Truy cập hiện tại

Đang có 57 khách và không thành viên đang online

Xây dựng nông thôn mới

Chú Võ Văn Sớt - tấm gương sáng trong xây dựng nông thôn mới

(TUAG)- Xây dựng nông thôn mới là chương trình có ý nghĩa lớn của Đảng và Nhà nước. Mục đích của chương trình làm cho quê hương ngày càng khang trang, đời sống vật chất tinh thần cho người dân được nâng cao. Với ý nghĩa ấy, thời gian qua tại xã Vĩnh An, huyện Châu Thành đã có nhiều tấm gương tích cực tham gia các hoạt động xã hội như: Xây dựng cầu nông thôn, làm đường, cất nhà tình thương cho người nghèo… góp phần xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới. Trong những tấm gương ấy, chú Võ Văn Sớt (chú Ba Sớt)  sinh năm 1961, Đội trưởng Đội từ thiện Ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo xã Vĩnh An, là tấm gương điển hình trong thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới ở địa phương.



Đến xã Vĩnh An, huyện Châu Thành, hỏi về chú Ba Sớt, Đội trưởng Đội từ thiện xã Vĩnh An ai cũng biết. Bởi chú Ba Sớt là người có bản tính hiền lành, chất phác, nhiệt tình với công tác từ thiện xã hội, thường hay giúp đỡ người nghèo, những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống… Những năm qua, mặc dù, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước kinh tế - xã hội xã Vĩnh An ngày càng phát triển, đời sống của Nhân dân ngày càng được nâng cao, tuy nhiên vẫn còn một số hộ nghèo, cận nghèo, những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống cần được giúp đỡ. Chính vì thế, Chú Ba cùng với các anh, em và bà con tín đồ Phật giáo Hòa Hảo thực hiện nhiều công trình có ý nghĩa quan trọng nhằm mục đích chia sẻ khó khăn với người nghèo, những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống; mặt khác góp phần chung tay cùng chính quyền thực hiện có hiệu quả Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Một trong những hoạt động mà Đội từ thiện chú Ba Sớt làm đó là việc cất nhà tình thương hỗ trợ cho người nghèo. Biết rằng, có “an cư mới lạc nghiệp”, chính vì thế để có được một căn nhà che nắng che mưa sau những giờ lao động vất vả là rất cần thiết. Với ý nghĩa ấy, trung bình mỗi năm chú Ba sớt cùng với thành viên đội từ thiện Ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo xã cất hàng chục căn nhà để hỗ trợ người nghèo, những hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Mỗi căn nhà trung bình có diện tích từ 70m2, kết cấu khung sắt, mái tol, nền sàn hoặc nền gạch… trị giá mỗi căn nhà từ 70 triệu đến 100 triệu đồng, với nguồn kinh phí trên do người thân và gia đình đối ứng, Đội từ thiện hỗ trợ hoàn toàn ngày công lao động. Nếu trong quá trình thi công, những gia đình nào rất khó khăn thì Đội từ thiện sẽ hỗ trợ một phần để cùng chia sẻ khó khăn với người nghèo. Vì thế, mỗi căn nhà cất hoàn thành hỗ trợ cho người nghèo, bà con rất vui mừng. Bà Trương Thị Hiếu, ngụ ấp Vĩnh Thành, xã Vĩnh An phấn khởi cho biết khi được ở trong căn nhà mới: “Được anh Ba Sớt và mấy anh em trong Đội từ thiện cất hỗ trợ cho tôi căn nhà tiền chế này tôi mừng lắm chú ơi. Nhớ lại sống trong căn nhà cũ tôi phập phòng lo sợ mỗi khi mưa về. Giờ sống trong căn nhà này tôi cảm thấy yên tâm hơn. Tôi rất cảm ơn các anh các chú”.

Mỗi căn nhà khang trang được mọc lên khắp mọi miền quê, không những đó là niềm vui của gia đình mà nó còn trở thành niềm vui mừng của chú Ba và các anh các chú trong đội từ thiện. Theo chú Ba vui là vì mình đã giúp cho đời những đều tốt đẹp, góp phần làm cho cuộc sống người dân ngày càng được nâng cao, góp một phần công sức của mình và anh em để xây dựng nông thôn mới, còn mừng là vì để người nghèo có được căn nhà khang trang ấm áp hơn để tránh mưa bão.



Không chỉ làm tốt việc cất nhà tình thương cho người nghèo, chú Ba Sớt cùng với Đội từ thiện Ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo xã Vĩnh An đã thực hiện nhiều công trình giao thông nông thôn trong và ngoài địa bàn xã. Từ cất cầu treo bằng chất liệu gỗ đến cầu treo bằng sắt, rồi chuyển sang cầu bê tông cốt thép, chú Ba Sớt đều đảm nhận. Từ một nông dân, chú bắt đầu chuyển sang một “kỹ sư”. Mọi chi tiết, thiết kế tính toán mọi việc cho công trình chú Ba đều đảm nhận. Trung bình mỗi năm chú Ba cùng Đội từ thiện cất 3 đến 4 cây cầu, có năm cất 7 đến 8 cây, tùy thuộc vào nhu cầu của các địa phương. Mỗi cây cầu có kinh phí xây dựng từ vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng. Ngoài việc xây dựng cầu chú Ba Sớt còn tham gia vận động anh em Đội từ thiện vạm vá, đổ bê tông, láng nhựa hàng chục km đường giao thông nông thôn trong và ngoài huyện.

Hàng ngày, mỗi người có công ăn việc làm khác nhau. Người thì thợ hồ, người thợ máy, người làm thuê,… nhưng khi được chú Ba thông báo là các anh em thay phiên nhau tham gia rất tốt. Có công trình thực hiện từ vài ngày đến công trình vài tháng, nhưng các anh em tham gia rất tốt và chưa bỏ lỡ công trình nào. Những anh em nào mới tham gia chưa rành các công đoạn như: đo kích thước, cắt sắt, hàn tiện… Chú Ba đều chỉ dẫn tận tình, chu đáo. Chính vì vậy, các công trình đều đạt chất lượng cao và anh em trong đội rất phấn khởi tham gia. Mỗi khi thực hiện một công trình nào đó thu hút từ vài chục người đến cả trăm người tham gia. Chú Ba không chỉ cùng Đội từ thiện tham gia các công trình ở xã Vĩnh An, huyện Châu Thành mà ông còn giúp nhiều địa phương khác ở các tỉnh thành lân cận khi họ có nhu cầu.

Trong đợt dịch COVID-19 vừa qua, chú Ba Sớt không ngại khó khăn, gian khổ; là người hy sinh thầm lặng để cùng với anh em bà con tín đồ Phật giáo Hòa Hảo xã chuẩn bị hàng nghìn suất rau, củ, quả, gạo và các nhu yếu phẩm để cấp phát cho người dân xã Vĩnh An bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 trong suốt thời gian phong tỏa.



Chú Võ Văn Sớt chia sẻ: “Trong xã hội, mình giúp được cái gì cho bà con thì mình giúp, thấy bà con gặp khó khăn, chính quyền địa phương có nhu cầu làm cầu đường… mình sẵn lòng giúp đỡ nên cố gắng vận động anh em tham gia thực hiện nhiều công trình. Qua đó từng bước đưa xã Vĩnh An ngày càng khang trang hơn”.

Trong gia đình, chú Ba sớt là người chồng, người cha gương mẫu. Vợ chồng chú luôn hòa thuận, chăm lo nuôi dạy con cái thảo, hiền, xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc. Đặc biệt, đối với hàng xóm xung quanh chú Ba Sớt luôn hòa đồng, thân thiện với người.

Những việc làm của chú Võ Văn Sớt đã tạo được sự đồng thuận cao trong Nhân dân và được bà con Nhân dân quý trọng. Chú Ba Sớt luôn đồng hành, chung tay góp sức cùng chính quyền địa phương xã Vĩnh An thực hiện lộ trình xây dựng nông thôn mới. Chú thật sự là một tấm gương sáng trong phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Minh Tân
Tiến tới đại hội đảng
Giải phóng miền Nam
Số lần xem các bài viết
37251919