Truy cập hiện tại

Đang có 109 khách và không thành viên đang online

Thực tiễn - kinh nghiệm

Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh tiếp tục phát huy tinh thần học thật thi thật, giữ vững thành quả thi tốt nghiệp THPT

(TUAG)- Không phải là trường chuyên của tỉnh, nhưng nhờ sự quyết tâm, đoàn kết và có nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục nên Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh (huyện Chợ Mới) đã phát huy được tinh thần học thật thi thật để duy trì được thành tích 12 năm liền có 100% học sinh đỗ tốt nghiệp trong các kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh có 524 thí sinh đăng ký và đủ điều kiện dự thi. Trong đó, có 131 học sinh đăng ký dự thi tổ hợp khoa học tự nhiên và 393 học sinh đăng ký dự thi tổ hợp khoa học xã hội. Kết quả có 100% học sinh thi đỗ tốt nghiệp THPT. Theo kết quả thống kê từ Sở Giáo dục và Đào tạo An Giang, trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh đứng thứ 2 tỉnh về điểm trung bình các môn thi tốt nghiệp với 7,317 (điểm trung bình tỉnh là 6,802), sau trường THPT Chuyên Thoại Ngọc Hầu. Điểm trung bình các bộ môn đều thuộc tốp đầu của tỉnh. Trong tổng số các môn thi năm nay, trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh có 6 môn thi có kết quả điểm trung bình tốp 5 tỉnh (Ngữ Văn, Giáo dục công dân dẫn đầu tỉnh, Hóa học vị trí thứ 2, Lịch sử và Vật Lý vị trí thứ 3, Sinh học vị trí thứ 4), 2 môn tốp 10 tỉnh (Toán vị trí thứ 10, Ngoại Ngữ vị trí thứ 9). Kết quả trên là sự nỗ lực, đoàn kết và quyết tâm đổi mới phương pháp dạy và học của Thầy và trò trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh.
 

Học sinh tham gia các tiết ôn tập thi Tốt nghiệp THPT

Ngay từ đầu năm học cũng như sau khi có các văn bản hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo, nhà trường đã xây dựng kế hoạch giảng dạy và ôn tập THPT cho học sinh khối 12, trong đó chú trọng việc thực hiện dạy phân hóa đối tượng ngay từ đầu năm học. Nhà trường tổ chức cho học sinh học tập và ôn luyện bám sát kiến thức, kỹ năng cơ bản của chương trình THPT, chủ yếu là lớp 12. Trường cũng chỉ đạo các tổ chuyên môn, thầy cô giáo cần lưu ý các nội dung kiến thức có liên quan, tiếp nối lớp 10, 11 theo hướng khai thác, vận dụng kiến thức đã học trong chương trình theo yêu cầu cần đáp ứng theo các mức độ: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao; chỉ đạo các tổ chuyên môn xây dựng đề cương ôn tập hoàn chỉnh sắp xếp theo chủ đề, bám sát nội dung cơ bản, cốt lõi theo hướng dẫn của bộ. Đặc biệt, nhà trường chú trọng công tác quản lý, kiểm tra, bố trí thời khóa biểu đảm bảo thực hiện được kế hoạch. Chỉ đạo giáo viên tùy thuộc vào trình độ, năng lực của học sinh để xây dựng kế hoạch dạy học, ôn tập, phụ đạo phù hợp; thường xuyên trao đổi với học sinh để nắm tình hình, phương pháp ôn tập của giáo viên, cách học của học sinh. Qua đó, Ban Giám hiệu chỉ đạo các tổ chuyên môn, giáo viên dạy ôn tập thi tốt nghiệp điều chỉnh kịp thời hoặc rút kinh nghiệm trong ôn tập cho học sinh có hiệu quả.

Nhà trường đã phân công giáo viên có nhiều kinh nghiệm, nhiệt tình và có trách nhiệm trực tiếp tham gia công tác chủ nhiệm, giảng dạy và ôn luyện cho học sinh khối 12. Giáo viên bộ môn phải chịu trách nhiệm về chất lượng học sinh lớp 12, hợp tác chặt chẽ với giáo viên cùng bộ môn để trao đổi kinh nghiệm và phối hợp với giáo viên chủ nhiệm trong việc nắm bắt chất lượng, tinh thần học tập của học sinh. Giáo viên chủ nhiệm phối hợp chặt chẽ với phụ huynh học sinh để quản lý tốt tình hình học tập, ôn luyện của các em. Đoàn Thanh niên tăng cường quản lý nề nếp học tập của học sinh nhằm tạo môi trường họ tập nghiêm túc, thân thiện để thuận lợi cho việc dạy, học và ôn tập của thầy và trò. Ngoài ra, Đoàn trường cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa để động viên, khích lệ tinh tinh thần học tập của các em học sinh như Lễ tri ân và trưởng thành, tư vấn hướng nghiệp, hội thi Rung chuông vàng,...
 

Hoạt động Tiếp sức mùa thi


Bên cạnh những giải pháp trên, Hội Khuyến học của trường, các thầy cô giáo trong nhóm “Tương trợ học sinh khó khăn” cũng kịp thời hỗ trợ chi phí, những phần quà gồm gạo, mì, bánh, sữa,… cho những học sinh khó khăn để các em yên tâm và nỗ lực trong giai đoạn ôn tập Kỳ thi tốt nghiệp THPT. Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh cũng thành lập Ban Tiếp sức mùa thi để hỗ trợ học sinh khối 12 của trường thi tốt nghiệp THPT. Trong những ngày diễn ra Kỳ thi, nhà trường phân công giáo viên chủ nhiệm, đại diện các tổ chức đoàn thể phối hợp với phụ huynh học sinh “cắm chốt” tại điểm thi để động viên và hỗ trợ kịp thời cho học sinh của mình.Những việc làm này góp phần tiếp thêm sức mạnh, nghị lực, sự tự tin cho các em trong suốt quá trình ôn tập và dự thi.
 

Thầy cô nhóm “Tương trợ học sinh khó khăn” trao quà cho học sinh lớp 12    

Kết quả đạt được trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 sẽ trở thành niềm tự hào và động lực lớn để tập thể thầy và trò trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh vững tin bước vào năm học 2023-2024.
                                    
Trương Trọng Hiếu
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37452512