Truy cập hiện tại

Đang có 560 khách và không thành viên đang online

Cái cớ quen thuộc!

(TGAG)- Thời gian qua, Mỹ và đồng minh đã hậu thuẫn cho cái gọi là Quân đội Syria tự do để lật đổ chính quyền hợp pháp của Tổng thống Bashar Al – Assad, kéo Syria vào một cuộc nội chiến, từ một cường quốc trong khu vực, Syria rơi vào tấn bi kịch với hàng trăm nghìn người thiệt mạng do bom đạn, hơn 6 triệu người phải vượt qua những cơn sóng dữ ở Địa Trung Hải để tị nạn…

Năm 2014, Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) chiếm đóng Syria. Hàng triệu người dân Syria phải chịu khốn khổ trong những vùng do IS kiểm soát vì các luật lệ tàn bạo của lực lượng này. Với nỗ lực của quân đội Chính phủ Syria, tháng 11 năm 2017, IS bị đánh bại, chấm dứt 3 năm chiếm đóng của chúng. Người dân Syria hy vọng được yên ổn.

Nhưng với cáo buộc không được kiểm chứng về việc quân đội Chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học tại thị trấn Khan Sheikhoun (khu vực phe nổi dậy nắm giữ), ngày 7/4/2017, Mỹ đã phóng 59 quả tên lửa Tomahawk vào căn cứ quân sự của Syria.
 

Vừa qua, cũng với cáo buộc quân đội Chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học tại thị trấn Douma thuộc vùng Đông Ghouta khi chưa có bằng chứng xác đáng, thậm chí không đợi kết quả điều tra từ Tổ chức cấm vũ khí hóa học, ngày 14/4/2018, lực lượng quân sự Mỹ, Anh, Pháp tiến hành cuộc không kích vào Syria với một loạt các vũ khí tối tân như tên lửa hành trình Tomahawk của Mỹ, máy bay chiến đấu Tornado của Anh và máy bay chiến đấu Rafale của Pháp... Tổng cộng, các máy bay tấn công 100 mục tiêu, giới chức Mỹ cho biết đã sử dụng hơn 120 tên lửa Tomahawk. Đây là cuộc tấn công nghiêm trọng nhất của các cường quốc vào Syria trong suốt 7 năm  chiến tranh.

Từ lâu Mỹ đã can dự vào Syria thông qua việc ủng hộ, trang bị vũ khí cho người Kurds tại miền Đông Sirya, chống lại nhà nước hợp pháp của Tổng thống Bashar Al – Assad. Mục đích của Tổng thống Mỹ qua hoạt động quân sự này là vì nhu cầu đối nội, nhằm trợ giúp phe đối lập với Chính phủ Syria đang thất thế, để tỏ ra làm căng với Nga, đối phó Iran…

Để chống lại Mỹ và đồng minh, các lực lượng ủng hộ Tổng thống Bashar Al – Assad đã dùng chiến thuật “vườn không, nhà trống”, đánh chặn 2/3 số tên lửa nhắm vào Syria. Cùng với đó là lực lượng vũ trang Syria đã giải phóng hoàn toàn phía Đông Ghouta, thành phố Douma sạch bóng quân đội đối lập.

Việc tấn công quân sự của liên quân Mỹ, Anh, Pháp nhằm vào Syria đang gây ra làn sóng phản đối trong dư luận quốc tế. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chỉ trích đây là hành động vi phạm Hiến chương Liên Hợp quốc và luật pháp quốc tế, vụ tấn công này là hành vi thù địch nhằm vào một nhà nước có chủ quyền. Chính phủ Cuba nêu rõ Mỹ đã tiến hành tấn công Syria mà không đưa ra được bằng chứng về việc nước này đã sử dụng vũ khí hóa học và bất chấp việc Ban Thư ký kỹ thuật của Tổ chức Cấm vũ khí hóa học đã thông báo sẽ triển khai một phái đoàn để điều tra tại Douma theo yêu cầu của Syria và Nga, là hành động đơn phương, lạm dụng chống lại một nhà nước có chủ quyền, làm sâu sắc thêm cuộc xung đột trong nước và khu vực, vi phạm các nguyên tắc của Luật quốc tế và của Hiến chương Liên Hợp quốc. Tổng thống Bolivia Evo Morales cho rằng Mỹ và các nước đồng minh đã tấn công Syria dựa trên một cái cớ bịa đặt. Ông nói: “Nhân danh phẩm giá, bảo vệ hòa bình và các dân tộc trên thế giới, chúng tôi kiên quyết lên án cuộc tấn công của Tổng thống Donald Trump chống lại nhân dân Syria anh em. Mỹ và đồng minh đã từng bịa ra một loại vũ khí hủy diệt không tồn tại làm cớ tấn công Iraq và nay lại tấn công Syria với một cái cớ tương tự”…

Rõ ràng việc Mỹ, Anh, Pháp tấn công Syria là một hành động thách thức mọi chuẩn mực quốc tế, đi ngược lại Hiến chương Liên Hiệp Quốc và xâm phạm quyền của một quốc gia độc lập, có chủ quyền, với "cái cớ" quen thuộc!

Sự Thật
-------------
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37053617