Truy cập hiện tại

Đang có 206 khách và không thành viên đang online

Thực tiễn - kinh nghiệm

Mỹ Long phấn đấu thực hiện tốt chương trình mục tiêu quốc gia “giảm nghèo bền vững”

(TUAG)- Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn “Đảng, Nhà nước và các đoàn thể chính trị - xã hội phải không ngừng chăm lo nâng cao đời sống nhân dân”. Thực hiện lời dạy của Bác, trong những năm qua UBND phường Mỹ Long (TP Long Xuyên) luôn quan tâm chăm lo nâng cao đời sống mọi mặt cho người dân có hoàn cảnh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, yếu thế; phường đã triển khai thực hiện nhiều kế hoạch, chương trình chăm lo hộ cận nghèo, hộ khó khăn. Trong đó chương trình mục tiêu Quốc gia “Giảm nghèo bền vững” là nhiệm vụ chính trị quan trọng của phường.


Đối thoại hộ cận nghèo

Phường Mỹ Long hiện không còn hộ nghèo; hộ cận nghèo là 104 hộ, 341 nhân khẩu, chiếm tỉ lệ: 2,75%. Về đặc điểm của hộ cận nghèo trong phường được phân chia như sau: Chủ hộ cận nghèo là nữ có 61 hộ/104 hộ, chiếm tỷ lệ 58,65%; người trong độ tuổi lao động thuộc hộ cận nghèo có 175 người/341 người, tỷ lệ 51,31%; người hưởng BTXH 23 người/341 người, tỷ lệ 6,74%; người dân tộc thiểu số 05 người/341 người, tỷ lệ 1,46%. Khóm có tỷ lệ hộ cận nghèo cao nhất là khóm Phó Quế có 22 hộ cận nghèo/104 hộ dân, tỷ lệ 2,15%.

Với đặc điểm, tình hình như vậy, trong năm 2023, UBND phường xây dựng kế hoạch, tập trung mọi nguồn lực nhằm thực hiện tốt công tác giảm nghèo bền vững với nhiều mục tiêu đề ra: Thực hiện công tác giảm nghèo trên cơ sở chăm lo đầy đủ cho hộ cận nghèo. Đảm bảo cho 100% hộ cận nghèo đều được tiếp cận các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, tuyệt đối không chạy theo thành tích trong đó: 100% hộ cận nghèo được cấp thẻ bảo hiểm y tế; 100% con em hộ cận nghèo, khó khăn trong độ tuổi đến trường đều được hưởng chính sách miễn, giảm học phí; con em hộ cận nghèo đều được hỗ trợ dụng cụ, đồ dùng học tập từ nguồn kinh phí vận động của địa phương; 100% đối tượng hộ cận nghèo trong độ tuổi lao động có nhu cầu học nghề đều được hỗ trợ đào tạo nghề và giới thiệu việc làm phù hợp; 100% hộ cận nghèo có nhu cầu trợ giúp pháp lý được trợ giúp miễn phí; 100% hộ cận nghèo không có lao động, người già, neo đơn đang hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội, được vận động hỗ trợ có mức thu nhập cao hơn chuẩn nghèo hiện hành; 100% hộ cận nghèo có nhu cầu cất, sửa nhà được hỗ trợ nhà ở, đáp ứng cơ bản nhu cầu cất, sửa nhà Đại đoàn kết cho hộ cận nghèo; 100% hộ cận nghèo đủ điều kiện, chí thú làm ăn và có nhu cầu vay vốn để sản xuất, kinh doanh được hỗ trợ vay vốn tín dụng ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội; 100% hộ cận nghèo được hỗ trợ sử dụng nước sạch, sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, phương tiện để tiếp cận thông tin hoặc nghe được loa truyền thanh; 100% cán bộ phường, khóm làm công tác giảm nghèo, an sinh xã hội và cán bộ các hội đoàn thể được tập huấn đầy đủ về kiến thức, kỹ năng quản lý và tổ chức thực hiện các chính sách, dự án liên quan đến giảm nghèo...


Trao quà hộ bảo trợ xã hội

Để đạt được các chỉ tiêu trên, phường Mỹ Long đã đề ra nhiều giải pháp quan trọng cần thực hiện đồng bộ:

Một là, đẩy mạnh tuyên truyền nhằm thay đổi và chuyển biến nhận thức trong công tác giảm nghèo; vận động người nghèo, người chưa có hoặc thiếu việc làm phát huy khả năng của bản thân, chủ động phấn đấu vươn lên vượt qua thoát nghèo, không trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước. Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, sự tham gia của người dân trong công tác tuyên truyền, vận động nhằm chuyển biến nhận thức trong giảm nghèo, khơi dậy ý chí chủ động, vươn lên của người nghèo.

Hai là, tiếp tục bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác giảm nghèo. Đây là cán bộ quan trọng, phải có trách nhiệm và khả năng tham mưu giúp cho chính quyền thực hiện Chương trình giảm nghèo của địa phương.

Ba là, tập trung huy động mọi nguồn lực để thực hiện kế hoạch đã đề ra. Thực hiện tốt việc lồng ghép các nguồn vốn của các chương trình mục tiêu quốc gia và các chương trình, dự án hỗ trợ có mục tiêu trên địa bàn; vốn ngân sách địa phương cân đối; vốn huy động cộng đồng và doanh nghiệp, bảo đảm thực hiện tốt các mục tiêu của giảm nghèo.

Bốn là, phát động mạnh mẽ phong trào chung tay đóng góp vào Quỹ “Vì người nghèo” và huy động nguồn kinh phí từ xã hội hóa đến mọi tổ chức kinh tế, xã hội, các tầng lớp dân cư, nhằm huy động nguồn lực chia sẻ trách nhiệm cộng đồng để hỗ trợ cho hộ cận nghèo khó khăn về nhà ở được cất, sửa nhà.

Năm là, tăng cường công tác đào tạo nghề bằng nhiều hình thức, bảo đảm chất lượng dạy nghề, gắn công tác đào tạo nghề với việc tư vấn, giới thiệu, giải quyết việc làm. Đẩy mạnh công tác đưa lao động đi làm việc ngoài nước.

Sáu là, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả thực hiện gắn với sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm trong công tác tổ chức triển khai thực hiện chương trình giảm nghèo.


Tổ chức trao quà Tết cho hộ cận nghèo

Với quyết tâm “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, những năm qua, công tác giảm nghèo luôn được cấp ủy, chính quyền phường Mỹ Long quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, toàn diện, quyết liệt, đồng bộ và hiệu quả. Nhờ đó, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện; tỷ lệ hộ nghèo giảm, đạt và vượt chỉ tiêu đề ra.

Khoa Thi

Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37036152