Truy cập hiện tại

Đang có 265 khách và không thành viên đang online

Thực tiễn - kinh nghiệm

Bình Hòa nỗ lực giải quyết ô nhiễm môi trường và trật tự an toàn giao thông tại các khu chợ tự phát

(TGAG)- Ngày nay, kinh tế thị trường phát triển, chợ cũng từ đó phát triển mạnh hơn. Hệ thống chợ, nhất là các chợ nông thôn mở rộng góp phần thúc đẩy giao lưu hàng hóa, phát triển kinh tế. Tuy nhiên, vấn đề vệ sinh môi trường, trật tự an toàn giao thông ở chợ nông thôn còn nhiều bất cập, đặc biệt là các khu chợ tự phát, vấn đề này cần có sự quan tâm của chính quyền tại địa phương và phải chấn chỉnh ngay để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, an toàn cho người tiêu dùng và môi trường sống cho cộng đồng cư dân quanh chợ.


Chợ tự phát Cầu Mương Trâu xã Bình Hòa, huyện Châu Thành

Thực trạng hiện nay cho thấy, chợ tự phát còn nhiều phức tạp, gây bức xúc cho người dân. Nó ảnh hưởng không nhỏ đến trật tự an toàn giao thông, mà còn nhức nhói về vấn đề ô nhiễm môi trường. Các chợ tự phát này được hình thành do một số người lấn chiếm lòng, lề đường làm nơi buôn bán, tổ chức họp chợ. Tuy nhiên, cảnh xôn xao, chen lấn, bày bán hàng hóa tràn lan cũng là hình ảnh dễ bắt gặp tại cổng các công ty, khu công nghiệp vào hai buổi sáng và chiều tối, nhằm phục vụ nhu cầu mua sắm hàng hóa của công nhân. Tình trạng này gây nhiều bức xúc trong nhân dân, đặc biệt là người tham gia giao thông. Bởi lẽ, khi các chợ tự phát được hình thành, gây ùn tắc giao thông vào các giờ cao điểm, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông và gây ô nhiễm môi trường nơi đây.

Chỉ vài tháng trước đây, tại khu vực cổng trước và cổng sau khu công nghiệp Bình Hòa, trên Quốc lộ 91 và Tỉnh lộ 941, hàng ngày có từ 50 đến 60 người tập trung mua bán vào buổi sáng và buổi chiều khi công nhân đi làm và tan ca về. Họ buôn bán đủ các loại mặt hàng từ rau củ quả tươi sống đến quần áo may sẵn và nhiều loại đồ dùng thiết yếu khác. Chủ yếu chợ bán cho công nhân, do đó, vào giờ tan ca của các công ty trong khu công nghiệp, chợ lại tập trung nhiều người buôn bán hơn. Dẫn đến tình trạng kẹt xe kéo dài từ 16h30 đến 18h hàng ngày trên đoạn đường này. Hiện trạng này gây nhiều bức xúc và ảnh hưởng đến việc lưu thông của người dân. Chính vì vậy, thời gia qua, UBND xã Bình Hòa đã quyết liệt chỉ đạo cán bộ, lực lượng Công an xã và sự hỗ trợ của lực lượng Cảnh sát giao thông Công an huyện tăng cường công tác tuyên truyền, tuần tra và trực chốt tại khu vực cổng trước và cổng sau của khu công nghiệp, tại các điểm nóng mà người dân thường xuyên tập trung để mua bán vào giờ cao điểm. Đến nay, tình trạng tập trung, nhóm chợ tại các khu vực này đã cơ bản được giải quyết, trả lại cảnh quan, môi trường, đường thông, hè thoáng, không còn cảnh ùn tắc giao thông mỗi khi tan giờ làm tại khu công nghiệp.

Ông Nguyễn Văn Tài - Phó Chủ tịch UBND xã Bình Hòa, cho biết: … “Thực hiện sự chỉ đạo của UBND huyện, xã đã tổ chức nhiều đợt vận động, tuyên truyền, giáo dục, xử lý lấn chiếm lòng lề đường, mua bán mất trật tự an toàn giao thông. Đến thời điểm này cũng đã ổn định phần nào. Tuy nhiên, do địa phương chưa có nơi buôn bán tập trung nhưng nhu cầu mua sắm thiết yếu của người dân nơi đây, đặc biệt là công nhân rất cao. Do đó, để giải quyết triệt để vấn đề này rất khó khăn, đòi hỏi địa phương phải nỗ lực rất nhiều. Hướng tới, xã sẽ tiếp tục phối hợp với ban, ngành huyện thực hiện tốt công tác giải tỏa các khu vực chợ tự phát nhằm lập lại trật tự an toàn giao thông trên tuyến tỉnh lộ 941 và các tuyến lộ nông thôn trên địa bàn xã”...

Bên cạnh vấn đề mất trật tự an toàn giao thông, một thực trạng đang báo động tại các khu chợ tự phát là vấn đề ô nhiễm môi trường. Tại Cầu Mương Trâu, tuyến Quốc lộ 91, đoạn qua Ấp Bình Phú II, xã Bình Hòa có khu chợ tự phát hình thành đã nhiều năm. Đây là điểm đen gây mất cảnh quan môi trường được người dân nhiều lần phản ánh đến Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp và Chính quyền địa phương. Theo tìm hiểu của chúng tôi, một số người dân ở tại chỗ mang hàng hoá ra bán, rồi người từ nơi khác cũng đưa hàng hoá đến bày ra bên đường bán, dần dần hình thành chợ tự phát. Từ đó người mua bán xả rác bừa bãi gây ô nhiễm môi trường, các tiểu thương còn vứt rác bừa bãi xuống bờ kênh nơi đây, gây mất cảnh quan môi trường, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân xung quanh khu vực này.


Thu gom rác thải tại khu vực chợ

Để giải quyết tạm thời tình trạng ô nhiễm tại khu vực chợ tự phát Cầu Mương Trâu, Chính quyền địa phương cũng đã chỉ đạo cán bộ chuyên môn, tăng cường phối hợp với các tổ chức Hội, Đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân nơi đây, cũng như các tiểu thương nâng cao ý thức, bỏ rác đúng nơi quy định, không vứt rác xuống kênh, đồng thời, cam kết mua bán trật tự, không lấn chiếm lòng, lề đường gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông. Cụ thể, từ đầu tháng 3 đến nay, địa phương thường xuyên chỉ đạo cán bộ phụ trách lĩnh vực môi trường kết hợp cùng Ban ấp Bình Phú II và sự hỗ trợ của lực lượng Đoàn viên thanh niên của xã ra quân thu gom, xử lý rác thải tại Cầu Mương Trâu. Hoạt động này nhằm nâng cao ý thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan môi trường “xanh - sạch - đẹp”… Bên cạnh đó, địa phương còn bố trí các thùng nhựa chứa rác thải để người dân bỏ rác đúng nơi quy định, đồng thời cho xe thu gom rác vào mỗi buổi chiều, không để rác ứ động gây ô nhiễm…

Có thể thấy, tình trạng vệ sinh môi trường ở chợ nông thôn, đặc biệt là các khu chợ tự phát, thời gian qua đã được chính quyền địa phương quan tâm sâu sắc. Những tồn tại bất cập về an toàn giao thông và ô nhiễm môi trường đã dần được khắc phục. Tuy nhiên để thực hiện tốt vấn đề này, trong thời gian tới, chính quyền và các đoàn thể xã tiếp tục tăng cường giáo dục người dân sống quanh khu vực chợ, ý thức tự giác giữ gìn vệ sinh môi trường; vận động họ tham gia dịch vụ thu gom rác do địa phương tổ chức; đầu tư trang bị thùng chứa rác tạm thời, đưa công tác vệ sinh chợ vào nề nếp; thuyết phục, vận động người bán hàng và người tiêu dùng tập thói quen bỏ rác vào sọt, tránh xả rác tràn lan. Đồng thời, mỗi người dân cũng cần nâng cao ý thức, không mua, bán hàng hóa ven đường tại các chợ tự phát. Từ đó, sẽ góp phần ổn định an ninh trật tự, kéo giảm ùn tắc giao thông xảy ra trên địa bàn, tạo bộ mặt khang trang, thông thoáng, thu hút đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững danh hiệu xã nông thôn mới./.

Trúc Phương

Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37043190