Truy cập hiện tại

Đang có 200 khách và không thành viên đang online

Nguyễn Phước Thừa - Thanh niên tiêu biểu trong lập nghiệp

(TGAG)- Xác định lập thân, lập nghiệp, ổn định cuộc sống là việc làm thiết thực của đoàn viên thanh niên, những năm qua Huyện Đoàn Chợ Mới đã đẩy mạnh phong trào này và được đông đảo đoàn viên hưởng ứng. Tiêu biểu phải kể đến đoàn viên Nguyễn Phước Thừa, sinh năm 1987, ngụ ấp Mỹ Thạnh, xã Mỹ An, Chợ Mới.

Xuất thân trong một gia đình có 6 anh chị em, sau khi tốt nghiệp ngành Trung cấp Công nghệ thông tin vào năm 2009, thay vì Thừa xin đi làm việc tại các cơ quan, doanh nghiệp, nhưng đối với anh đành gác lại công việc trở về địa phương phụ tiếp gia đình làm kinh tế. Thừa cho biết, thời điểm trước năm 2000 gia đình anh có 5 công đất làm lúa nhưng không có hiệu quả, từ đó gia đình quyết định chuyển sang làm vườn lên 3 công đất trồng xoài Đài Loan (ba màu) theo sự hướng dẫn của anh em đi trước và đây cũng là thời điểm đỉnh lũ lên cao vào năm 2000 gia đình phải đắp đất be bờ xung quanh khu vực để bảo vệ vườn xoài không bị ngập nước.

Đến năm 2003, với chủ trương bao đê khép kín của huyện, nhờ đó vườn xoài của gia đình không bị ảnh hưởng. Sau thời gian cây xoài phát triển, gia đình áp dụng kĩ thuật xử lý cho ra hoa đậu trái, vụ thu hoạch xoài đầu tiên đã mang lại hiệu quả kinh tế cao. Thấy được hiệu quả từ cây xoài cho năng suất cao gấp 4 đến 5 lần so cây lúa, nên từ đó gia đình chuyển luôn đất còn lại. Với ý tưởng làm vườn đa canh trồng xoài xen canh, bản thân Thừa cũng như gia đình đã tìm tòi học hỏi trên sách báo, xem đài, cộng tích lũy kinh nghiệm sẵn có nên chọn giống cây thích hợp như: Trồng bưởi, cóc, mãn cầu, chanh, ở dưới ao thì thả cá tai tượng, cá điêu hồng, rô phi... góp phần tạo thêm thu nhập cho gia đình. 
    
Từ nguồn thu nhập chính là cây xoài cho năng suất khá cao dần dà đến nay gia đình anh tích lũy mua thêm diện tích canh tác là 2 ha đất trồng xoài ba màu, trên dưới khoảng 3.600 gốc đến 4.000 gốc xoài tùy theo độ tuổi lớn nhỏ của cây, như xoài cát hòa lộc, ba màu đỏ. Để có một vườn xoài như hiện tại là cả một quá trình cần cù, siêng năng, dành nhiều thời gian cho việc chăm sóc ngay từ lúc trồng đến khi thu hoạch trái.

Anh Phước Thừa cho biết: “Vườn xoài nhà tôi cho thu hoạch rải vụ quanh năm, vì vậy sau mỗi vụ thu hoạch phải chăm bón các loại thuốc nhiều dinh dưỡng cho cây mau lại sức, trong thời gian canh tác phải thường xuyên chăm sóc, tỉa cành, tạo tán, tỉa bỏ những chùm nhiều trái và chỉ để lại những trái có kích cỡ đều nhau, nhờ vậy trái lớn rất đều và đẹp bán được giá. Trước đây gia đình làm theo kiểu truyền thống nên tốn khá nhiều chi phí phân, thuốc mà năng suất mỗi năm không ổn định, giá bán ra thị trường bấp bênh, từ khi tham gia áp dụng tiến bộ khoa học kĩ thuật thì năng suất và lợi nhuận cũng đạt cao hơn”.

Nói đến đây, Nguyễn Phước Thừa dẫn chúng tôi đi tham quan mô hình trồng xoài của mình, nhìn những hàng xoài thẳng tắp, nhiều cây xoài lớn có những tán cây che giáp tàn với nhau tạo nên không gian rộng, thoáng mát, cây phát triển xanh tốt, vừa đi anh vừa hướng dẫn từng chi tiết về cách chăm sóc cây xoài như: phun thuốc xử lý ra hoa đúng lúc đúng thời điểm, cách chăm sóc cây, làm cỏ vườn đều sử dụng máy móc và lắp đặt hệ thống tưới phun tự động vào từng gốc xoài để giảm thiểu công sức lao động, anh cũng phấn khởi bộc bạch: trước mắt chúng tôi là vườn xoài khoảng 400 cây độ tuổi từ 5 đến 6 năm đang cho trái trĩu quả chuẩn bị thu hoạch vào dịp lễ Noel sắp tới khoảng 5 đến 6 tấn, với giá xoài hiện nay bình quân dao động từ 14.000 đồng/kg đối với xoài không bao và 22.000 đồng/kg xoài bao trái trong bọc sinh học. Với giá như vậy anh có thể đạt lợi nhuận từ 100 triệu đến 120 triệu đồng, nếu tính bình quân cả năm vườn xoài nhà anh khoảng 4.000 gốc cho trái tập trung, sau khi trừ chi phí doanh thu đạt lợi nhuận khoảng 800 đến 900 triệu đồng/năm, từ đó đời sống ngày khấm khá hơn, nhà cửa được khang trang hơn.

Dù ở tuổi 30 chưa lập gia đình nhưng đoàn viên Nguyễn Phước Thừa không những năng động trong phát triển kinh tế gia đình trong lập thân lập nghiệp mà còn là đoàn viên hăng hái, tích cực tham gia các phong trào, hoạt động xã hội tại địa phương rất đáng để các bạn đoàn viên khác noi theo./.
Bài:  Hồ Toàn


Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37133135