Truy cập hiện tại

Đang có 108 khách và không thành viên đang online

Phòng, chống dịch virus Corona

An Giang chỉ đạo tăng cường công tác phòng, chống biến thể mới XBB thuộc chủng Omicro

(TUAG)- Ngày 09/1, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước ký Công văn 21/UBND-KGVX về việc tăng cường công tác phòng, chống biến thể mới XBB thuộc chủng Omicron.
    


Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm Chỉ thị 22/CT-TTg ngày 23/12/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm; triển khai hiệu quả Nghị quyết 38/NQ-CP ngày 17/3/2022 của Chính phủ ban hành Chương trình phòng, chống dịch COVID-19.

Sở Y tế thường xuyên theo dõi, bám sát tình hình dịch bệnh trong nước, quốc tế; kịp thời hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch đảm bảo chủ động, sẵn sàng và kịp thời ứng phó với các diễn biến có thể xảy ra của dịch bệnh. Chỉ đạo triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là với dịch bệnh COVID-19 và các bệnh truyền nhiễm thường xảy ra trong mùa đông-xuân; chủ động giám sát phát hiện sớm, xử lý ổ dịch kịp thời, không để lây lan, bùng phát trong cộng đồng và hạn chế xảy ra các trường hợp chuyển bệnh nặng, tử vong, thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa công tác tiêm chủng vaccine phòng COVID-19.

Đồng thời, tăng cường giám sát, phát hiện, xử lý kịp thời các ổ dịch trong cộng đồng. Tổ chức tốt việc phân tuyến, thu dung, cấp cứu, điều trị. Tổ chức tập huấn, cập nhật kiến thức về giám sát phát hiện bệnh và điều trị ở tất cả các tuyến.

UBND tỉnh yêu cầu Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch hướng dẫn các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch triển khai các biện pháp phòng chống dịch, thực hiện “2K (khẩu trang, khử khuẩn), bảo đảm an toàn cho khách du lịch và người dân tại các khu, điểm du lịch tập trung đông người. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc tổ chức các hoạt động, sự kiện dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội đầu năm 2023 đảm bảo công tác phòng, chống dịch.

Các sở, ngành thực hiện hiệu quả các giải pháp bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội và lưu thông hàng hóa trong thời gian Tết Nguyên đán và dịp lễ hội đầu năm.
    
Theo UBND tỉnh: Ngày 4/1/2023, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM công bố kết quả tầm soát biến chủng nCoV ở 526 bệnh nhân COVID-19, ghi nhận xuất hiện biến thể mới XBB thuộc chủng Omicron.

XBB là chủng phụ thế hệ tiếp theo của chủng BA.2 Omicron, còn gọi là BA.2.10. Các nhà khoa học trên thế giới nhận định đây là biến chủng phụ Omicron nguy hiểm nhất cho đến nay, bởi đặc tính lây lan nhanh hơn bất kỳ biến chủng phụ nào, trốn tránh được miễn dịch từ vaccine, nhiễm bệnh tự nhiên và các liệu pháp kháng thể đơn dòng. Hiện chưa có nghiên cứu sâu về độc lực, tỷ lệ nhập viện và tử vong của biến chủng mới này.

Đây là lần đầu tiên Việt Nam ghi nhận biến chủng XBB. Trên thế giới, các nhà khoa học phát hiện chủng này vào tháng 8/2022, và 4 tháng qua đã lây lan trên 70 quốc gia như: Mỹ, Ấn Độ, Singapore …

Dự báo số mắc COVID-19 thời gian tới có thể tiếp tục tăng và có thể bùng phát trên diện rộng nếu không quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

H.T
Tiến tới đại hội đảng
Số lần xem các bài viết
37472147