Truy cập hiện tại

Đang có 195 khách và không thành viên đang online

Phòng ngừa nguy cơ tai nạn đuối nước cho trẻ em vào dịp hè

(TUAG)- An Giang là tỉnh đầu nguồn sông Cửu Long có địa hình bán sơn địa với nhiều ao hồ thủy lợi vùng cao và hệ thống sông ngòi, kênh rạch chằng chịt nên nguy cơ trẻ em bị tai nạn đuối nước luôn rình rập. Đặc biệt là về mùa hè do thời tiết nóng ẩm, mưa nhiều kết hợp lũ từ thượng nguồn đổ về làm nước sông, rạch dâng cao; các em được nghỉ học ở nhà nên thường tự do tham gia vào nhiều hoạt động vui chơi gần ao hồ, kênh rạch... Tình trạng trẻ em bị tai nạn đuối nước luôn trở thành nỗi lo không chỉ của phụ huynh mà với các ngành chức năng trên địa bàn tỉnh. Theo thống kê của Cục Trẻ em thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, trong 4 tháng đầu năm 2022, cả nước ghi nhận 113 trường hợp trẻ em bị tử vong do đuối nước và tai nạn đuối nước là một trong 10 nguyên nhân gây tử vong hàng đầu cho trẻ em từ 5 - 14 tuổi. Riêng tại An Giang, thống kê năm 2021 toàn tỉnh xảy ra 12 trường hợp trẻ em tử vong do đuối nước và quý I/2022 có 04 trường hợp trẻ em tử vong do đuối nước.


Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn đuối nước ở trẻ em, nhưng phần lớn chủ yếu vẫn là do sự lơ là, chủ quan của các bậc phụ huynh để trẻ tự do vui chơi gần sông, hồ, kênh rạch… mà thiếu sự trông nom, giám sát. Bên cạnh đó, hoạt động dạy bơi, phổ cập bơi cho trẻ em chưa được phụ huynh và nhà trường quan tâm, nhất là tại địa bàn các vùng nông thôn khi đa số thiếu hồ bơi, thiếu giáo viên phụ trách dạy bơi cho trẻ. Mặc khác, việc phòng tránh đuối nước không chỉ là việc học bơi, biết bơi mà trẻ em cần được hướng dẫn nơi vui chơi an toàn, tránh xa nơi nguy hiểm và xử lý ra sao khi gặp bạn bị đuối nước. Thực tế nhiều trường hợp trẻ em bị tử vong do đuối nước khi cố gắng giúp bạn mình đang bị đuối nước không đúng cách.

Để hạn chế tình trạng tai nạn thương tích ở trẻ em, nhất là do tai nạn đuối nước, thời gian qua các cấp ủy đảng, chính quyền các địa phương luôn quan tâm đẩy mạnh công tác phòng chống tai nạn đuối nước trẻ em. Năm 2021, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch phổ cập bơi, phòng, chống tai nạn đuối nước trẻ em trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025 với nhiều mục tiêu cụ thể như: Phấn đấu có hơn 90% học sinh lớp 5, 80% học sinh lớp 4, 50% học sinh các khối lớp tiểu học, 95% học sinh lớp 6 và 95% học sinh các khối lớp còn lại biết bơi; hơn 70% số trẻ em lứa tuổi tiểu học và 80% số trẻ em lứa tuổi trung học cơ sở có kỹ năng an toàn trong môi trường nước và có kỹ năng tự cứu đuối; 100% số hồ bơi công cộng, hồ bơi tư nhân được cấp phép bảo đảm các quy định an toàn; 100% số bến vận chuyển khách ngang sông, được cấp phép bảo đảm các quy định an toàn… Công tác lãnh, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền đối với công tác phòng, chống tai nạn thương tích và đuối nước trẻ em cũng được quan tâm triển khai thực hiện. Trong đó, chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền trên các kênh thông tin bằng nhiều hình thức để giúp nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, nhà trường, gia đình và mỗi cá nhân về phòng, chống tai nạn đuối nước cho trẻ em. Các hoạt động tập huấn trang bị kiến thức dạy trẻ em bơi an toàn, kỹ năng về phòng, chống tai nạn đuối nước trẻ em, kỹ năng sơ cấp cứu khi bị tai nạn thương tích, bị đuối nước, vận động các gia đình thường xuyên quan tâm, giám sát con em mình để phòng, chống tai nạn đuối nước trẻ em, đặc biệt trong thời gian nghỉ hè, mùa mưa bão... từ đó góp phần hạn chế và kéo giảm tỷ lệ trẻ em bị tai nạn đuối nước trên địa bàn.

Để tăng cường công tác phòng, chống đuối nước cho trẻ em trong mùa hè và mùa mưa bão sắp đến, cần quan tâm thực hiện một số giải pháp chủ yếu:

Một là, tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả nội dung Chỉ thị số 20-CT/TW, ngày 05/11/2012 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em. Trong đó cần đưa mục tiêu, chỉ tiêu về chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em thành nhiệm vụ trọng tâm trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hằng năm tại địa phương, đơn vị.

Hai là, tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp của Kế hoạch phổ cập bơi, phòng chống tai nạn đuối nước trẻ em trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025. Quan tâm tăng cường đầu tư cơ sở vật chất phục vụ việc tổ chức dạy bơi, phổ cập bơi, kỹ năng cứu đuối cho trẻ em trong dịp nghỉ hè; tăng cường truyền thông về trách nhiệm chăm sóc, bảo vệ trẻ; tăng cường phổ biến kiến thức, kỹ năng về phòng, chống đuối nước cho người dân và phụ huynh qua các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống truyền thanh xã, phường, thị trấn.

Ba là, tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện công tác phòng, chống đuối nước trẻ em, nhất là các địa bàn thường xuyên xảy ra đuối nước trẻ em. Trong đó, quan tâm triển khai, hướng dẫn việc phổ biến kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước đến từng trường học, lớp học, từng học sinh trước mỗi kỳ nghỉ hè và tiếp tục đẩy mạnh phong trào dạy bơi an toàn cho học sinh trong trường học. Tăng cường vai trò, trách nhiệm trong công tác tham mưu vận động xây dựng, bảo dưỡng hệ thống hồ bơi, bể bơi tại các thiết chế thể dục, thể thao và khuyến khích các cơ sở dịch vụ thể thao, du lịch có bể bơi hỗ trợ các lớp dạy bơi an toàn trong môi trường nước cho trẻ em.

Bốn là, tăng cường công tác phối hợp giữa các ngành, các tổ chức, đặc biệt là đoàn thanh niên, hội phụ nữ với gia đình trong tham gia quản lý chặt chẽ trẻ em trong thời gian nghỉ hè để bảo đảm an toàn cho trẻ em. Tổ chức vận động các hộ gia đình cam kết trách nhiệm xây dựng ngôi nhà an toàn, bảo đảm an toàn cho trẻ em trong mùa mưa lũ. Rà soát, lập bản đồ cảnh báo kịp thời các địa điểm có nguy cơ gây tai nạn đuối nước trên địa bàn để triển khai các biện pháp phòng ngừa như: Làm rào chắn, gắn biển cảnh báo; bố trí lực lượng tuần tra, cảnh giới, nhắc nhở để trẻ em và người dân phòng tránh nguy hiểm./.

Thanh Hải
(TTCTTT số 7-2022)
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37063259