Truy cập hiện tại

Đang có 55 khách và không thành viên đang online

Tăng cường đảm bảo an toàn giao thông mùa mưa bão

(TUAG)- Trước tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh An Giang phối hợp với các ngành chức năng chủ động triển khai nhiều biện pháp đảm bảo ATGT cả đường bộ lẫn đường thủy. Đặc biệt, kết hợp triển khai công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý các trường hợp vi phạm và tuyên truyền, vận động, người dân, chủ phương tiện chấp hành các biện pháp an toàn khi tham gia giao thông và phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Qua đó, góp phần bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân dân, hạn chế thấp nhất thiệt hại do mưa lũ gây ra.


Lãnh đạo tỉnh thăm, đọng viên, tặng quà Phòng Cảnh sát đường thủy (Công an tỉnh)

Vào mùa mưa bão, thời tiết xấu, tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn thường tăng lên, nhất là khi các phương tiện lưu thông tại các điểm ngập lụt, sạt lở… Vào những lúc trời mưa, người điều khiển phương tiện đa số có tâm lý vội vã, trong điều kiện thời tiết không thuận lợi, bị hạn chế tầm nhìn, đường ướt, nên rất dễ xảy ra va chạm, TNGT. Nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do mưa bão, lũ gây ra, Ban ATGT tỉnh, Sở Giao thông - Vận tải chủ động đã xây dựng và triển khai kế hoạch tập trung biện pháp đảm bảo trật tự ATGT trên tất cả các tuyến đường bộ và cả đường thủy nội địa, với các phương án cụ thể, chi tiết, chuẩn bị tốt mọi điều kiện để xử lý khi có sự cố về hạ tầng giao thông. Đồng thời, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền các quy định pháp luật về ATGT đến các chủ phương tiện và nhân dân.

Đối với các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ trên địa bàn tỉnh cơ bản đáp ứng được nhu cầu đi lại trong mùa mưa bão. Tuy nhiên, một số đoạn hiện vẫn có nguy cơ sạt lở cao và xuất hiện tình trạng hư hỏng, với nhiều “ổ gà”, gây mất ATGT. Do đó, Ban ATGT tỉnh yêu cầu các sở, ngành tỉnh và các địa phương kiểm tra hệ thống công trình giao thông và các thiết bị phụ trợ khác trên các tuyến đường tỉnh, báo cáo kịp thời để có kế hoạch duy tu, sửa chữa đảm bảo giao thông thông suốt. Khẩn trương rà soát, duy tu, sửa chữa, đảm bảo cầu, đường trên các tuyến đường tỉnh, không để xuất hiện các vị trí “ổ gà” gây nguy hiểm đến người và phương tiện lưu thông.

Bên cạnh đó, bố trí đầy đủ các biển cảnh báo, đèn tín hiệu tại các vị trí bị hư hỏng nặng do ngập nước kéo dài. Tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng giao thông và tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông, như: chở hàng hóa quá khổ giới hạn, quá tải trọng cho phép của phương tiện, cầu, đường, chở quá số người quy định. Đặc biệt, vào những tháng cao điểm mùa mưa, lực lượng CSGT còn bố trí cán bộ, chiến sĩ thường xuyên ứng trực, hướng dẫn, phân luồng giao thông tại các điểm có nguy cơ sạt lở.

Thực tế thời gian qua cũng đã có những vụ tai nạn rất đáng tiếc xảy ra do chủ quan đường vắng mà phóng nhanh, thiếu quan sát khi trời đang mưa gió rồi không kịp xử lý tình huống khi phát sinh, dẫn đến những vụ tai nạn thương tâm. Do đó, người dân cần nâng cao ý thức chấp hành nghiêm pháp luật về trật tự ATGT. Khi tham gia giao thông cần tuân thủ các quy tắc giao thông, nhất điều khiển phương tiện khi trời đang mưa cần phải quan sát kỹ, lái xe cẩn thận và phải giảm tốc độ so với bình thường. Đặc biệt, phải duy trì khoảng cách an toàn với xe phía trước, để chủ động phán đoán, kịp thời xử lý tình huống và tránh được tình huống nguy hiểm...

An Giang là một trong những tỉnh có hệ thống sông ngòi, kênh rạch chằng chịt nên tiềm ẩn nguy cơ TNGT đường thủy cũng rất cao trong mùa mưa lũ, do lưu lượng dòng chảy trên tuyến sông tăng cao, nhiều luồng lạch gây nguy hiểm cho phương tiện tham gia giao thông. Để đảm an toàn cho người dân khi tham gia giao thông đường thủy trong mùa lũ, Ban ATGT tỉnh phối hợp các ban, ngành, đoàn thể và chính quyền địa phương tăng cường tuyên truyền, phổ biến các quy định của Luật Giao thông đường thủy nội địa cho các chủ bến bãi, chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện thủy; chủ động thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” trong phòng, chống thiên tai. Đồng thời, chú trọng công tác bảo trì, sửa chữa, bổ sung, chỉnh trang hệ thống biển báo, đèn tín hiệu.


Tăng cường tuần tra, xử lý các trường hợp vi phạm giao thông

Các ngành chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát phương tiện thủy vận chuyển hàng hóa, các bến khách ngang sông về việc chấp hành các quy định hạn chế tải trọng mùa mưa, bão; kiên quyết xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm hoặc cố tình vi phạm. Đặc biệt, tuyệt đối không cấp phép, điều động tàu xuất bến khi thời tiết xấu, chở quá tải, quá số lượng theo quy định, nhằm hạn chế tới mức thấp nhất những thiệt hại về người và tài sản khi tai nạn xảy ra…

Theo khuyến cáo của lực lượng CSGT, đối với người điều khiển xe máy khi lưu thông trong lúc trời mưa nên sử dụng áo mưa vừa người, phần trùm đầu của áo mưa không bó sát cổ gây khó chịu và không che tầm mắt quan sát, phía ngoài vẫn đội được mũ bảo hiểm. Do trời mưa đường trơn trượt, để phòng tránh TNGT, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ so với bình thường, hạn chế thắng gấp, tập trung quan sát để xử lý kịp thời những tình huống bất ngờ có thể xảy ra.

TRUNG HIẾU
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37116607