Truy cập hiện tại

Đang có 230 khách và không thành viên đang online

Siết chặt kỷ cương trong kê khai tài sản để phòng, chống tham nhũng

(TGAG)- Ngày 5/11, Quốc hội tiếp tục thảo luận tại Hội trường về báo cáo phòng chống tham nhũng năm 2019 của Chính phủ. Đề cập đến vấn đề phòng, chống tham nhũng, đại biểu Quốc hội Nguyễn Lân Hiếu (An Giang) đề nghị cần rà soát, siết chặt kỷ cương, nghiêm túc trong việc kê khai tài sản cá nhân, công bố các nguồn thu…

Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu (An Giang).

Đề cập đến vấn đề phòng chống tham nhũng, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu (An Giang) cho biết, báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tư pháp đã chỉ ra trong hơn 1 triệu người kê khai tài sản chỉ xác minh, phát hiện được 10 trường hợp vi phạm, nghĩa là tăng có 2 người so với năm 2018. Điều này chứng minh tính trung thực của việc kê khai tài sản là một dấu hỏi lớn với cử tri. Chính vì vậy, cần rà soát, siết chặt kỷ cương, nghiêm túc trong việc kê khai tài sản cá nhân, công bố các nguồn thu và đặc biệt cần công khai thuế thu nhập cá nhân ở các vị trí quản lý, lãnh đạo.

Đại biểu cũng cho biết, số lượng các vụ án tạm đình chỉ điều tra vẫn tăng. Số trường hợp bị oan tăng đến 58,3% so với cùng kỳ năm 2008, tỷ lệ giải quyết đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm chưa đạt chỉ tiêu 60% theo yêu cầu của Quốc hội. “Trong Báo cáo của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao có đề cập đến đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng của toàn bộ hệ thống Tòa án nhân dân. Tuy nhiên, cần có thêm các biện pháp đột phá những kiểu tiêu chí đánh giá cụ thể hơn để hình ảnh người cầm cân nảy mực, chí công vô tư được phục hồi trong lòng dân" đại biểu đề xuất.

Theo đại biểu Nguyễn Lân Hiếu, vẫn còn một số vi phạm pháp luật mà Báo cáo của Chính phủ về công tác phòng, chống và vi phạm pháp luật không nhắc đến, như nạn bạo hành nhân viên y tế. “Có một thời gian, khi liên tiếp xảy ra hàng loạt vụ việc nghiêm trọng, dư luận đã đồng loạt lên án. Chúng ta đã đặc biệt quan tâm đến lĩnh vực này. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, cho dù có sự cố gắng của một số địa phương nhưng những vụ việc vẫn xảy ra dưới hình thức này hay hình thức khác, nó như những ngọn lửa nhỏ âm ỉ cháy và có thể bùng lên bất cứ lúc nào”, đại biểu cho hay.

Trước thực trạng trên, đại biểu đề nghị các cơ quan tư pháp cần tiếp tục hoàn chỉnh hệ thống pháp luật bằng các thông tư, nghị định, cần coi đây là một trong các tiêu chí báo cáo hàng năm như các tiêu chí phòng, chống tội phạm khác.

“Thời gian qua, Công an Hà Nội đã có rất nhiều cố gắng trong việc phối hợp với các bệnh viện trên địa bàn phòng, chống bạo hành y tế và vi phạm pháp luật, đây là mô hình rất tốt. Tôi đề nghị cần tiếp tục phát huy và nhân rộng để các nhân viên y tế có thể yên tâm khám, chữa bệnh, mang lại môi trường bình yên trong bệnh viện”, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu cho biết./.

P.N
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
36726578