dân trong vùng hoàn toàn miễn phí, đã được đưa vào hoạt động hơn 1 năm.

Hưởng ứng phong trào xây dựng Nông thôn mới, ông đã vận động các mạnh thường quân hỗ trợ các địa phương xây dựng lộ nông thôn, trụ sở UBND các xã như An Phú, An Hảo, Vĩnh Trung với tổng số tiền là 720 triệu đồng. Ông cũng vận động hỗ trợ cho thị trấn Chi Lăng xây dựng hoàn thành 24 tiểu lộ trong nội ô thị trấn với tổng chiều dài hơn 8 km có hàng rào, cảnh quan xanh sạch đẹp. Ngoài ra, ông còn vận động trợ cấp tiền hằng tháng cho 12 người già, tàn tật, trẻ mồ côi trong địa phương với số tiền là 300.000 đồng một tháng, đã thực hiện được 2 năm và hỗ trợ tiếp tục lâu dài...

Khi nói về những đóng góp của mình trong hoạt động xã hôi từ thiện tại địa phương, ông Trần Nhựt Minh tâm sự với tôi: “Chú năm nay đã 70 tuổi, đã theo Đảng nửa thế kỷ rồi, nhưng lúc nào cũng luôn nghĩ một điều, phải tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, từ đó ra sức làm việc và cống hiến. Làm việc gì thì làm, miễn có lợi cho Đảng, cho nhân dân thì phải cố gắng. Và chú sẽ tiếp tục thực hiện những gì mà gần 50 năm qua mình đã tâm niệm…”

Ghi nhận những đóng góp của cựu chiến binh Trần Nhựt Minh với thị trấn Chi lăng, đồng chí Võ Hoàng Ngọc – Bí thư Đảng ủy thị trấn Chi Lăng cho biết: “Ở thị trấn, Hội Cựu chiến binh với sự hỗ trợ của chú Tư Minh, đã hoạt động có nhiều ý nghĩa thiết thực với nhân dân địa phương. Cùng chính quyền địa phương chăm lo xây dựng quê hương ngày càng tươi đẹp. Đảng ủy thị trấn đánh giá rất cao những đóng góp của Hội cựu chiến binh và đặc biệt là cá nhân chú Trần Nhựt Minh”. 

Ông Nguyễn Văn Gon – Trưởng Ban Tuyên giáo Hội Cựu chiến binh tỉnh An Giang cho biết: “Để phong trào “Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” ngày càng phát triển, đi vào chiều sâu, các tổ chức Hội cần tiếp tục quan tâm chỉ đạo thường xuyên; gắn với mục tiêu, chỉ tiêu của phong trào với việc thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, tư tưởng và phong cách Hồ Chí Minh”, phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” và các phong trào phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương; coi trọng biểu dương, khen thưởng và nhân rộng các điển hình để không ngừng nâng cao chất lượng phong trào…”



TRẦN HUỲNH


Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37056640