Truy cập hiện tại

Đang có 80 khách và không thành viên đang online

Quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ tiếp tục phát triển sâu sắc, bền vững và thực chất

(TGAG)- Việt Nam và Hoa Kỳ đã thu được nhiều thành tựu có ý nghĩa kể từ khi xác lập “quan hệ Đối tác Toàn diện” năm 2013. Đạt được những kết quả nói trên là do hai bên đã cùng có những nỗ lực mang tính xây dựng nhằm vượt lên quá khứ, khắc phục khác biệt và thúc đẩy những lợi ích chung hướng tới tương lai.

Đặc biệt, sau chuyến thăm Hoa Kỳ của Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng, quan hệ hai nước tiếp tục phát triển quan hệ sâu sắc, bền vững, và thực chất, trên cơ sở tôn trọng Hiến chương Liên hợp quốc, luật pháp quốc tế và thể chế chính trị, độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nhau.

Việt Nam và Hoa Kỳ đã phối hợp chặt chẽ với các bên tham gia đàm phán khác để hoàn tất Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) toàn diện, nhiều kỳ vọng và tiến hành những cải cách mà thấy có thể cần thiết nhằm đáp ứng tiêu chuẩn cao của Hiệp định. Hai nước quyết tâm thực hiện một Hiệp định TPP có chất lượng cao, cân bằng, đáp ứng lợi ích của tất cả các bên và tạo nên một khuôn khổ mới, lâu dài và cùng có lợi cho hợp tác kinh tế và thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, đồng thời tạo xung lực mới cho hợp tác kinh tế khu vực và đóng góp vào hợp tác và thịnh vượng trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Nhận lời mời của lãnh đạo Việt Nam, Tổng thống Hợp chúng quốc Hoa Kỳ Ba-rắc Hu-xây-in Ô-ba-ma sẽ thăm chính thức Việt Nam từ ngày 22 đến 25-5 tới.  Bên lề trước chuyến thăm Trợ lý Ngoại trưởng phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương (Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ) Daniel R. Russel đã có cuộc họp báo tại Hà Nội, chia sẻ với báo giới về nội dung chuyến thăm của Tổng thống Barack Obama tới Việt Nam.

Tại buổi họp báo, ông Daniel R. Russel cho biết, Tổng thống Barack Obama đã được hân hạnh đón tiếp Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước và Thủ tướng Chính phủ của Việt Nam tại Hoa Kỳ, nên ông rất mong đợi được tới Hà Nội để gặp gỡ các nhà lãnh đạo cấp cao của Việt Nam.

Ông Daniel R. Russel đã nêu những nội dung chủ yếu trong chuyến thăm của Tổng thống Obama đến Việt Nam sắp tới. Chuyến thăm nhấn mạnh rằng, Việt Nam là một nước vững mạnh, an toàn, thịnh vượng và độc lập, tôn trọng nhân quyền phổ quát và pháp quyền, không chỉ phục vụ tốt nhất lợi ích của người dân Việt Nam mà còn đáp ứng lợi ích của Hoa Kỳ. Tăng cường quan hệ đối tác giữa Hoa Kỳ và Việt Nam là một thành tố quan trọng trong chính sách tái cân bằng tới khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Hai bên cũng sẽ bàn về hợp tác kinh tế, đặc biệt là Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Hoa Kỳ cam kết hỗ trợ Việt Nam thực hiện hiệp định quan trọng này. Bên cạnh đó, Hoa Kỳ cũng muốn mở rộng hợp tác an ninh song phương, gồm các hoạt động gìn giữ hòa bình quốc tế, hỗ trợ nhân đạo, cứu trợ thảm họa, nâng cao khả năng nắm bắt tình hình thông tin trên biển và hợp tác đảm bảo an ninh hàng hải.

Hai bên sẽ cùng giải quyết và ứng phó với các thách thức trong khu vực và toàn cầu. Theo đó, hai nước sẽ cùng thảo luận các giải pháp đối phó với vấn đề biến đổi khí hậu, cụ thể là tình trạng hạn hán nghiêm trọng ở khu vực hạ lưu sông Mê Kông, các vấn đề y tế toàn cầu, bệnh truyền nhiễm và chủ nghĩa khủng bố. Hai nước sẽ cùng nhau giải quyết các “di sản” chiến tranh như rà phá bom mìn, tìm kiếm và hồi hương di hài quân nhân Mỹ mất tích trong chiến tranh, xử lý các vùng bị ô nhiễm dioxin,… Hoa Kỳ quan tâm đến quá trình cải cách luật pháp mà Việt Nam đã và đang tiến hành. Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ tiếp tục thảo luận và mở rộng hợp tác về nhân quyền và cải cách luật pháp.

Riêng về vấn đề Biển Đông, ông Daniel R. Russel cho biết, Hoa Kỳ mong muốn xây dựng một trật tự khu vực dựa trên luật pháp quốc tế và đề nghị các bên có các giải pháp để giảm bớt căng thẳng, đảm bảo quyền của tất cả các bên. Theo ông, vấn đề Biển Đông là mối quan tâm lớn không chỉ của các nước trong khu vực mà còn của quốc tế. Hoa Kỳ không đứng về phía nào trong tranh chấp Biển Đông mà chỉ đứng về phía luật pháp quốc tế, đặc biệt là luật biển quốc tế. Chủ đề về Biển Đông sẽ được nói tới trong chuyến thăm của Tổng thống Obama sắp tới.

Cũng trong thời gian này,  Ông Tom Malinowski, Trợ lý Ngoại trưởng đặc trách vấn đề dân chủ, nhân quyền, lao động, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đến thăm, trao đổi về tình hình tự do tôn giáo, việc xây dựng Dự án Luật tín ngưỡng tôn giáo. Ông Tom Malinowski đánh giá cao Việt Nam đã có những cải cách trong kinh tế, pháp luật phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế, các chính sách tôn trọng nhân quyền, tạo điều kiện để người dân hưởng thụ quyền con người qua sinh hoạt tôn giáo, qua việc sửa đổi các luật cụ thể (Luật tín ngưỡng tôn giáo), Ông cho rằng, giữa hai nước có nhiều điểm chung, đó là sự đa dạng về tín ngưỡng, tôn giáo, đây là điểm hai nước có thể kết nối; đồng thời hy vọng Luật tín ngưỡng tôn giáo khi được Quốc hội Việt Nam thông qua sẽ tạo điều kiện để các tổ chức tôn giáo tại Việt Nam có thể sinh hoạt linh hoạt hơn và vẫn đảm bảo tuân thủ theo pháp luật./.

TRUNG THÀNH
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37144335