Truy cập hiện tại

Đang có 55 khách và không thành viên đang online

Thực tiễn - kinh nghiệm

Công đoàn thành phố Long Xuyên - những dấu ấn nổi bật qua một nhiệm kỳ hoạt động

(TUAG)- Khép lại một nhiệm kỳ với nhiều thuận lợi, thời cơ nhưng cũng không ít khó khăn, thách thức, nhất là trải qua hơn 02 năm đại dịch COVID-19 bùng phát, nhưng với sự đoàn kết, nỗ lực phấn đấu của các cấp công đoàn, phong trào công nhân, viên chức, lao động và hoạt động Công đoàn thành phố Long Xuyên đã hoàn thành các chỉ tiêu đề ra. Vị thế của tổ chức Công đoàn ngày càng được nâng lên, xứng đáng là đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động.



Thành phố Long Xuyên hiện có 12.700 công nhân, viên chức, lao động đang sinh hoạt tại 182 công đoàn cơ sở, nghiệp đoàn trực thuộc. Nhiệm kỳ qua, các cấp công đoàn trên địa bàn thành phố tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, thực hiện đạt và vượt 100% chỉ tiêu Nghị quyết đề ra, với những con số ấn tượng như: thành lập mới 29 công đoàn cơ sở; phát triển trên 5.200 đoàn viên; thu kinh phí Công đoàn đạt 100% chỉ tiêu Nghị quyết; 100% công đoàn cơ sở doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước có từ 10 nữ đoàn viên trở lên thành lập Ban Nữ công quần chúng; 100% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa; hằng năm có 98% công đoàn cơ sở khu vực Nhà nước và 70% công đoàn cơ sở khu vực ngoài Nhà nước đạt danh hiệu công đoàn vững mạnh… Đây là những kết quả quan trọng đánh dấu sự phát triển của công đoàn thành phố qua 01 nhiệm kỳ đổi mới, linh hoạt, sáng tạo trong tổ chức và hoạt động.
 
Dù phấn khởi nhưng nhìn lại, đây là một nhiệm kỳ đầy khó khăn, thách thức khi thời gian dài thành phố Long Xuyên căng mình phòng chống dịch COVID-19; là quá trình khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội sau đại dịch… nhưng với sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, sự phối hợp, hỗ trợ của lãnh đạo cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, giúp tổ chức công đoàn triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ các mặt công tác. Trong đó, hoạt động tuyên truyền, giáo dục được thực hiện thường xuyên, với đa dạng, phong phú hình thức từ các cuộc họp lệ công đoàn; đối thoại giữa lãnh đạo địa phương, doanh nghiệp với CNLĐ; chương trình “Lắng nghe - Thấu hiểu - Chia sẻ”; hoạt động “Cảm ơn người lao động” nhân tháng công nhân hằng năm; tuyên truyền các tiêu chí nâng chất cơ quan, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa… cho đến tuyên truyền qua hệ thống loa đài, trang thông tin điện tử, mạng xã hội Zalo, Facebook.

Cùng với đó, công đoàn thành phố và cơ sở cũng thường xuyên khảo sát, nắm tình hình thực tế tại các đơn vị, doanh nghiệp; giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật trong đoàn viên, người lao động… nhằm nắm bắt và giải quyết kịp thời, thỏa đáng tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, người lao động, giúp họ yên tâm làm việc, hăng hái, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước do các cấp công đoàn, địa phương phát động.

Đặc biệt, hoạt động chăm lo cho đoàn viên và người lao động luôn được quan tâm thực hiện tốt, nhất là trong giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Cụ thể, nhiệm kỳ qua, công đoàn thành phố và cơ sở đã hỗ trợ trên 3.000 lượt đoàn viên, người lao động khó khăn bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19; bệnh hiểm nghèo, bệnh nghề nghiệp; lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch với tổng số tiền trên 05 tỷ đồng; cất mới và sửa 53 căn nhà “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên khó khăn về nhà ở với số trên 1,7 tỷ đồng; vận động 100% doanh nghiệp có đông công nhân lao động quan tâm cải thiện chất lượng bữa ăn ca, đảm bảo sức khỏe, dinh dưỡng và an toàn vệ sinh thực phẩm cho người lao động; phối hợp với 08 đơn vị doanh nghiệp ký kết thỏa thuận chính sách ưu đãi cho người lao động từ 10% - 15% các loại hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ. Đồng thời, tổ chức nhiều hoạt động chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động với chủ đề: “Tết Sum vầy, Xuân bình an”, đảm bảo tất cả đoàn viên, người lao động đều có Tết. Qua đó, hỗ trợ trên 1.500 đoàn viên khó khăn trong dịp Tết... giúp đoàn viên, người lao động vơi bớt khó khăn trong cuộc sống, phấn khởi trong lao động, làm việc.



Nhờ sự quan tâm, chăm lo chu đáo, kịp thời của công đoàn thành phố và cơ sở, nhiệm kỳ qua, trên 5.200 công nhân, lao động tin tưởng, tự nguyện tham gia tổ chức công đoàn. Công đoàn vững mạnh, đoàn viên, người lao động tích cực tham gia các phong trào thi đua gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tiêu biểu như: phong trào thi đua “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo”; “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật”; “Tham mưu giỏi, phục vụ tốt”, cuộc vận động xây dựng “Người cán bộ, công chức, viên chức trung thành, trách nhiệm, liêm chính, sáng tạo”; hay tích cực “Gương mẫu xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh”; “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; phong trào “Thi đua dạy tốt, học tốt”, “Nói không với tiêu cực trong thi cử, bệnh thành tích”; “Nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe Nhân dân”. Qua đó, có trên 1.700 đoàn viên, người lao động tham gia chương trình 75 ngàn sáng kiến và chương trình “01 triệu sáng kiến, vượt khó quyết tấm chiến thắng đại dịch COVID-19” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động. Nhiều sáng kiến thiết thực, hiệu quả đã được ứng dụng trong thực tiễn công việc, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng hoạt động của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.
 
Những dấu ấn nổi bật qua một nhiệm kỳ hoạt động, đổi mới và phát triển, mà trọng tâm là “Chăm lo lợi ích, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên và người lao động”, tổ chức công đoàn trên địa bàn thành phố Long Xuyên xứng đáng là chỗ dựa vững chắc của công nhân, viên chức, người lao động.

Bước vào nhiệm kỳ mới (2023-2028), Công đoàn thành phố Long Xuyên tập trung xây dựng tổ chức và hoạt động Công đoàn hướng về cơ sở; đẩy mạnh phong trào thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”; tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, xây dựng thành phố Long Xuyên – quê hương Chủ tịch Tôn Đức Thắng kính yêu ngày càng thông minh, văn minh, hiện đại theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra./.

Ngọc Diễm
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37454801