Truy cập hiện tại

Đang có 208 khách và không thành viên đang online

Phòng, chống dịch virus Corona

Châu Thành thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19

(TUAG)- Thời gian qua, với sự chung sức, đồng lòng, Châu Thành cơ bản kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh. Huyện được đánh giá cấp độ dịch ở mức 2 - nguy cơ trung bình. Trên địa bàn huyện, xã Vĩnh An được đánh giá cấp độ dịch mức 1, các xã, thị trấn còn lại được đánh giá mức độ 2.

Kiểm soát hiệu quả dịch bệnh

Vừa qua, UBND huyện Châu Thành ban hành Văn bản số 1071/UBND-TH về việc áp dụng tạm thời các biện pháp hành chính trong phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn. Trên cơ sở đánh giá tình hình dịch bệnh, UBND huyện quy định những nội dung mới trong phòng chống dịch trên địa bàn để tạo điều kiện cho phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo phòng, chống dịch theo cấp độ dịch được đánh giá.


Ông Lê Văn Sang - ngụ thị trấn An Châu cho biết: “Thấy tình hình dịch bệnh ổn, tôi rất vui mừng. Nhất là các chốt chặn ở chỗ xếp Bà Lý đã được thông. Bà con được thông suốt từ Châu Thành xuống Long Xuyên để mua bán, đi làm, như vậy cũng rất tốt. Nhưng mà mình cũng không được chủ quan mà phải chấp hành nghiêm các biện pháp phòng bệnh”.

Không chỉ riêng chốt chặn tại xếp Bà Lý, các chốt chặn kiểm soát vào địa bàn huyện đã được dỡ bỏ để tạo điều kiện lưu thông, giao thương của người dân. Tuy nhiên, ở các chợ vẫn còn chốt kiểm soát để nhằm hạn chế tập trung đông người vào khu vực chợ, khi chợ là nơi có nguy cơ dễ phát sinh ca nhiễm.

Thực hiện theo Nghị quyết số 128/NQ-CP và hướng dẫn của Bộ Y tế, ở từng cấp độ dịch khác nhau sẽ có những quy định cụ thể về các hoạt động của xã hội. Chính vì vậy, người dân không được chủ quan, lơ là, cho rằng dịch bệnh đã được đẩy lùi mà bỏ qua các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là thông điệp 5K. Thời gian qua, huyện Châu Thành vẫn phát hiện các trường hợp nhiễm bệnh liên quan các ổ dịch tại bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang và các trường hợp về từ các tỉnh, thành cách ly y tế.

Đẩy mạnh tốc độ tiêm vắc-xin phòng dịch

Bên cạnh các giải pháp bảo vệ cá nhân, vắc-xin là một “lá chắn” quan trọng trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh COVID-19. Chỉ khi nào tỷ lệ vắc-xin được phủ rộng, chúng ta mới có thể hoàn toàn “sống chung với virus gây bệnh”. Chính vì vậy, thời gian qua, huyện Châu Thành rất quan tâm và quyết liệt trong việc tiêm vắc-xin cho người dân theo số lượng được phân bổ.


Đến hết ngày 25/10/2021, huyện đã nhận được 102.614 liều vắc-xin phòng COVID-19, đã tổ chức 11 đợt tiêm được 95.090 người, đạt 62,71% dân số huyện, đạt 86,86 % người trên 18 tuổi. Trong đó tiêm mũi 1 là 86.090 người, tiêm mũi 2 là 9.000 người, đang tiếp tục tiêm số vắc-xin còn lại.

Bà Nguyễn Thị Sang – 50 tuổi, ngụ xã Hòa Bình Thạnh cho biết: “Lúc trước tôi còn sợ tiêm vắc-xin vì trong người có nhiều bệnh lý nền. Nhưng thấy dịch bệnh nguy hiểm quá, nghe trên báo đài về hiệu quả của tiêm vắc-xin, tôi có đăng ký với ấp và đã được tiêm mũi 1. Tôi hy vọng bà con ai cũng sẽ được tiêm để trở về cuộc sống như bình thường”.

Trên tinh thần “Vắc-xin tốt nhất là vắc-xin được tiêm sớm nhất”, ngành y tế huyện Châu Thành đề ra mục tiêu là 100% số vắc-xin được phân bổ sẽ tiêm cho các đối tượng thuộc diện được tiêm chủng theo quy định của Chính phủ và Bộ Y tế. Tiêm vắc-xin là một trong giải pháp quan trọng để chúng ta sớm chiến thắng, đẩy lùi dịch bệnh. Chính vì vậy, mỗi người dân cần tích cực hưởng ứng tiêm chủng trên tinh thần “vắc-xin tốt nhất và vắc-xin được tiêm sớm nhất”, bà con đừng chọn lựa loại vắc-xin mà để vượt mất cơ hội được tiêm chủng sớm.

Tăng cường tuyên truyền trong Nhân dân

Trong hoàn cảnh khó khăn của dịch bệnh, Ban Chỉ đạo huyện Châu Thành và các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tiếp tục nâng cao nhận thức, chấp hành nghiêm các giải pháp bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng.

Những ngày qua, hệ thống truyền thanh từ huyện đến các xã, thị trấn tăng cường tuyên truyền các nội dung về thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn để Nhân dân hiểu và cùng thực hiện. Không chỉ vậy, ngoài thời gian phát sóng, các xã, thị trấn tăng cường phát thanh lưu động để người dân nắm các chủ trương, chính sách về phòng chống dịch, về việc tiêm vắc-xin để nghiêm chỉnh chấp hành.

Bên cạnh đó, các cấp, các ngành tăng cường trên hệ thống Cổng thông tin điện tử, trang mạng xã hội như Facebook, Zalo,… để kịp thời truyền  tải những chủ trương, quy định phòng, chống dịch đến với người dân.

Công tác tuyên truyền đã giúp người dân hiểu rõ về tình hình dịch bệnh, sự nguy hiểm và các biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả, đảm bảo an toàn.

Trong hoàn cảnh khó khăn của dịch bệnh, việc thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh là điều cần thiết. Sản xuất, kinh doanh không thể ngưng kéo dài, các hoạt động xã hội như đến trường, lưu thông hàng hóa,… không thể đình trệ. Tuy nhiên, mỗi người dân phải tự nâng cao nhận thức của mình, chấp hành nghiêm các giải pháp phòng chống dịch, nhất là thông điệm 5K và tiêm vắc-xin. Có như vậy, chúng ta mới có thể đảm bảo thích ứng an toàn giữa dịch bệnh, vừa đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội, vừa đảo bảo phòng chống dịch hiệu quả.

Lê Anh
Tiến tới đại hội đảng
Số lần xem các bài viết
36722950