Truy cập hiện tại

Đang có 218 khách và không thành viên đang online

Thực tiễn - kinh nghiệm

Tịnh Biên quan tâm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào dân tộc thiểu số Khmer

(TUAG)- Được sự quan tâm chỉ đạo của Ban Dân tộc tỉnh, Huyện ủy, Hội đồng nhân dân, UBND huyện cùng với sự phối kết hợp chặt chẽ, đồng bộ với tinh thần trách nhiệm cao của các phòng, ban, ngành, đoàn thể và các xã, thị trấn trong việc triển khai thực hiện công tác dân tộc năm 2021.



Trong 06 tháng đầu năm 2021, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan có liên quan triển khai đồng bộ nhiều chính sách nhằm cải thiện và nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện, qua đó đã góp phần quan trọng trong công tác giảm nghèo vùng dân tộc thiểu số Khmer.

Đến nay, cơ sở hạ tầng thiết yếu vùng đồng bào dân tộc Khmer được đầu tư xây dựng cơ bản đáp ứng được nhu cầu thông thương trao đổi hàng hóa vùng đồng bào dân tộc thiểu số, các công trình cơ sở hạ tầng được nâng cấp, sửa chữa đáp ứng cho nhu cầu khám chữa bệnh, học hành, đi lại của Nhân dân tuyến cơ sở, con em các xã đông đồng bào dân tộc đều được đến trường và tỉ lệ học sinh bỏ học giữa chừng giảm dần trong vùng dân tộc. Thực hiện đầy đủ các chính sách hỗ trợ dụng cụ học tập và trợ cấp học phí...

Thực hiện chính sách bảo hiểm y tế cho người dân đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn theo Quyết định số 582/2017/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, năm 2021, địa bàn huyện có 100% đồng bào dân tộc thiểu số nghèo và đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống tại địa bàn các xã khó khăn, đặc biệt khó khăn được Nhà nước hỗ trợ mua thẻ bảo hiểm y tế. Phòng Dân tộc đã phối hợp Bảo hiểm xã hội huyện và UBND xã, thị trấn có liên quan rà soát, lập danh sách và gia hạn cấp thẻ bảo hiểm y tế cho các đối tượng người dân tộc thiểu số theo Quyết định số 72/QĐ-TTg ngày 16/01/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc các xã, thôn trên địa bàn vùng dân tộc thiểu số và miền núi được tiếp tục thụ hưởng các chính sách an sinh xã hội đã ban hành được 26.196 thẻ BHYT, giúp bà con có thuận lợi trong các hoạt động khám chữa bệnh, nâng cao sức khỏe.


Trao tặng bồn chứa nước sạch cho bà con dân tộc Khmer có hoàn cảnh khó khăn

Về chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2017 - 2020, huyện Tịnh Biên được phân bổ nguồn vốn thực hiện là 252 triệu đồng với định mức hỗ trợ bình quân 1,5 triệu đồng/hộ cho 168 hộ có nhu cầu. Bên cạnh, công tác tuyên truyền trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số luôn được chú trọng. Thực hiện Đề án “Đẩy mạnh công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và tuyên truyền, vận động đồng bào vùng dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2017 - 2020, Phòng Dân tộc phối hợp với UBND xã Văn Giáo, An Cư và An Hảo tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, vận động đồng bào trong vùng dân tộc thiểu số năm 2021 với 289 đại biểu tham dự.

Tình hình kinh tế các hộ gia đình vùng đồng bào dân tộc dần dần phát triển, đại đa số đồng bào người Khmer ý thức tìm việc làm ổn định, một số biết áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng trọt và chăn nuôi nên số hộ đủ ăn và khá, giàu ngày một tăng, nhiều hộ trở thành những tấm gương tiêu biểu trong lao động sản xuất, trong xây dựng đời sống văn hóa...

Thời gian tới, các ngành, các cấp huyện Tịnh Biên tiếp tục tăng cường công tác nắm tình hình về các lĩnh vực an ninh chính trị, kinh tế, đời sống, thiên tai, dịch bệnh, tình hình tôn giáo, dân tộc, y tế, phối hợp các xã, thị trấn nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đồng bào dân tộc để chủ động tham mưu với Huyện ủy, HĐND, UBND và Ban Dân tộc tỉnh để kịp thời giải quyết những bức xúc, khó khăn tại vùng dân tộc thiểu số, tiếp tục thực hiện tốt các chính sách của Đảng, Nhà nước, nhất là Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, tăng cường tuyên truyền trong đồng bào dân tộc thiểu số các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, để đồng bào nắm được và hiểu được, cùng nhau phát triển, nâng cao ý thức, tự vươn lên trong cuộc sống./.

Nguyễn Hảo
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37023928