Truy cập hiện tại

Đang có 255 khách và không thành viên đang online

Lương y Vương Văn Kim - Người thầy thuốc giàu y đức và y thuật

(TGAG)- Đến với xã Châu Phong, thị xã Tân Châu hỏi người dân về Lương y Vương Văn Kim thì ai cũng biết, mà mọi người vẫn thường gọi là Thầy Hai Phát ở Phòng chẩn trị Y học cổ truyền. Đã hơn 30 năm gắn bó với nghề, Thầy Hai Phát đã khám và điều trị bệnh cho hàng ngàn lượt bệnh nhân bằng tất cả tình thương, để khi chứng kiến, bà con được hồi phục, khỏe mạnh, thầy Hai Phát lấy đó là niềm vui sống và vẫn hàng ngày tận tụy, miệt mài với nghề.

Thầy Hai Phát - Lương y Vương Văn Kim, sinh ra trong gia đình có 07 anh chị em ở xã Long Bình, huyện An Phú, đến năm 1977, cả gia đình thầy di cư về ở cạnh chùa Bửu Linh Tự, ấp Hòa Long, xã Phú Hiệp, nay là xã Châu Phong, Tx Tân Châu. Khi ấy thầy chỉ mới 13 tuổi, rồi hằng ngày, theo thầy Năm Thường chặt thuốc, phơi thuốc, nhìn thấy hình ảnh bắt mạch, khám chữa bệnh cho bà con của thầy Năm Thường, đã in sâu trong tâm trí của thầy, thế là 10 năm sau, vào năm 1987, Lương y Vương Văn Kim đã xin thầy cho mình được đi học y học cổ truyền để về cùng với thầy Năm Thường tiếp tục chữa trị cho bà con. Vậy là cái duyên đến với nghề của Lương y Vương Văn Kim đã bắt nguồn từ đó, Lương y Vương Văn Kim - Phó Chủ tịch Hội Đông y xã Châu Phong - Trưởng Phòng chẩn trị Y học cổ truyền xã.
 
Tiếp chúng tôi trong Nhà thuốc Nam Phước Chí tâm linh, Lương y Vương Văn Kim cùng các lương y, y sỹ nhà thuốc ánh lên niềm vui mừng, khi giờ đây việc khám và điều trị bệnh cho bà con đã được ổn định hơn trong cơ sở mới được xây dựng hơn năm nay. Nhà thuốc được xây dựng trên diện tích đất gần 2.000m2 với 10 phòng khám chữa bệnh, châm cứu trị liệu, ấn huyệt, bóc thuốc... sân phơi thuốc, nhà ăn và khu điều chế dược liệu. Tổng kinh phí xây dựng hơn 5 tỷ đồng do các mạnh thường quân, nhà hảo tâm trên địa bàn và TP.Châu Đốc đóng góp. Đặc biệt Công ty Hải Đến - xã Châu Phong là nhà tài trợ chính với số tiền hơn 4 tỷ đồng. Có được sự đóng góp nhiệt tâm như thế, cũng chính vì tình thương, y đức và y thuật của không chỉ thầy Vương Văn Kim mà còn cùng với đội ngũ 30 người gồm lương y, y sĩ, bà con nhân dân phụ tiếp công việc đều hết lòng phục vụ bà con mà không màng đến danh lợi hay nghĩ đến việc thu phí. Khi vào nhà thuốc sẽ thấy hình ảnh của Bác Hồ được đặt trang nghiêm trước cửa nhà thuốc và chính điện thờ Đại danh y Hải thượng lãn ông Lê Hữu Trác cũng đã cho chúng ta thấy rằng, nơi đây, Lương y Vương Văn Kim cùng mọi người noi theo gương Bác ở sự miệt mài cống hiến và dành y thuật như Đại danh y Hải thượng lãn ông cứu chữa cho hàng ngàn lượt người bệnh.

Lương y Vương Văn Kim bày tỏ: “Hàng ngày, tôi vẫn tiếp tục học hỏi, lên mạng nghiên cứu thêm những bệnh mới do y sĩ, bác sĩ khám chữa trị có hiệu quả để nâng cao tay nghề của mình, tôi cũng thường xuyên nói với các lương y, đồng nghiệp của tôi phải chú trọng y đức là trên hết, kế đó là y thuật. Y đức nó sẽ đem tình thương, chia sẻ với mọi người, cũng như lời Bác Hồ nói “Lương y như từ mẫu”, mình phải tập sống như thế nào, thương yêu bệnh nhân, chăm sóc cho thật kĩ, như người thân của mình, mới thể hiện được y đức giữa tình người với tình người, con người với con người giúp đỡ lẫn nhau, chia sẻ cái đau khổ nhau, mỗi khi thấy một người bệnh mà hết bệnh khỏe lại được, tôi rất là vui, khích lệ cho mình, yêu nghề thêm”.

Lương y Vương Văn Kim đang bắt mạnh cho bệnh nhân

Tiếng lành đồn xa, đã có rất nhiều bà con tìm đến Lương y Vương Văn Kim, chỉ tính riêng năm 2018, đã có gần 40.000 lượt người đến khám chữa bệnh, hơn 7.000 lượt châm cứu và bốc hơn 130.000 thang thuốc cho bà con. Đa phần khi bà con đến đây điều trị các bệnh như bệnh tê nhứt, đau thần kinh tọa, bệnh gan và đau bao tử. Còn đối với chú Nguyễn Văn Tẳng là một trong những trường hợp đặc biệt, được Lương y Vương Văn Kim điều trị khỏi bệnh suy tuyến yên mà ở các bệnh viện đã không thể chữa trị. Kể từ đó, chú Tẳng đã 06 năm nay gắn bó cùng Lương y Vương Văn Kim và học cách châm cứu chữa bệnh cho bà con. Chú Nguyễn Văn Tẳng - ngụ xã Phú Vĩnh kể lại: “Hồi lúc trước năm 2013, tôi bệnh rất nhiều, gọi là suy tuyến yên, hay là lúc nhớ lúc quên, bệnh viện lớn như Chợ Rẫy, 115... đều chạy hết, rồi có nhân duyên, có anh tôi rước thầy qua xem bệnh, thầy mới ra những toa thuốc, uống thấy hồi phục sức khỏe mau, từ đó đến sau là tôi lành, hồi phục hẳn luôn, tôi cám ơn rất nhiều thầy tôi, cơ duyên đó về sau tôi rất là mến thầy, rồi từ đó đến giờ tôi theo thầy luôn, tôi đến đây là phục vụ bằng cái tâm, trị bệnh cho bệnh nhân mau hồi phục sức khỏe, mong muốn như mình vậy đó”.

Suốt hơn 30 năm gắn bó với nghề, tình yêu nghề trong Lương y Vương Văn Kim vẫn lớn lên từng ngày, cứ đều đặn hàng ngày, sáng từ 8h30 – 11h, chiều từ 2h30 – 05h và không nghỉ ngày Chủ nhật, Lương y cùng đồng nghiệp khám chữa bệnh cho hàng ngàn lượt bà con hoàn toàn miễn phí và mỗi khi nhận được tin bà con đã hết bệnh hay đang dần hồi phục thì mọi người đều có chung một niềm vui, đó là đã cùng nhau làm việc thiện giúp ích cho đời. Ghi nhận những kết quả đã đóng góp cho nền y học cổ truyền, những năm qua, tập thể Hội Đông y xã Châu Phong được Trung ương Hội và Tỉnh Hội công nhận Hội Đông y xuất sắc, riêng Lương y Vương Văn Kim được nhận nhiều bằng khen, giấy khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ xây dựng và phát triển tổ chức hoạt động Hội Đông y cơ sở. Nhưng chắc có lẽ, không có sự ghi nhận nào quý giá bằng sự tin tưởng, quý mến của bà con nhân dân dành cho Lương y Vương Văn Kim và mọi người ở Hội Đông y xã Châu Phong. Ông Bùi Quốc Việt - Chủ tịch Hội Đông y Thị xã cho biết: “Về công tác khám chữa bệnh Phòng chẩn trị Đông y, của xã Châu Phong do Lương y Vương Văn Kim phụ trách về mặt chất lượng và hiệu quả điều trị, theo góc độ thị xã đánh giá là rất tốt, có hiệu quả trong quá trình điều trị, được bà con và nhân dân tín nhiệm. Đứng về mặt y đức, phẩm chất đạo đức của người thầy thuốc thì Lương y Vương Văn Kim thể hiện là toàn diện, thể hiện được tính “Lương y như từ mẫu” của người thầy thuốc, cũng xin thay mặt cho Thường trực Hội Đông y thị xã Tân Châu cũng nhắn nhủ cho các thế hệ lương y kế thừa và các cơ sở phòng chẩn trị trong toàn thị xã là phải rèn luyện phẩm chất đạo đức của người lương y, hết lòng phục vụ vì bệnh nhân”.

Suốt hàng chục năm qua, Lương y Vương Văn Kim vẫn không ngừng trau dồi y thuật, để bản thân luôn linh hoạt, điều trị bệnh phù hợp cho bà con, nhanh chóng được khỏe mạnh. Ở Lương y, tấm gương về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là điều Lương y Vương Văn Kim học tập và làm theo suốt đời. Lương y Vương Văn Kim bày tỏ: “Thầy tôi dạy một câu đơn giản thôi “Mình muốn làm việc gì, mình ráng cố gắng thể hiện cho chân thật, đừng có dối lòng, phải nói thật tình, làm việc gì phải làm chân thành, và mình nghĩ gì nghĩ đúng đắn và có lợi cho mọi người, thì con hả làm”, đó là tôi học ở thầy tôi. Còn riêng ở Bác, tôi rất khâm phục tiếng nói của Bác, thường thường Bác nói “Đoàn kết đoàn kết đại đoàn kết, thành công thành công đại thành công”, tôi nhờ động lực lời của Bác đó, mà tôi cũng thường nhắc nhở anh em trong đồng nghiệp, mình cần phải gắn bó với nhau, đoàn kết với nhau, thì mọi việc sẽ thành công”.

Tinh thần đoàn kết của một tập thể, cùng tình thương người trong mỗi trái tim của các lương y, y sỹ và bà con nhân dân đến đây phụ tiếp cùng Lương y Vương Văn Kim đã tạo nên sức mạnh lan tỏa tình yêu thương, sự sẻ chia giữa người với người trong cuộc sống ngày nay. Để cho từng người đến đây làm việc hay cả bà con đến đây để chữa bệnh đều cảm thấy sự thoải mái, gần gũi và đầy tiếng cười với một mong muốn duy nhất là điều trị khỏi bệnh, có một sức khỏe tốt để sống, học tập và làm việc, cống hiến dựng xây cho đời ngày càng tươi đẹp hơn. Lương y Vương Văn Kim chia sẻ: “Riêng bản thân tôi thấy hạnh phúc lắm, được tới ngày hôm nay tôi không nghĩ là mình được như vậy, nhưng bên cạnh đó, tôi cũng hy vọng rằng đào tạo thêm một số lương y mới, thế hệ sau nối tiếp mình, làm những việc thiện nguyện giúp lợi ích cho xã hội, cho bệnh nhân, càng ngày càng tốt, càng phát triển hơn, bên cạnh đó, sau này được chính quyền địa phương, các cấp quan tâm nhiều hơn nữa và các mạnh thường quân cũng mong muốn rằng mọi người có giúp vô một tay, để cùng nhau làm thiện nguyện, giúp đỡ đồng bào, bệnh nhân trong lúc nguy khó, để việc khám chữa trị phục vụ bệnh nhân của nhà thuốc chúng tôi càng ngày càng phát triển và có đủ điều kiện tốt hơn phục vụ cho bà con, đó là điều mong muốn của tôi”.

Trong căn phòng bắt mạch và bốc thuốc có câu viết “Việc nhà quí bạn đã xong. Hiệp nhau làm phước rõ lòng hiền nhơn” như luôn nhắc nhớ mọi người hãy giữ cho mình cái tâm trong sáng, cùng nhau làm việc thiện giúp ích cho người, cho đời. Cùng với nét điềm đạm, từ tốn toát lên vẻ hiền từ, đức độ của Lương y Vương Văn Kim và y thuật cống hiến cho đời suốt hàng chục năm qua của thầy sẽ trở thành tấm gương sáng cho bao thế hệ lương y, thầy thuốc học tập, noi theo và luôn khắc sâu lời dạy của Bác Hồ “Lương y như từ mẫu”.

Huyền Thoại
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37131926