Truy cập hiện tại

Đang có 180 khách và không thành viên đang online

Thực tiễn - kinh nghiệm

Đảng bộ thị xã Tân Châu tăng cường đối thoại trực tiếp, để hiểu lòng dân

(TUAG)- “Cần thấu hiểu lòng dân, lắng nghe ý kiến của dân, phải nói cho dân hiểu, làm cho dân tin”. Đó là mục tiêu, mà Ban Thường vụ Thị ủy Tân Châu đã xây dựng kế hoạch tổ chức hội nghị đối thoại và lắng nghe ý kiến đóng góp của Nhân dân với người đứng đầu cấp ủy, chính quyền giai đoạn 2020 - 2025. Để từng bước đổi mới phong cách lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy Đảng, chính quyền theo hướng gần dân, sát dân, lắng nghe, giải quyết kịp thời các kiến nghị, đề xuất và tạo được sự đồng thuận trong nhân dân, trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.
 
Quang cảnh Hội nghị đối thoại và lắng nghe ý kiến đóng góp của nhân dân tại xã Phú Lộc

Trên tinh thần tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và thực hiện tốt Quy định số 11-QĐi/TW, ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân. Từ đó, các Chi, Đảng ủy cơ sở trực thuộc Đảng bộ thị xã Tân Châu đã và đang triển khai thực hiện tốt, đặc biệt là chọn khâu “đột phá” sát với tình hình thực tế của địa phương, là việc làm hàng tháng tổ chức tiếp xúc với dân tại các xóm, ấp. Từ đó, tạo sức lan tỏa trong việc học tập và làm theo Bác ở khâu “sâu sát với quần chúng, gần dân, sát dân, lắng nghe ý kiến của dân, đối thoại trực tiếp với dân, vì dân và nói đi đôi với làm”.

Ông Nguyễn Phước Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ - Trưởng Ban Dân vận Thị ủy Tân Châu đánh giá: “Qua thời gian triển khai và tổ chức thực hiện, có thể nói đã đạt kết quả hết sức tích cực, cụ thể là: đã phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, đảm bảo thực hiện tốt chức năng giám sát của nhân dân trên tất cả các lĩnh vực đời sống, xã hội ở cơ sở theo tinh thần “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Vừa nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, vừa trở thành diễn đàn, môi trường thuận lợi để mọi tầng lớp nhân dân tham gia ý kiến cho sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh, khắc phục những hạn chế, yếu kém trong công tác quản lý nhà nước trên tất cả các lĩnh vực, nhất là các vấn đề mà người dân bức xúc, quan tâm; góp phần quan trọng cho việc xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền địa phương ngày càng trong sạch vững mạnh”.

Thị xã Tân Châu trở thành đô thị loại III năm 2020. Tuy là thị xã nhưng nông nghiệp chiếm tỷ trọng rất lớn, nông dân chiếm đại đa số. Những năm qua, trong quá trình chuyển mình, phát triển, Tân Châu cùng lúc thực hiện nhiều nhiệm vụ như: vừa phát triển kinh tế, vừa đảm bảo quốc phòng - an ninh; đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế; phát triển thương mại - dịch vụ; ứng dụng công nghệ cao vào nông nghiệp, tổ chức mời gọi đầu tư để xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật hoàn thiện. Thể hiển rõ nhất, là trong buổi đối thoại gần đây, về lấy ý kiến người dân trong việc Công ty TNHH MTV Thiên Thiên Hương, chuẩn bị xây dựng một hệ thống nhà hàng khách sạn theo chuẩn 5 sao để phục vụ du khách trong và ngoài nước về tham quan xứ lụa và ngắm dòng sông Tiền êm ả mỗi khi chiều xuống. Ông Nguyễn Đình Quát, Giám đốc Công ty TNHH MTV Thiên Thiên Hương cho biết: “Thì công ty của mình được đại diện Chính quyền địa phương mời họp, tổ chức đối thoại nhân dân; đồng thời, đưa ra hướng dẫn về một số vấn đề quy định và Công ty khi thực hiện là thực hiện như thế nào, tuân thủ theo pháp luật về vấn đề xây dựng; và giải pháp những thắc mắc của nhân dân khi xây dựng, đảm bảo không ảnh hưởng đến pháp luật và đảm bảo quyền lợi, cuộc sống bà con; khi tạo điều kiện thuận lợi rồi, cảm thấy rất yên tâm mình kinh doanh; đồng thời, chính bản thân công ty mình chấp hành tốt pháp luật, quy định của địa phương”.
 

Bí thư Thị ủy Huỳnh Quốc Thái điều hành buổi tiếp xúc, đối thoại với nhân dân tại xã Phú Lộc 

Trước tình hình đó, Đảng bộ thị xã đã chỉ đạo các cấp ủy Đảng phải tăng cường tiếp xúc, đối thoại với nhân dân để bà con hiểu được mục đích, ý nghĩa của các chủ trương, chính sách như: chủ trương xây dựng nông thôn mới, hoàn thiện hạ tầng đô thị để đưa Tân Châu đạt đô thị loại III,… Thông qua việc tăng cường tiếp xúc, đối thoại với nhân dân, đa phần bà con trên địa bàn đã hiểu và thông suốt, từ đó tạo sự đồng thuận cao trong thực hiện các chủ trương đề ra. Cách làm của phường Long Thạnh là một điển hình. Ông Trần Văn Tiến, Bí thư Đảng ủy – Chủ tịch UBND phường Long Thạnh cho biết: “Qua công tác tiếp xúc đối thoại với dân, chúng ta kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, mà người dân phản ánh trong lúc chúng ta thực thi công vụ; thì qua đó, ngày càng tạo được lòng tinh của nhân dân, phát huy việc gắn bó, đoàn kết với dân; thì điều này từ năm 2018 đến nay, Đảng bộ phường Long Thạnh chúng tôi tiếp tục duy trì; qua cái đó, để Đảng bộ phường tiếp tục, duy trì, chúng tôi đưa vào nhiều nội dung hơn, trước hết là thông tin một số tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn phường, đặc biệt là các chủ trương, chính sách mới có liên quan đến người dân”.

Bên cạnh những thành tựu đạt được, tuy nhiên, trong quá trình lãnh, chỉ đạo, quản lý và điều hành nhiệm vụ chính trị của của thị xã, vẫn còn bộc lộ nhiều vấn đề tồn tại, hạn chế, yếu kém; từng lúc, từng nơi chưa kịp thời giải quyết thấu đáo một số vấn đề bức xúc hoặc nhân dân quan tâm; các giải pháp, biện pháp lãnh đạo, điều hành mặc dù đạt được kết quả, nhưng chưa đáp ứng yêu cầu; kinh tế phát triển chưa xứng tầm, kinh tế biên giới chưa được khai thác đúng tiềm năng, lợi thế; sản xuất nông nghiệp thiếu bền vững, các mô hình ứng dụng công nghệ cao thiếu bền vững, các mô hình ứng dụng công nghệ cao còn mang tính nhỏ lẽ, chưa hình thành thành được chuỗi giá trị hiệu quả kinh tế cao; công tác quản lý Nhà nước về quy hoạch, xây dựng còn hạn chế; chất lượng nguồn nhân lực trong một số lĩnh vực còn thấp; chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân còn hạn chế nhất định; đời sống của bộ phận Nhân dân vẫn còn khó khăn, nhất là vùng nông thôn; thiết chế văn hóa địa bàn nông thôn còn thiếu; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đặc biệt là tệ nạn xã hội còn diễn biến phức tạp,…
 

Nhân dân tham gia đóng góp ý kiến tại buổi tiếp xúc, đối thoại

Do đó, nhằm cụ thể hóa thực hiện Quy định số 11-Qđi/TW, ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân. Từ những yêu cầu đó, ngay đầu năm 2021, lần đầu tiên lãnh đạo thị xã Tân Châu tổ chức đối thoại trực tiếp với người dân 3 xã: Phú Lộc, Vĩnh Xương và Tân Thạnh; buổi đối thoại được Đài Truyền thanh thị xã trực tiếp truyền thanh trên hệ thống truyền thanh toàn thị xã. Qua buổi đối thoại, nhiều vấn đề vướng mắc, phát sinh ở cơ sở được giải quyết thấu đáo và nhiều ý kiến, nhiều người dân rất đồng thuận và những tâm tư, nguyện vọng của người dân được gửi gấm trực tiếp với lãnh đạo thị xã tại hội nghị…
 
Ông Ngô Văn Thông, người dân xã Phú Lộc nhận xét: “Xã Phú Lộc chúng tôi hiện nay về cơ sở hạ tầng như: điện, đường, trường, trạm, cầu nông thôn,… được thị xã quan tâm đầu tư từng bước hoàn thiện, nhân dân chúng tôi hết sức phấn khởi. Nhưng mà còn một số khó khăn của địa phương như: đầu tư xây dựng chợ Phú Bình, nhu cầu nền nhà trên tuyến dân cư còn thiếu,… thì qua những khó khăn này được chúng tôi trình bày tại buổi đối thoại và được lãnh đạo thị xã và xã Phú Lộc tiếp thu, ghi nhận. Thì phải nói đối với bản thân tôi hết sức phấn khởi, vui mừng được bày tỏa những tâm tư, nguyện vọng của mình”.


Nhân dân tham gia đóng góp ý kiến tại buổi tiếp xúc, đối thoại

Riêng các đề xuất, kiến nghị, hiến kế giải pháp của nhân dân góp phần đưa thị xã Tân Châu phát triển, lãnh đạo thị xã rất trân trọng ghi nhận, tiếp thu sẽ nghiên cứu, vận dụng linh hoạt phù hợp với tình hình thực tiễn trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo trong thời gian tới. Đây là cơ hội để lãnh đạo thị xã nêu cao vai trò, trách nhiệm của mình, nhất là người đứng đầu trong chỉ đạo, điều hành giải quyết những vấn đề phát sinh ở cơ sở, giúp củng cố niềm tin, tạo sự đồng thuận trong xã hội, hạn chế những khiếu kiện vượt cấp, tạo được sự thống nhất giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân để thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh, công tác xây dựng Đảng, vận động quần chúng và hệ thống chính trị thị xã ngày càng vững mạnh toàn diện.

Để thực hiện có hiệu quả Kế hoạch tổ chức hội nghị đối thoại và lắng nghe ý kiến đóng góp của Nhân dân với người đứng đầu cấp ủy, chính quyền thị xã giai đoạn 2020 – 2025 và nội dung được cụ thể hóa bằng các kế hoạch tổ chức hội nghị hàng năm và hàng quý. Với tinh thần trách nhiệm trước Đảng bộ và nhân dân thị xã, thời gian tới, thị xã sẽ tập trung xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, dân chủ, đoàn kết; tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng, Chính quyền và Nhân dân; phát huy mọi nguồn lực và sức mạnh tổng hợp của toàn dân; chú trọng phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội gắn với giữ vững quốc phòng – an ninh; đẩy mạnh phòng chống tham nhũng, lãng phí; đảm bảo an sinh xã hội; nâng cao đời sống, vật chất và tinh thần của Nhân dân. Nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng bộ và hiệu quả quản lý của Chính quyền, phát huy dân chủ, kỷ cương, khai thác mạnh mẽ lợi thế so sánh của địa phương trong phát triển và hội nhập quốc tế; phấn đấu đến năm 2025 đạt các chỉ tiêu, tiêu chuẩn để đưa Tân Châu trở thành thành phố; tăng cường mời gọi đầu tư, phát huy tiềm năng, lợi thế kinh tế biên giới, phấn đấu đến năm 2025 tăng trưởng kinh tế của thị xã nằm ở mức cao, so với bình quân chung của tỉnh và bằng mức trung bình cả nước, thu nhập bình quân đầu người đạt 80 triệu đồng/năm.

Ông Nguyễn Phước Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ - Trưởng Ban Dân vận Thị ủy Tân Châu cho biết thêm: “Để nâng cao chất lượng, hiệu quả hơn công tác đối thoại và lắng nghe ý kiến đóng góp của Nhân dân, ngày 18-11-2020, Ban Thường vụ Thị ủy Tân Châu đã ban hành kế hoạch số 10-KH/TU, số 11-KH/TU, về việc tổ chức hội nghị đối thoại và lắng nghe ý kiến đóng góp của Nhân dân với người đứng đầu Cấp ủy, Chính quyền thị xã cả giai đoạn 2020-2025. Việc tổ chức thực hiện sẽ được cụ thể hóa bằng Kế hoạch hàng quý, hàng năm của cấp ủy đảng, chính quyền từ thị xã đến các xã/phường. Yêu cầu đặt ra là phải không ngừng đổi mới nội dụng, hình thức, thể hiện trách nhiệm của người đứng đầu; đồng thời, các cơ quan tham mưu giúp việc của Thị ủy thường xuyên đôn đốc nhắc nhỡ, kiểm tra việc thực hiện, tựu chung là phải suy nghĩ, nghiên cứu nói gì cho dân nghe, nghe những gì dân nói và làm thế nào để dân tin”.

Để đạt được các mục tiêu trên, Đảng bộ và Chính quyền thị xã Tân Châu sẽ tiếp tục quán triệt, thực hiện tốt Quy định số 11-QĐi/TW, ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân. Tăng cường tổ chức đối thoại đột xuất, thường xuyên ở những địa phương, cơ sở có tiềm ẩn nhiều kiến nghị, khiếu nại của nhân dân. Tập hợp các ý kiến, các vấn đề dư luận bức xúc và trả lời bằng văn bản, nội dung đối thoại phải cụ thể, trọng tâm là các vấn đề nhân dân bức xúc; quan tâm, lắng nghe và giải quyết tốt các tâm tư nguyện vọng, đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng của Nhân dân. Nâng cao nhận thức, ý nghĩa, vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của Cấp ủy đối với hoạt động đối thoại nói riêng, phát huy quyền làm chủ của nhân dân nói chung; đồng thời, xem đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên góp phần đổi mới phương thức hoạt động của cấp ủy, chính quyền, đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức; đặc biệt là người đứng đầu trong thực hiện công vụ theo phương châm gần dân, trọng dân, hiểu dân và có trách nhiệm với dân, nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin và thể hiện bằng hành động cụ thể, nói đi đôi với làm, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm; xây dựng mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa Đảng, Chính quyền với nhân dân; tăng cường củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, tạo sự đồng thuận trong nhân dân thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025.


Bí thư Thị ủy Huỳnh Quốc Thái, tiếp thu, ghi nhận các ý kiến đóng góp của nhân dân tại buổi tiếp xúc, đối thoại với nhân dân tại xã Phú Lộc

Có thể nói, tăng cường tiếp xúc, đối thoại với nhân dân là một hình thức quan trọng để vừa tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, vừa vận động Nhân dân thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đồng thời giúp cấp ủy, chính quyền các cấp nhận được những phản ánh chính đáng của người dân có liên quan đến mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Đây là việc làm có tính chất lâu dài mà cả hệ thống chính trị của thị xã đang quyết tâm thực hiện; qua đó, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân, để cùng nhau chung sức thực hiện hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới và xây dựng thị xã Tân Châu sớm trở thành thành phố.
        
Văn Phô
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37180948