Truy cập hiện tại

Đang có 235 khách và không thành viên đang online

Tình quê hương - Nghĩa đồng bào đón người dân xa quê trở về

(TUAG)- Hơn một tuần qua, bà con nhân dân Tân Châu đi làm ăn xa tại Thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An… đã nối đuôi nhau trên những cung đường trở về quê hương. Các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương cũng đã đón chào bà con trở về sau hành trình dài là sự chuẩn bị chu đáo, kĩ lưỡng và an toàn với sự tham gia tích cực của các lực lượng tuyến đầu Công an, y bác sĩ và cán bộ, đoàn viên, hội viên và tình nguyện viên tại mỗi địa phương.

Tính đến ngày nay, thị xã đã có hơn 3.500 bà con nhân dân trở về quê, nếu như những ngày đầu trở về, bà con nhân dân sẽ được rước từ Long Xuyên chạy về tập trung tại bến phà Tân Châu - Hồng Ngự để thực hiện sàng lọc và phân từng đối tượng tiêm 02 mũi, tiêm 01 mũi và chưa tiêm vacxin, thì đến ngày 09/10/2021, khi đoàn về tập trung tại trường Tiểu học A Châu Phong, sau đó, từng địa phương sẽ cử lực lượng đến rước bà con nhân dân về và thực hiện test sàng lọc, phân loại đối tượng. Ông Nguyễn Văn Đoàn, Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch UBND xã Phú Vĩnh, cho biết thêm: “Anh em phải nói hết sức tích cực để phân loại đối tượng, hết sức rõ ràng, sau khi phân loại đưa bà con về cách ly tại nhà, Ủy ban xã ra quyết định, đoàn đến cho bà con cam kết, trao bảng, giăng dây, khuyến cáo bà con thực hiện đảm bảo 5K trong quá trình cách ly tại nhà. Song song, Mặt trận và các đoàn thể cũng nhanh chóng trong thực hiện tốt an sinh xã hội”.


Người dân đã về đến quê nhà

Trên xe gắn máy, vượt hàng trăm cây số, điều người dân Tân Châu mong mỏi là sẽ về đến quê nhà an toàn, bởi cuộc sống khó khăn suốt mấy tháng liền nơi đất khách quê người trong tình hình dịch bệnh, đã làm họ càng thêm mong muốn được trở về với quê nhà thân thương. Đến khi trở về, nhìn thấy sự vất vả, tận tụy chăm lo cho dân của các lực lượng, mỗi người càng ý thức hơn về thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19, để quê nhà cũng sẽ sớm trở lại cuộc sống bình thường mới. Chú Đỗ Thanh Tùng, xã Phú Vĩnh nói rằng: “Các hội đoàn thể ở xã, ở ấp có hỗ trợ cho người dân ở đây thực hiện phòng chống dịch, cám ơn các đoàn thể. Nói chung, cách ly tại nhà bà con rất là phấn khởi, thực hiện 5K đầy đủ theo quy định Nhà nước đưa ra”. Còn đối với chú Nguyễn Văn Gom, xã Tân An chia sẻ: “Ở ngoài đó không có chuyện làm, không có tiền đóng tiền nhà trọ, tiền ăn cũng không còn luôn, rồi đi về đây, địa phương cũng giúp đỡ gạo, rau, mì tôm, nước tương cũng có mà ăn. Còn khi mình giao tiếp giữ khoảng cách 2m, để đảm bảo cho mọi người, rồi đeo khẩu trang đầy đủ”.

Song song đó, để thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch tại địa phương khi có số lượng lớn người dân trở về, tại các xã - phường đã đẩy mạnh hoạt động của Tổ Covid cộng đồng, là cánh tay nối dài của địa phương trong thực hiện quản lý, giám sát và hỗ trợ người dân trong thời gian thực hiện cách ly tại nhà. Ông Nguyễn Văn Đoàn, Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch UBND xã Phú Vĩnh cho biết: “Đặc biệt địa phương thường xuyên quan tâm, theo dõi các thành viên Tổ covid cộng đồng vừa qua nhìn chung Tổ Covid cộng đồng tích cực trong quá trình giám sát, quản lý từng đối tượng cách ly tại nhà, để mà theo dõi từng ngày về sức khỏe, cũng như điều kiện sinh hoạt gia đình để có hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời”.


Địa phương đến thăm hỏi hộ dân cách ly tại nhà

Nhân dân đã trở về với quê hương, công tác an sinh xã hội luôn là điều được các địa phương quan tâm thực hiện, tại xã Tân An từ các nguồn vận động, hỗ trợ các hộ thực hiện cách ly tại nhà, các hộ hoàn cảnh khó khăn đến nay đã hơn 700 triệu đồng. Tại xã Phú Vĩnh đã thành lập Ban Tổ chức tiếp nhận công dân về quê, thành lập Tổ tình nguyện viên hỗ trợ phòng, chống dịch COVID-19, duy trì quầy hàng 0 đồng và đi chợ hộ giúp dân. Từ đó, người dân an tâm thực hiện các biện pháp cách ly, góp phần vào kết quả chung trong phòng chống dịch bệnh. Ông Nguyễn Văn Đoàn, Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch UBND xã Phú Vĩnh nhấn mạnh: “Luôn luôn theo dõi tình hình di dân của người dân, khi mà có thấy người dân từ vùng khác về thì phải thực hiện ngay thông qua Tổ Covid cộng đồng, cũng như tai mắt nhân dân để bà con khai báo Y tế, thực hiện các biện pháp cách ly theo quy định. Song song đó, đặc biệt quan tâm chăm lo công tác an sinh xã hội, chẳng những là cho những hộ cách ly, rồi cũng chăm lo luôn cho những người đó là hoàn cảnh khó khăn, trong điều kiện kinh tế hiện nay người ta không có làm được”.

Trong những cơn mưa dai dẳng do ảnh hưởng của bão trên suốt chặng đường về quê, hình ảnh của các cán bộ chiến sĩ công an, lực lượng y tế và các tình nguyện viên vẫn luôn đồng hành đón dân trở về, đã làm cho những người dân cảm thấy thêm ấm lòng và họ vui mừng khi đã về đến quê hương an toàn. Điều cần thiết lúc này đây, chính là nâng cao ý thức trong phòng chống dịch bệnh của mỗi cá nhân, chấp hành nghiêm các chỉ đạo của Tỉnh, Thị xã và địa phương, để cùng nhau chiến thắng giặc COVID-19, mang lại cuộc sống bình thường mới trên quê hương Tân Châu.

Huyền Thoại
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37033394