Truy cập hiện tại

Đang có 135 khách và không thành viên đang online

Thực tiễn - kinh nghiệm

Giải quyết bài toán rác thải ở huyện Chợ Mới

(TUAG)- Theo thống kê của ngành chuyên môn, hiện mỗi ngày toàn huyện Chợ Mới phát sinh khoảng 160 tấn rác thải sinh hoạt. Trong đó, Xí nghiệp Môi trường Đô thị Chợ Mới đã thu gom được gần 140 tấn/ngày, đạt tỷ lệ 86%. Rác thải được thu gom và điều tiết về 05 bãi rác trên địa bàn các xã, thị trấn gồm: Kiến An, Mỹ An, Kiến Thành, Mỹ Hiệp và bãi chứa rác tạm tại thị trấn Mỹ Luông. Hiện 05 bãi rác đang nêu trên đều đã quá tải. Các bãi rác còn lại đều đã ngưng tiếp nhận rác để chờ đóng lấp, giải quyết các vấn đề ô nhiễm môi trường. Giải pháp xử lý hiện tại ở các bãi rác đang tiếp nhận là phun xịt thuốc khử mùi, diệt ruồi để hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường.



Ngoài ra, toàn huyện còn có 12 bãi rác tập trung tại 03 thị trấn gồm: Chợ Mới, Mỹ Luông, Hội An và các xã Mỹ Hội Đông, Nhơn Mỹ, Kiến Thành, Kiến An, Long Điền A, Mỹ An, An Thạnh Trung, Mỹ Hiệp, Hòa Bình. Tất cả các bãi rác trên đều là bãi rác lộ thiên dễ gây ô nhiễm môi trường. Trong đó, bãi rác TT.Chợ Mới và TT Mỹ Luông thuộc danh mục cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Hiện tại UBND tỉnh An Giang đã phê duyệt Dự án đóng lấp và xử lý ở nhiễm môi trường các bãi rác thải sinh hoạt trên địa bản tỉnh An Giang tại Quyết định số 2750, ngày 17/11/2021 và Quyết định số 2578, trong đó giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường An Giang làm chủ đầu tư lập dự án đóng lấp 25 bãi rác trên địa bàn tỉnh, trong đó có 12 bãi rác tại huyện Chợ Mới, thời gian thực hiện từ năm 2021 đến 2024.

Về lâu dài, huyện Chợ Mới cũng được tỉnh đầu tư xây dựng Dự án Nhà máy xử lý chất thải rắn, đặt tại thị trấn Mỹ Luông do Công ty Cổ phần Môi trường Đô thị An Giang làm chủ đầu tư. Công trình xây dựng hoàn thành ngày 21/10/2022. Tuy nhiên, theo báo cáo đánh giá sau khi dự án hoàn thành: Hiện trạng lò đốt chỉ đạt khoảng 60% công suất, nhiệt độ buồng thứ cấp chưa đạt, lắp đặt còn thiếu một số danh mục thiết bị và những tồn tại trong quá trình vận hành cần phải khắc phục. Để giải quyết tình trạng trên, hiện Công ty đã chọn được 02 đơn vị thiết kế và đang phối hợp với Ban Quản lý Dự án tỉnh đẩy nhanh tiến độ đầu tư để sớm đưa nhà máy đi vào hoạt động. Dự kiến hoàn thành việc thi công, lắp đặt vào tháng 10/2023. Ngoài ra dự án cần tạo thêm quỹ đất trên 20 ngàn m2 để Công ty đầu tư hoàn chỉnh các hạng mục. Bởi với diện tích khu đất chỉ 6.732m2 ban đầu phục vụ cho việc xử lý 36 tấn/ngày/đêm. Trong khi đã nâng công suất lên 100 tấn/ngày/đêm do đó diện tích trên là quá nhỏ, khó khăn trong việc bố trí các hạng mục công trình cũng như việc tập kết, vận hành xử lý rác, gây khó khăn cho Công ty trong việc xin cấp Giấy phép môi trường và đưa nhà máy đi vào vận hành.



Theo ông Đoàn Thanh Lộc - Phó chủ tịch UBND huyện Chợ Mới: Việc tạo quỹ đất để mở rộng, nâng công suất Nhà máy xử lý chất thải rắn Chợ Mới là cần thiết. Vì để giảm áp lực lên các bãi rác đang hoạt động và để đảm bảo xử lý toàn bộ lượng rác thải phát sinh trên địa bàn. Do đó, UBND huyện đã có Tờ trình gửi UBND tỉnh đề nghị hỗ trợ kinh phí mua đất để mở rộng nhà máy. UBND tỉnh cũng đã có chỉ đạo giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp cùng Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Sở Xây dựng tham mưu UBND tỉnh xử lý. Sớm mở rộng tạo quỹ đất cho dự án lên 20.000m2 để Công ty đầu tư hoàn chỉnh các hạng mục:

Giai đoạn 1: Trước mắt mở rộng diện tích khoảng 6.700m2 bàn giao cho Công ty để đầu tư xây dựng bổ sung các hạng mục thiết yếu; khu phân loại rác, khu lưu trữ rác, khu chứa tro xỉ,... nhằm đưa Nhà máy vào hoạt động hiệu quả.

Giai đoạn 2: Mở rộng diện tích khoảng 13.300m2 bàn giao cho Công ty để đầu tư xây dựng bổ sung các hạng mục phụ trợ cây xanh cách ly... đảm bảo đầy đủ các hạng mục theo quy định đồng thời đầu tư thêm 01 modun nâng công suất nhà máy.

Do Chợ Mới là huyện cù lao, nên sắp tới khi các bãi rác trên địa bàn huyện quá tải không thể tiếp nhận rác, trong khi Nhà máy chưa đi vào vận hành thì huyện sẽ không có nơi xử lý rác thải, nguy cơ ô nhiễm môi trường nước, đất hiển hiện rất lớn, ảnh hưởng đến sức khỏe các hộ dân xung quanh khu vực. Do đó huyện cũng đã kiến nghị UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ đầu tư Nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt.



Đồng chí Nguyễn Hồng Đức - Bí thư Huyện ủy Chợ Mới đã khẳng định: “Hiện nay nhu cầu xử lý, thu gom rác của Chợ Mới là 160 tấn/ngày. Rác của Chợ Mới sẽ càng ngày càng tăng rất nhanh. Thống kê năm 2019 Chợ Mới 308.000 dân, qua thu thập dữ liệu dân cư Quốc gia và làm căn cước công dân nay đã lên đến 446.000 dân. Và tỷ lệ sinh hằng năm tăng hơn một phẩy mấy phần trăm, là vô cùng lớn. 12 bãi rác cần phải đóng, hiện nay thì không thể chôn lắp được, một lượng rác khổng lồ nếu mà chôn lắp bắt đầu nó ô nhiễm ở dưới đất. Nhanh nhất và sớm nhất là vận hành Nhà Máy xử rác, đặt tại Thị trấn Mỹ Luông. Không có thì nó sẽ nhồi vậy hoài, áp lực tối ngày, sáng đêm và càng ngày nó càng cao".

Trong điều kiện hạn chế về ngân sách thì xã hội hóa trong đầu tư, xử lý rác thải là cách làm được nhiều địa phương áp dụng hiện nay. Tuy nhiên, đối với huyện Chợ Mới công tác này còn gặp khó khăn bởi mức đầu tư lớn, nguồn thu thấp. Bài toán trong xử lý rác thải ở địa phương này là vấn đề cấp bách cần được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm lãnh, chỉ đạo giải quyết nhanh chóng, đảm bảo vấn đề môi trường và mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn Chợ Mới./.

Kiều Tiên
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37441504