Truy cập hiện tại

Đang có 210 khách và không thành viên đang online

Thực tiễn - kinh nghiệm

Nhiệt huyết những người làm báo phát thanh

(TUAG)- Ngày 21/6 - ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, cũng là ngày mà hằng năm, chúng tôi - những người làm báo phát thanh nhìn lại chặng đường làm “Báo nói” suốt thời gian qua, gắn bó cùng nghề, có biết bao kỉ kiệm vui buồn với nghề, nhưng hơn hết vẫn là tinh thần, thái độ, trách nhiệm trước thông tin đưa đến quý thính giả nghe Đài.

Đài Truyền thanh thị xã Tân Châu được thành lập từ năm 1997, là cơ quan tuyên truyền của địa phương, là cầu nối giữa Đảng bộ thị xã đến toàn thể nhân dân. Trải qua 23 năm thành lập và phát triển, đã có nhiều thế hệ đội ngũ biên tập viên, phóng viên gắn bó cùng với Đài, thường xuyên bám sát cơ sở, kịp thời nắm bắt yêu cầu, nhiệm vụ tuyên truyền, phản bác những nội dung xuyên tạc, gây nhiễu thông tin, ảnh hưởng đến đời sống xã hội… Luôn thực hiện đạt và vượt nhiều chỉ tiêu trong công tác tuyên truyền, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Ông Nguyễn Văn Phô - Tổ trưởng Tổ phóng viên Đài Truyền thanh thị xã Tân Châu cho biết: “Lãnh đạo Đài Truyền thanh thị xã Tân Châu đã không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng nội dung tuyên truyền theo hướng phát thanh hiện đại, cũng như hình thức truyền tải, nhằm thực hiện tuyên truyền có trọng tâm, trọng điểm đối với các nhiệm vụ chính trị của thị xã, với phương châm: “nhanh, đúng, trúng, hay”. Để tạo điểm nhấn trong việc tuyên truyền các vấn đề, sự kiện chính trị quan trọng, đội ngũ phóng viên của Đài luôn chủ động bám sát địa bàn để thực hiện tin, bài phản ánh; Ban lãnh đạo Đài đã xây dựng hệ thống Chuyên mục, Tiết mục phù hợp với tình hình và nhiệm vụ chính trị của thị xã với nội dung phong phú, hấp dẫn”.


PV Huyền Thoại phỏng vấn lãnh đạo địa phương trong công tác giúp dân thu hoạch lúa chạy lũ.

Từng phóng viên luôn xác định trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn không ngại khó, ngại khổ, làm hết việc chứ không hết giờ, kể cả những ngày cuối tuần thứ bảy, chủ nhật, mỗi khi có tin tức ở địa phương dù là trời nắng gắt hay đổ cơn mưa, vẫn luôn có mặt kịp thời để đưa tin, bài. Có khi, anh em phóng viên đi công tác khuya trong những lần đi kiểm tra, bắt tội phạm… hay cả những đêm thao thức vì con chữ để kịp hoàn thành tiến độ bài trong các chuyên mục phụ trách. Những ngày lễ, tết, hòa cùng niềm vui của nhân dân, phóng viên đài lại vác balo thực hiện nhiệm vụ phản ánh các hoạt động, sự kiện diễn ra tại địa phương. Cùng với những sự kiện lớn của thị xã, qua sự phân công của Lãnh đạo đài, phóng viên cùng với bộ phận kĩ thuật chuẩn bị đầy đủ nội dung, trang thiết bị để kịp thời phản ánh thông tin một các trung thực, nhanh chóng đến nhân dân. Bên cạnh đó, lãnh đạo đơn vị phân công phóng viên phụ trách 14 xã, phường thực hiện nhiệm vụ phóng viên phụ trách địa bàn, viết tin bài truyền tải về Đài Thị xã đã phản ánh phong phú, toàn diện các hoạt động diễn ra trên địa bàn thị xã. Ông Đoàn Văn Hổ - Trưởng Ban trị sự Phật giáo Hòa Hảo xã Vĩnh Xương chia sẻ: “Qua quá trình thực hiện làm công tác từ thiện trực tiếp với Đài Truyền thanh Thị xã Tân Châu, anh em ở Đài làm rất là tốt, chịu mày mò, tìm hiểu tin tức để đưa lên kịp thời. Đội ngũ phóng viên Đài Thị xã Tân Châu tiếp xúc với nhân dân hết sức nhiệt tình, rất là ca ngợi về vấn đề đội ngũ phóng viên thị xã Tân Châu. Mong muốn rằng các em, các cháu ở Đài, tiếp tục nỗ lực, phấn đấu thêm nữa, vì mình đã làm tốt rồi thì sẽ cố gắng làm sao để làm để chuyển tải đi tất cả thông tin cho nhân dân”. Chú Bùi Hữu Để - xã Long An có chia sẻ: “Tôi thấy những mục nào cũng đều có ích lợi cho người dân hết, đều có ý nghĩa. Tôi không có ước mơ xa hơn chỉ mong các cô, các chú làm trong ngành nghề này phát triển thêm, những sự hay thêm cho bà con nông dân hiểu về luật pháp Nhà nước, tôi rất phấn khởi về điều đó”.
     
Đài Truyền thanh thị xã Tân Châu với 35 chuyên mục, tiết mục, duy trì ổn định các chương trình thời sự địa phương mỗi ngày từ 100 đến 120 phút sáng, trưa; hàm lượng thông tin tại địa phương và các bài viết, phóng sự đều có sử dụng phát biểu đạt trên 95% với nhiều thể loại theo hướng phát thanh hiện đại như Câu chuyện truyền thanh, câu chuyện chuyên đề, tọa đàm, phóng sự hiện trường, Voxpop, ghi nhận nóng 60s… Chỉ tính riêng giai đoạn 05 năm 2015 - 2020, Đài Truyền thanh thị xã đã sản xuất trên 1.830 chương trình phát thanh, thực hiện 4.100 chuyên mục, tiết mục, đã phát sóng 39.000 tin, 8000 bài, 550 câu chuyện truyền thanh, câu chuyện chuyên đề, 80 tọa đàm và 2.200 ghi nhận nóng 60s. Ông Trần Văn Tiến - Trưởng Ban Tuyên giáo Thị ủy đánh giá: “Nhiều năm qua, qua theo dõi hoạt động của Đài, tôi đánh giá rất cao vai trò của Đài truyền thanh thị xã trong hoạt động công tác tuyên truyền của địa phương. Phải nói rằng đội ngũ lãnh đạo, cộng tác viên, phóng viên, biên tập viên của Đài là những cán bộ có năng lực, có trách nhiệm và có nhiều đổi mới trong hoạt động của mình, từ đó công tác tuyên truyền đưa Nghị quyết, chủ trương chính sách pháp luật của Đảng Nhà nước đến người dân kịp thời, phản ánh trung thực và đầy đủ các hoạt động tình hình kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng của địa phương”.


PV Văn Phô xử lý tin, bài

Song song thực hiện nhiệm vụ chuyên môn “Báo Phát thanh” thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương, đội ngũ phóng viên Đài còn thực hiện thể loại báo hình và báo điện tử, cộng tác các cơ quan báo chí cấp trên, đã có 6.500 tin, phóng sự, ghi nhận phát hình với Đài PT-TH An Giang; phối hợp Báo An Giang thực hiện đăng tải dự án kêu gọi đầu tư trên trang điện tử Báo An Giang 04 kỳ/04 tháng; phối hợp Đài PT-TH An Giang thực hiện tiết mục “Tân Châu trên  đường phát triển” 2 kỳ/tháng và nhiều tin, bài cộng tác các cổng thông tin điện tử Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ủy ban MTTQVN tỉnh, Sở Nông nghiệp và PTNT An Giang, Trung tâm Khuyến nông quốc gia và các Đài PT-TH Đồng Tháp, Đài PT-TH Hậu Giang, Đài PT-TH Vĩnh Long và Truyền hình Tuổi Trẻ. Chính vì thực hiện nhiều thể loại báo chí khác nhau, nên bản thân mỗi phóng viên đã không ngừng học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, để không chỉ thực hiện hoàn chỉnh, phù hợp nội dung từng thể loại mà còn biết tận dụng hiệu quả các trang thiết bị như máy ghi âm, máy quay phim và kĩ thuật biên tập, dựng phim các thể loại tin, bài. Từ đó, tạo uy tín đối với các đơn vị cộng tác và góp phần quảng bá hình ảnh “Đất và người Tân Châu” đến với Nhân dân cả nước. Bên cạnh đó, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, để duy trì nội dung chương trình phát thanh và đa dạng hóa thể loại tin tức, Đài Truyền thanh thị xã đã xây dựng trang fanpage của Đài Truyền thanh thị xã Tân Châu, đến nay đã có gần 25.000 người theo dõi và hơn 16.500 người thích, qua đó đã truyền tải kịp thời thông tin, nhận được sự đồng thuận và những phản ánh kịp thời của nhân dân, những tin bài đăng tải đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ.
Những kết quả đạt được trong suốt thời gian qua, đội ngũ phóng viên, biên tập viên, phát thanh viên, kỹ thuật những người làm báo phát thanh luôn tự nhủ “Không để bản thân ngủ quên trên chiến thắng”, luôn tích cực học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đổi mới tác phong, chủ động khai thác đề tài. Phóng viên Dương Thị Thùy Trang, chia sẻ: “Để tiếp tục hoàn thành chỉ tiêu đơn vị giao cũng như là cái sự tin tưởng của các ngành địa phương, thời gian tới sẽ tiếp tục bám sát địa bàn, phối hợp chặt chẽ các ngành, đơn vị phản ánh kịp thời những mô hình mang lại hiệu quả tích cực, đồng thời tiếp tục hỗ trợ địa phương, bảo quản và quản lý tốt các trang thiết bị của Đài để không bị gián đoạn về công tác thông tin tuyên truyền, cũng như là đưa chủ trương của Đảng chính sách pháp luật của Nhà nước đến người dân một cách nhanh chóng, chính xác và kịp thời nhất”.
    

Tập thể Đài Truyền thanh thị xã Tân Châu

Đài Truyền thanh thị xã Tân Châu là tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và là diễn đàn của Nhân dân, luôn đổi mới phương thức, hình thức nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới với mục tiêu thật sự là cầu nối thông tin hai chiều phản ánh tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Phát triển sự nghiệp phát thanh, truyền thanh gắn với nâng cao phẩm chất chính trị, trình độ chuyên môn. “Tiếp tục tham mưu Ban lãnh đạo Đài Truyền thanh thị xã tiếp tục đổi mới chương trình thời sự theo hướng phát thanh hiện đại. Duy trì các chuyên mục, tiết mục theo hướng sát thực, gắn với đời sống và hoạt động của Đảng, chính quyền các cấp. Tiếp tục nâng chất hoạt động tuyên truyền trên trang fanpage của Đài để thu hút người xem. Quan tâm định kỳ bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ phóng viên, để tiến tới thực hiện công tác tuyên truyền theo phương châm hoạt động “nhanh, trúng, hay” để làm thước đo hiệu quả chuyên môn”, ông Nguyễn Văn Phô - Tổ trưởng Tổ phóng viên Đài Truyền thanh thị xã Tân Châu cho biết.

Với sự tin tưởng của các cấp lãnh đạo, yêu mến của nhân dân, cùng sự hỗ trợ, giúp đỡ nhiệt tình của các ngành, địa phương sẽ là động lực để tập thể những người làm báo phát thanh (Đài Truyền thanh thị xã Tân Châu) có thêm động lực để tiếp tục có những sản phẩm báo chí hay, có chất lượng cả về nội dung lẫn hình thức, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công chúng và góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Huyền Thoại
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37151263