Truy cập hiện tại

Đang có 214 khách và không thành viên đang online

Phát triển du lịch bền vững từ thực tiễn của các tỉnh, thành phía Nam

(TGAG)- Sáng 07-10, tại Khu Du lịch sinh thái Mỹ Lệ, huyện Phú Riềng, tỉnh Bình Phước, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản phối hợp với Tỉnh ủy Bình Phước tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Phát triển du lịch bền vững từ thực tiễn của các tỉnh, thành phía Nam”.
 

Các đồng chí: Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Phước; PGS, TS. Đoàn Minh Huấn, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Tổng Biên tập phụ trách Tạp chí Cộng sản; TS. Phạm Đình Đảng, Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Nguyễn Văn Trăm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước, đồng chủ trì hội thảo.

Tham dự hội thảo có khoảng 160 đại biểu đại diện Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Hiệp hội Du lịch đồng bằng sông Cửu Long, Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ, đại diện Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Tuyên giáo, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, các nhà khoa học, đại diện một số doanh nghiệp các tỉnh, thành phía Nam. Tạp chí Cộng Sản - Phát triển du lịch bền vững từ thực tiễn của các tỉnh, thành phía Nam.

Với 101 bài tham luận được gửi đến Ban Tổ chức và 12 ý kiến trình bày, phát biểu trực tiếp tại Hội thảo, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ một số vấn đề như: Định hướng phát triển du lịch bền vững cho các tỉnh, thành phía Nam trong giai đoạn 2016 - 2020; Kinh nghiệm và giải pháp phát triển du lịch nhìn từ thực tiễn các địa phương; Phát triển kinh tế du lịch gắn với bảo đảm quốc phòng an ninh; Một số giải pháp đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn ở các tỉnh, thành phía Nam; Phát huy vai trò đầu mối liên kết, hợp tác phát triển du lịch của các hiệp hội du lịch; Liên kết phát triển sản phẩm đặc thù du lịch xanh “Thế giới sông nước Mê Kông”; Phát triển du lịch gắn với bảo vệ môi trường; Giải pháp phát triển, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch Việt Nam; Phát triển du lịch văn hóa tâm linh bền vững tại Việt Nam;…

Đề cập đến những bất cập, thách thức nổi lên trong quá trình phát triển du lịch ở các tỉnh, thành phía Nam hiện nay, các ý kiến, tham luận tại hội thảo tập trung nêu một số vấn đề: Công tác quy hoạch phát triển du lịch tuy được chú trọng, nhưng thực chất mới chỉ dừng lại ở một số định hướng cơ bản; một số địa phương phát triển du lịch còn mang tính tự phát, bị động về thị trường, sản phẩm du lịch trùng lắp, sức cạnh tranh thấp, tài nguyên và môi trường du lịch suy giảm; chưa có cơ chế điều hành và giải pháp phù hợp để tăng cường liên kết vùng nhằm phát triển du lịch bền vững; việc xây dựng thương hiệu du lịch riêng cho từng địa phương, từng vùng gắn với phát triển các sản phẩm mới và đặc sắc chưa thật sự rõ nét; lực lượng lao động ngành du lịch chưa qua đào tạo chuyên nghiệp còn chiếm tỷ trọng cao, đặc biệt thiếu hụt trầm trọng nguồn nhân lực chất lượng cao.

Phát biểu kết luận Hội thảo, PGS, TS. Đoàn Minh Huấn, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Tổng Biên tập phụ trách Tạp chí Cộng sản, khẳng định: Sau một buổi làm việc khẩn trương, nghiêm túc, Hội thảo đã ghi nhận được nhiều ý kiến tham gia đóng góp đầy trách nhiệm. Các ý kiến, tham luận tập trung phân tích, làm rõ một số vấn đề sau: Thứ nhất, những vấn đề cơ bản về phát triển du lịch bền vững của cả nước nói chung và các tỉnh, thành phía Nam nói riêng. Thứ hai, những thành tựu cũng như những hạn chế, bất cập trong vấn đề quy hoạch, tổ chức, phát triển du lịch, cơ chế chính sách, sự phân công trách nhiệm, tính chuyên nghiệp trong hoạt động du lịch. Thứ ba, các tham luận, ý kiến tập trung đề cập đến sự phát triển du lịch tỉnh Bình Phước, các tiểu vùng trong khu vực các tỉnh, thành phía Nam; tập trung phân tích quy mô phát triển, các chủ thể, đối tác, tác nhân tham gia phát triển du lịch, trong đó sự hợp tác phân vai cụ thể, tạo thương hiệu sản phẩm,… có vai trò quyết định sự thành công.

Các ý kiến, tham luận cũng đề cập đến các loại hình du lịch phong phú của các địa phương, lợi thế và tiềm năng phát triển du lịch bền vững. Trên cơ sở đó, Hội thảo đã tập trung đề xuất một số giải pháp để phát triển du lịch bền vững ở các tỉnh, thành phía Nam trong thời gian tới. 

Nhóm giải pháp thứ nhất: Nâng cao nhận thức của các nhà lãnh đạo, quản lý, của doanh nghiệp, người dân về bảo vệ môi trường trong bối cảnh hội nhập quốc tế. 

Nhóm giải pháp thứ hai: Xác định trách nhiệm của các chủ thể (địa phương, doanh nghiệp, hiệp hội du lịch, người dân) và vai trò của sự hợp tác, liên kết trong phát triển du lịch.

Nhóm giải pháp thứ ba: Xác định những lợi thế và bất lợi thế tạo nên sự khác biệt trong sản phẩm và thúc đẩy du lịch phát triển bền vững trên cơ sở xác định cụ thể từng loại hình, sản phẩm du lịch đặc thù của địa phương; những điều kiện môi trường sinh thái, điều kiện phát triển du lịch trong bối cảnh chuyển từ nông nghiệp sang công nghiệp, dịch vụ, phát triển nông nghiệp công nghệ cao; nhấn mạnh giá trị lịch sử ¬ nhân văn của từng địa phương, từ đó tạo ra các sản phẩm đặc thù của từng địa phương, của vùng với sự tham gia của doanh nghiệp, hỗ trợ của chính quyền.
 
Nhóm giải pháp thứ tư: Đào tạo nguồn nhân lực chuyên nghiệp để phát triển du lịch bền vững gắn với phát triển kết cấu hạ tầng du lịch./.

Tin, ảnh:  Trường Giang
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37015921