Thực tiễn - kinh nghiệm
Bệnh viện Đa khoa thị xã Tân Châu: Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh BHYT
- Được đăng: Thứ ba, 23 Tháng 6 2015 09:09
- Lượt xem: 3185
(TGAG)- Nhằm đảm bảo quyền lợi và đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân trong và ngoài thị xã, thời gian qua Bệnh viện Đa khoa thị xã Tân Châu luôn quan tâm thực hiện tốt các chính sách, pháp luật về khám, chữa bệnh, trong đó có chính sách về bảo hiểm y tế (BHYT). Từ đó, niềm tin của Nhân dân đối với Bệnh viện ngày càng tăng.
Hàng ngày, Bệnh viện tiếp nhận trung bình từ 1.000 đến 1.200 bệnh nhân đến khám, chữa bệnh bằng BHYT. Nhưng do cơ sở vật chất và cách bố trí phòng ốc khám, chữa bệnh chưa hợp lý nên hiệu quả phục vụ nhân dân chưa phát huy được tối đa. Đã xuất hiện một số ý kiến không hay về cách phục vụ Nhân dân của đội ngũ cán bộ y tế, làm mất uy tín Bệnh viện. Từ đó, đã tạo một áp lực không nhỏ đối với Đảng ủy, Ban lãnh đạo và đội ngũ y bác sỹ, buộc lãnh đạo Bệnh viện phải cùng nhau tìm hiểu, lắng nghe ý kiến người dân để tìm cách khắc phục.
Bên cạnh đó, Bệnh viện đã nâng cấp khu khám bệnh lên 11 phòng, với đầy đủ các trang thiết bị hiện đại, tổng số tiền trên 800 triệu đồng. Trong đó, có 01 phòng khám dự bị nhằm tránh tình trạng quá tải. Để thực hiện tốt công tác khám, chữa bệnh cho người có thẻ BHYT và nâng cao chất lượng phục vụ bệnh nhân, Bệnh viện đã không ngừng đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý hoạt động khám, chữa bệnh; bố trí cán bộ, nhân viên luôn túc trực, tận tình hướng dẫn bệnh nhân và người nhà bệnh nhân một cách chu đáo. Bác sỹ Hà Văn Tâm - Giám đốc Bệnh viện cho biết, Bệnh viện đã quyết tâm dành nguồn tiền để sửa chữa lại Khoa Khám bệnh và Khoa Dược, mỗi phòng khám đều có hệ thống thông tin đúng theo quy trình và thực hiện bắt số khám bệnh tự động, luôn có lực lượng bảo vệ và cán bộ y tế trực tiếp hướng dẫn tận tình cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.
Bệnh viện đã tổ chức quán triệt, triển khai các văn bản, hướng dẫn về Luật khám, chữa bệnh bằng BHYT cho toàn thể cán bộ, viên chức; rà soát các thủ tục khám, chữa bệnh BHYT; tổ chức phòng đăng ký khám, chữa bệnh cho bệnh nhân có BHYT và bệnh nhân diện thu viện phí; ưu tiên cho bệnh nhân lớn tuổi, đối tượng chính sách, người có công với cách mạng và các trường hợp cấp cứu. Phòng đăng ký khám, chữa bệnh chịu trách nhiệm hướng dẫn thủ tục, cung cấp thông tin về khám, chữa bệnh BHYT. Theo Bác sỹ Hứa Hoài Tâm - Phó Trưởng Khoa Hồi sức cấp cứu cho biết, Bệnh viện thường xuyên thực hiện công tác giáo dục y đức cho cán bộ y tế, thực hiện nghiêm các quy chế chuyên môn, đặc biệt là quy tắc ứng xử của cán bộ, viên chức Bệnh viện. Mỗi cán bộ, bác sỹ đều nhận thức rõ vai trò và trách nhiệm của mình đối với bệnh nhân.
Với lượng bệnh nhân trung bình trên 1.000 người, cao điểm vào ngày thứ 2 và thứ 6 lên đến trên 1.200 người. Bệnh viện phải luôn tìm mọi cách để thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe Nhân dân; làm giảm thời gian chờ đợi khám, chữa bệnh cũng như tạo điều kiện tốt nhất ở khu ngồi chờ đợi của người đến khám bệnh. Bệnh viện đã sử dụng mạng nội bộ để trao đổi hồ sơ bệnh nhân và làm giảm thời gian chờ đợi. Hiện nay thời gian chờ khám, chữa bệnh giảm từ 60 phút/lượt khám xuống còn 20 đến 30 phút/lượt khám. Từ đó, nhiều bệnh nhân và thân nhân người bệnh đã rất hài lòng khi đến khám, chữa bệnh sau khi được cải tiến mới; tiết kiệm được nhiều thời gian, công sức. Bà Phan Thị Thanh Xuân, ngụ xã Tân An cho biết hơn 01 năm trở lại đây, tinh thần và thái độ phục vụ Nhân dân của đội ngũ y bác sỹ bệnh viện đã thay đổi rất nhiều, làm cho bà con rất hài lòng.
Để phát huy tối đa lợi ích của chính sách BHYT, cũng như để người dân tích cực tham gia BHYT, thì trước hết là vấn đề y đức, thái độ nhiệt tình phục vụ Nhân dân và cách khám, chữa bệnh tận tình của người thầy thuốc tại các cơ sở y tế là rất quan trọng, sẽ tạo sự hài lòng và niềm tin của Nhân dân trong thời gian tới.
Hàng ngày, Bệnh viện tiếp nhận trung bình từ 1.000 đến 1.200 bệnh nhân đến khám, chữa bệnh bằng BHYT. Nhưng do cơ sở vật chất và cách bố trí phòng ốc khám, chữa bệnh chưa hợp lý nên hiệu quả phục vụ nhân dân chưa phát huy được tối đa. Đã xuất hiện một số ý kiến không hay về cách phục vụ Nhân dân của đội ngũ cán bộ y tế, làm mất uy tín Bệnh viện. Từ đó, đã tạo một áp lực không nhỏ đối với Đảng ủy, Ban lãnh đạo và đội ngũ y bác sỹ, buộc lãnh đạo Bệnh viện phải cùng nhau tìm hiểu, lắng nghe ý kiến người dân để tìm cách khắc phục.
Bên cạnh đó, Bệnh viện đã nâng cấp khu khám bệnh lên 11 phòng, với đầy đủ các trang thiết bị hiện đại, tổng số tiền trên 800 triệu đồng. Trong đó, có 01 phòng khám dự bị nhằm tránh tình trạng quá tải. Để thực hiện tốt công tác khám, chữa bệnh cho người có thẻ BHYT và nâng cao chất lượng phục vụ bệnh nhân, Bệnh viện đã không ngừng đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý hoạt động khám, chữa bệnh; bố trí cán bộ, nhân viên luôn túc trực, tận tình hướng dẫn bệnh nhân và người nhà bệnh nhân một cách chu đáo. Bác sỹ Hà Văn Tâm - Giám đốc Bệnh viện cho biết, Bệnh viện đã quyết tâm dành nguồn tiền để sửa chữa lại Khoa Khám bệnh và Khoa Dược, mỗi phòng khám đều có hệ thống thông tin đúng theo quy trình và thực hiện bắt số khám bệnh tự động, luôn có lực lượng bảo vệ và cán bộ y tế trực tiếp hướng dẫn tận tình cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.
Bệnh viện đã tổ chức quán triệt, triển khai các văn bản, hướng dẫn về Luật khám, chữa bệnh bằng BHYT cho toàn thể cán bộ, viên chức; rà soát các thủ tục khám, chữa bệnh BHYT; tổ chức phòng đăng ký khám, chữa bệnh cho bệnh nhân có BHYT và bệnh nhân diện thu viện phí; ưu tiên cho bệnh nhân lớn tuổi, đối tượng chính sách, người có công với cách mạng và các trường hợp cấp cứu. Phòng đăng ký khám, chữa bệnh chịu trách nhiệm hướng dẫn thủ tục, cung cấp thông tin về khám, chữa bệnh BHYT. Theo Bác sỹ Hứa Hoài Tâm - Phó Trưởng Khoa Hồi sức cấp cứu cho biết, Bệnh viện thường xuyên thực hiện công tác giáo dục y đức cho cán bộ y tế, thực hiện nghiêm các quy chế chuyên môn, đặc biệt là quy tắc ứng xử của cán bộ, viên chức Bệnh viện. Mỗi cán bộ, bác sỹ đều nhận thức rõ vai trò và trách nhiệm của mình đối với bệnh nhân.
Với lượng bệnh nhân trung bình trên 1.000 người, cao điểm vào ngày thứ 2 và thứ 6 lên đến trên 1.200 người. Bệnh viện phải luôn tìm mọi cách để thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe Nhân dân; làm giảm thời gian chờ đợi khám, chữa bệnh cũng như tạo điều kiện tốt nhất ở khu ngồi chờ đợi của người đến khám bệnh. Bệnh viện đã sử dụng mạng nội bộ để trao đổi hồ sơ bệnh nhân và làm giảm thời gian chờ đợi. Hiện nay thời gian chờ khám, chữa bệnh giảm từ 60 phút/lượt khám xuống còn 20 đến 30 phút/lượt khám. Từ đó, nhiều bệnh nhân và thân nhân người bệnh đã rất hài lòng khi đến khám, chữa bệnh sau khi được cải tiến mới; tiết kiệm được nhiều thời gian, công sức. Bà Phan Thị Thanh Xuân, ngụ xã Tân An cho biết hơn 01 năm trở lại đây, tinh thần và thái độ phục vụ Nhân dân của đội ngũ y bác sỹ bệnh viện đã thay đổi rất nhiều, làm cho bà con rất hài lòng.
Để phát huy tối đa lợi ích của chính sách BHYT, cũng như để người dân tích cực tham gia BHYT, thì trước hết là vấn đề y đức, thái độ nhiệt tình phục vụ Nhân dân và cách khám, chữa bệnh tận tình của người thầy thuốc tại các cơ sở y tế là rất quan trọng, sẽ tạo sự hài lòng và niềm tin của Nhân dân trong thời gian tới.
Khương Duy