Truy cập hiện tại

Đang có 77 khách và không thành viên đang online

Sinh hoạt tư tưởng

Cảnh giác trước những chiêu trò lợi dụng dịch COVID-19 để chống phá Việt Nam

(TGAG)- Dịch COVID-19 đang làm đảo lộn cuộc sống, sinh hoạt, lao động và đe dọa đến tính mạng, sức khỏe của hàng triệu người dân nhiều nước trên thế giới. Trong khi cả dân tộc Việt Nam đã, đang thể hiện sự nỗ lực vượt bậc để cùng cộng đồng thế giới kiên quyết ngăn chặn, kiểm soát, đẩy lùi và giảm đến mức thấp nhất những thiệt hại do dịch COVID-19 gây ra, thì vẫn có những tiếng nói lạc lõng, những luận điệu hèn hạ, xảo trá nhằm xuyên tạc Đảng, Nhà nước và các cơ quan chức năng của Việt Nam.

Để đối phó với dịch bệnh, cả hệ thống chính trị và toàn dân đã thể hiện tinh thần “chống dịch như chống giặc”, bước đầu đạt nhiều thành quả, góp phần cùng cộng đồng quốc tế ngăn chặn, kiểm soát, đẩy lùi, giảm đến mức thấp nhất những thiệt hại do dịch bệnh gây ra. Đến ngày 16/4/2020, Việt Nam đã chữa khỏi được 171/268 bệnh nhân nhiễm COVID-19 và nhiều ngày không ghi nhận thêm trường hợp nhiễm bệnh.

Những nỗ lực, kết quả bước đầu đó đã được Tổ chức Y tế thế giới WHO và cộng đồng quốc tế ghi nhận. Tuy nhiên, một số cơ quan truyền thông nước ngoài vốn thiếu thiện chí với Việt Nam lại có những cái nhìn phiến diện, lệch lạc về công tác phòng, chống dịch COVID-19 ở Việt Nam. Những trang tin này đã “tiền hô hậu ủng” cho một số đối tượng bất đồng chính kiến, cơ hội chính trị, bất mãn với chế độ đăng tải nhiều bài viết xuyên tạc tình hình chống dịch ở Việt Nam, thực chất là lồng ghép những lời lẽ, luận điệu nhằm xuyên tạc để chống phá Đảng, Nhà nước Việt Nam.

Nhiều tổ chức phản động lưu vong, như: Việt Tân, Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời… cùng một số phần tử phản động, bất mãn, cơ hội trong nước cấu kết, a dua, lợi dụng tính lan tỏa nhanh của internet, của truyền thông xã hội như các kênh: Google, Youtube, Facebook... đăng tải thông tin sai sự thật về dịch bệnh khiến người dân rất khó phân biệt đâu là thông tin thật, đâu là thông tin giả, đâu là thông tin chính xác; làm nhiễu loạn thông tin, gây hoang mang dư luận.

Tin giả mà các thế lực thù địch đưa ra có mục đích ngụy tạo bức tranh đen tối về tình hình dịch bệnh tại Việt Nam chúng vẽ ra: "số người mắc bệnh, sự lây lan tốc độ nhanh ở nhiều địa bàn lớn gấp nhiều lần con số chính thức do Chính phủ Việt Nam công bố".

Những tin giả mà chúng gieo rắc làm xáo trộn mọi mặt của đời sống xã hội… mục đích mà chúng mong muốn đạt được là  gây nghi ngờ, tạo sự đối lập, mâu thuẫn giữa nhân dân với Đảng, Nhà nước; đồng thời tạo sự hoài nghi, làm mất lòng tin của cộng đồng quốc tế đối với Việt Nam.

Với quyết tâm “chống dịch như chống giặc” hiện nay dịch bệnh đang được kiểm soát, giảm đến mức thấp nhất. Nhưng những thế lực thù địch vẫn không dừng lại mà chúng lại tiếp tục “điên cuồng” chống phá và tiếp tục vi phạm pháp luật trên không gian mạng và tiếp tục phát tán những thông tin xấu độc.

Vì vậy, mỗi người dân cần tăng cường cảnh giác với những thông tin xấu độc (thông tin chưa được kiểm chứng) trên mạng xã hội. Phần lớn những thông tin đó không được tiếp nhận và bị nhân dân ta bài trừ, phản bác kịch liệt. Tuy nhiên, cũng có một số người do "nhẹ dạ, cả tin" đã rơi vào bẫy thông tin giả vội vàng chia sẽ những thông tin gây nhiễu loạn. Vậy nên mọi người dân cần chủ động nâng cao cảnh giác, không tin, lan truyền các thông tin thất thiệt, tẩy chay các thông tin xấu độc.

Những người nhẹ dạ cả tin đã like và chia sẻ những thông tin không đúng trên mạng xã hội. Chỉ khi lực lượng chức năng nhắc nhở xử lý thì những đối tượng này mới nhận thấy hành vi sai trái của mình. Dù những người được nhắc nhở đã biết hành vi không đúng của mình và đã rút ra những bài học kinh nghiệm cho bản thân. Nhưng những đối tượng thù địch lại lên những diễn đàn mạng quốc tế tiếp tục lớn tiếng cho rằng nhiều nước đánh giá Đảng, Nhà nước ta vi phạm các quyền tự do, dân chủ... đồng thời vu cáo Nhà nước ta chà đạp quyền tự do ngôn luận. Trong khi thực tế những du khách người nước ngoài đang ở Việt Nam lại đánh giá rất cao quyết tâm chống dịch của nước ta.

Để ngăn chặn thông tin xấu, độc hại lực lượng chức năng trên cả nước đang tổ chức xác minh, đấu tranh với những trường hợp thông tin sai sự thật trên không gian mạng. Tuy nhiên công tác xử lý các đối tượng phát tán thông tin giả, thông tin sai sự thật gặp không ít khó khăn bởi hầu hết những thông tin này chủ yếu được đăng tải trên mạng xã hội. Các đối tượng chỉ cần có thiết bị kết nối mạng và cú click chuột là đã có thể đăng tải bất kỳ thông tin gì, bất cứ lúc nào.

Để không rơi vào "ma trận" tin giả mỗi người sử dụng mạng xã hội cần tỉnh táo, bằng kiến thức và hiểu biết để suy xét thận trọng, kỹ lưỡng trước những thông tin thấy được, cảnh giác không nên chia sẻ những thông tin chưa được kiểm chứng từ những nguồn không chính thống sẽ góp phần chung sức cùng cả nước nhanh chóng dập tắt dịch trả lại cuộc sống bình yên cho mỗi người dân chúng ta.

Song Ngọc
Tiến tới đại hội đảng
Dua-nghi-quyet-vao-cuoc-song
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37029295