Truy cập hiện tại

Đang có 116 khách và không thành viên đang online

Chiến công nối tiếp chiến công

(TGAG)- Là đơn vị mũi nhọn trong đấu tranh phòng, chống tội phạm hình sự và tệ nạn xã hội, những năm qua cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh đã mưu trí, dũng cảm lập nên nhiều chiến công xuất sắc, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.

Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước, tàn quân của chế độ cũ cùng với các đối tượng hình sự, nhiều băng, ổ, nhóm giết người, cướp tài sản… mọc lên như nấm sau mưa, làm cho tình hình trật tự an toàn xã hội tại địa phương trở nên phức tạp. Tuy nhiên, với tinh thần “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, tập thể đơn vị phòng Cảnh sát hình sự (nay là Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh (CSĐT tội phạm về TTXH)) đã không ngừng phấn đấu, khắc phục khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.


Nhiều vụ án, chuyên án lớn không chỉ trên địa bàn tỉnh mà còn liên quan đến nhiều tỉnh, thành trên cả nước và Vương quốc Campuchia được khám phá nhanh chóng, kịp thời tạo lòng tin trong nhân dân. Điển hình, các băng cướp có vũ khí như: Cánh buồm đen, Hắc Long, Thanh gươm nhọn.. và hàng trăm tên cầm đầu khét tiếng, như: Tư Rỗ, sáu Đúa, Thạch Râu, Tuấn Đại Hàn, Bạch Hải Đường… lần lượt sa lưới và bị xóa sổ, ta thu trên 200 khẩu súng các loại, gần 200 quả lựu đạn, 2.240 viên đạn cùng các tang vật khác. Như một thương hiệu uy tín mà đơn vị đã dày công xây dựng cho mình, có những chuyên án phức tạp cùng phương thức thủ đoạn hết sức tinh vi, xảo quyệt như chuyên án triệt xóa băng, nhóm tội phạm nguy hiểm chuyên trộm cắp tài sản tại các tiệm vàng ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long từng gây hoang mang cho quần chúng nhân dân tại các tỉnh miền Tây Nam Bộ. Trong đó, có tỉnh An Giang xảy ra vụ trộm cắp tài sản trong đêm 23, rạng sáng ngày 24-6-2010 trên địa bàn khóm Thới Hòa, thị trấn Nhà Bàng, huyện Tịnh Biên. Các đối tượng đột nhập vào tiệm vàng Quốc Thắng, dùng kẹo cao su “bịt mắt” 05 camera rồi lấy trộm khoảng 600 lượng vàng. Xác định đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, đơn vị đã trực tiếp chủ trì, chỉ huy lực lượng kết hợp với Công an huyện Tịnh Biên, các đơn vị nghiệp vụ, các ngành có liên quan triển khai các hoạt động điều tra. Chỉ sau hai ngày đêm truy theo dấu vết nóng của đối tượng qua nhiều tỉnh, thành phố và các casino dọc tuyến biên giới phía Campuchia, đến đêm ngày 29-6-2010 các mũi trinh sát đã bắt được các đối tượng gây án là Nguyễn Văn Nhã (tự Nhã Ông Trời), sinh năm 1971 và Nguyễn Văn Thanh, cùng ngụ huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp. Đây là các đối tượng có nhiều tiền án, tiền sự và đã thực hiện trót lọt 18 vụ trộm cắp tài sản trước đó tại các tiệm vàng, cửa hàng xăng dầu ở các tỉnh: Kiên Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Hậu Giang và Bạc Liêu. Theo Đại tá Bùi Bé Năm, Trưởng Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh cho biết: “Để công tác điều tra, khám phá án được nhanh chóng, chính xác, kịp thời thì mỗi điều tra viên phải giỏi về nghiệp vụ, vững về pháp luật, trong mọi hoạt động điều tra phải tuân thủ pháp luật, trong quá trình điều tra, từng điều tra viên phải tỉ mỉ, thận trọng, khách quan để đảm bảo từ giai đoạn bắt giữ, điều tra, đề nghị truy tố phải đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Đối với những vụ án nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng chưa rõ thủ phạm, chỉ huy phòng luôn là người kề vai sát cánh cùng cán bộ chiến sĩ từ khám nghiệm hiện trường thu thập thông tin đến định hướng điều tra nhằm nhanh chóng làm rõ thủ phạm, đem lại sự an tâm cho nhân dân”.

Lực lượng đang dẫn giải đối tượng giết người, cướp tài sản tại Châu Phú.

Mỗi chuyên án, vụ án được khám phá thành công là thêm một lần nữa khẳng định bản lĩnh nghiệp vụ sắc bén của lực lượng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh nhà. Đồng thời khẳng định sự đoàn kết, tinh thần quyết tâm tấn công tội phạm của từng cán bộ chiến sĩ bao giờ cũng đem đến thắng lợi. Có những vụ án tưởng chừng như đi vào bế tắc nhưng với sự chủ động, sáng tạo và vận dụng linh hoạt các biện pháp chiến thuật điều tra trong từng vụ án cụ thể, buộc đối tượng gây án phải xuất đầu lộ diện. Điển hình là chuyên án triệt xóa băng cướp có vũ khí xuyên quốc gia liên quan đến các đối tượng ở Vương quốc Campuchia. Sự việc xảy ra vào lúc 21 giờ ngày 03-4-2012, tại nhà Chau Thai, sinh năm 1955 là người dân tộc Khmer, ngụ ấp Sơn Tây, xã Thới Sơn, huyện Tịnh Biên. Các đối tượng bịt mặt có trang bị 01 súng AK, 02 súng ngắn và nhiều công cụ gây án nguy hiểm khác tấn công bắt trói, đánh trọng thương 09 người trong gia đình ông Chau Thai. Sau đó, các đối tượng lục soát lấy 8,8 lượng vàng, 07 ĐTDĐ và trên 49 triệu đồng rồi tẩu thoát. Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, đối tượng phạm tội hoạt động có tổ chức, thủ đoạn phạm tội hết sức nguy hiểm và liều lĩnh, sử dụng nhiều loại vũ khí nóng và sẵn sàng giết chết nạn nhân nếu họ chống trả. Để trấn an dư luận, đơn vị đã tập trung lực lượng trinh sát, điều tra viên có nhiều kinh nghiệm, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, trực tiếp sang Campuchia phối hợp với Công an tỉnh Tà Keo, Công an thành phố Phnom Pênh truy tìm thủ phạm. Sau hai ngày điều tra, lực lượng đã bắt toàn bộ băng cướp gồm 12 đối tượng có liên quan.

Những năm gần đây (từ năm 2010 đến nay), đơn vị đã chủ động cùng lực lượng Cảnh sát hình sự toàn tỉnhs mở nhiều đợt tấn công trấn áp tội phạm, bằng các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả đã từng bước kiềm chế và kéo giảm 21% số vụ phạm pháp hình sự, với gần 2.000 vụ án được điều tra khám phá và 52 chuyên án được triệt xóa thành công. Trong 06 tháng đầu năm 2015, đơn vị cũng đã xuất sắc phá nhanh vụ án giết người, cướp tài sản tại huyện Châu Phú và huyện Chợ Mới, được các ngành, các cấp và nhân dân tin yêu, cảm phục. Ghi nhận những thành tích đóng góp đó,  lực lượng Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh đã nhiều lần vinh dự được Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an, UBND tỉnh, Tổng cục Cảnh sát và Công an tỉnh trao tặng Huân, Huy chương, Bằng khen, Giấy khen. Với bề dày thành tích đạt được, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh xứng đáng là một trong những đơn vị mũi nhọn trên lĩnh vực đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ gìn sự bình yên và hạnh phúc cho nhân dân./.

Bài, ảnh: 
Quỳnh Mai
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37024356